Vụ cháy Rạng Đông, người dân bức xúc trước sự im lặng của Q.Thanh Xuân

05/09/2019 - 18:59

PNO - Lo sợ trước sự nguy hiểm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, nhiều người dân đã tạm chuyển đi nơi khác. Những người còn bám trụ thì hoang mang trước những thông tin không đồng nhất của các cơ quan chức năng.

Ngày 5/9, một ngày sau khi kết quả quan trắc môi trường của Bộ Tài Nguyên - Môi trường được công bố rộng rãi, người dân sống tại phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung thuộc Q.Thanh Xuân vẫn vô cùng hoang mang, vì không nhận được thông báo chính thức từ cơ quan chức năng. Thậm chí, người dân không rõ, không dám chắc thông tin nào là chính xác.

Vu chay Rang Dong, nguoi dan buc xuc truoc su im lang cua Q.Thanh Xuan
Nhiều hộ dân đã chuyển đi khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ cháy

Ông Nguyễn Văn H. - một người dân sống gần khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ cháy - cho biết, vì lý do bất khả kháng nên ông chưa di dời được gia đình khỏi khu vực này. Nhưng cho tới nay, dù đã nhiều ngày trôi qua, vẫn không có thông báo chính thức nào từ chính quyền địa phương cũng như về mức độ an toàn trong khu vực. Để nắm thông tin, ông cùng nhiều người khác phải tự lên mạng, tìm vào các trang báo để đọc.

"Chúng tôi phải lên mạng đọc, vì chính quyền đã có thông báo nào mới đâu. Phường thì nói phải di dời, quận lại nói an toàn, còn mới hôm qua, Bộ Tài nguyên - Môi trường lại nói trong khu vực 500m, thủy ngân vượt ngưỡng an toàn. Thông tin như vậy thì chúng tôi biết tin ai" - ông H. bức xúc nói.

Vu chay Rang Dong, nguoi dan buc xuc truoc su im lang cua Q.Thanh Xuan
Một gia đình bóc niêm phong của Công an phường Hạ Đình để chuyển đồ khỏi ngôi nhà bị cháy

Còn bà H. - sống tại mặt đối diện của khu vực nhà dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, thuộc địa phận phường Thanh Xuân Trung - thì cho biết: "Thời điểm xảy ra vụ cháy, người dân tại chung cư A1, A2 ở khu đô thị 54 đi ra ngoài xem và dùng vòi nước phun xuống công ty rất nhiều. Lúc ấy, mọi người không ai biết là có chất hóa học, có thể nguy hại đến cơ thể. Đến khi phường Hạ Đình ra thông báo mà không thấy phường Thanh Xuân Trung có động thái gì, ai cũng lo lắng, vội vàng chuyển nhà đi nơi khác".

Đáng nói, sau khi UBND phường Hạ Đình đưa ra cảnh báo và phải rút lại, người dân càng hoang mang hơn, bởi không biết liệu thông tin nào đáng tin cậy. Cho đến khi Bộ Tài nguyên - Môi trường công bố kết quả quan trắc, Q.Thanh Xuân vẫn không có ý kiến, không thông báo đến người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng, càng làm nhiều người lo lắng hơn.

"Cực chẳng đã, chúng tôi đã kéo nhau đến cổng nhà máy Rạng Đông để yêu cầu nhà máy trả lời. Lẽ ra trách nhiệm đó thuộc về Q.Thanh Xuân. Họ phải có thông báo tới từng hộ dân xem thông tin nào đúng, thông tin nào sai hoặc cảnh báo cho người dân chứ không phải để dân tự lên mạng đọc. Thông tin gần đây nhất về vụ cháy của quận là tận ngày 31/8. Khi Bộ Tài nguyên - Môi trường đưa ra thông tin cảnh báo thì Q.Thanh Xuân vẫn im lặng một cách vô trách nhiệm, nên chúng tôi mới phải làm đơn kêu cứu" - bà H. bức xúc cho biết.

Vu chay Rang Dong, nguoi dan buc xuc truoc su im lang cua Q.Thanh Xuan
Người dân bức xúc mang đơn cầu cứu ra trước cổng công ty Rạng Đông

Như đã thông tin đã đưa, vụ cháy tại Công ty Rạng Đông gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng. Ngay sau đó một ngày, vào ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình đã phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy. Một ngày sau đó, phường ra quyết định thu hồi thông báo với lý do "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

Chiều 30/8, UBND Q.Thanh Xuân thông tin kết quả test nhanh từ Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): các chỉ số thủy ngân, chì, kim loại nặng, vi khí hậu, bụi... đều trong ngưỡng an toàn. Phó chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân Lê Mai Trang cũng cho biết, UBND quận đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với UBND phường Hạ Đình, vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, lãnh đạo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường lại khẳng định "chưa đưa ra bất kỳ kết quả quan trắc thủy ngân nào". Đến ngày 4/9, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường - cho biết, có khoảng 15,1 - 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường và ảnh hưởng trong phạm vi 500m nên cần có khuyến cáo cho người dân cũng như tẩy độc xung quanh nhà máy.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI