Ước tính có tới 27,2 kg thủy ngân phát tán sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

04/09/2019 - 19:50

PNO - Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), đến thời điểm hiện tại, ước tính có khoảng từ 15,1 - 27,2 kg thủy ngân phát tán ra môi trường. Khu vực nguy hiểm trong bán kính 500m tính từ hàng rào của Công ty Rạng Đông.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN-MT cho biết: "Ngay sau khi vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông xảy ra, bộ đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường phối hợp với Sở TN-MT Hà Nội lấy mẫu phân tích các chất cháy". 

Theo ông Nhân, báo cáo của Công ty Rạng Đông dựa trên việc tính toán số lượng đèn compact và huỳnh quang bị cháy, xác định lượng thủy ngân phát tán ra môi trường là 15,1 kg.

Còn theo tính toán của các nhà khoa học thì lượng thủy ngân phát tán ra là 23,2 kg.

Hiện Bộ TN-MT đang tiếp tục yêu cầu công ty phải báo cáo thực rõ số lượng thủy ngân còn hay không để xác định chính xác mức độ phát tán.

Với kết quả như trên, Bộ TN-MT nhận định có khoảng 15,1 - 27,2 kg thủy ngân phát tán ra môi trường.

Uoc tinh co toi 27,2 kg thuy ngan phat tan sau vu chay Cong ty Rang Dong
 
Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết, khu vực bị ảnh hưởng trong vụ cháy ước tính nằm trong bán kính 500m tính từ hàng rào Công ty Rạng Đông.

Kết quả phân tích mẫu quan trắc và đánh giá chất lượng không khí đất nước, chất thải rắn, tro, xỉ hiện trạng môi trường cho thấy:

1/12 mẫu quan trắc có giá trị nồng độ thủy ngân vượt tiêu chuẩn Việt Nam 1,3 lần. Mẫu này nằm tại điểm quan trắc sông Tô Lịch tại ngõ 320 Khương Đình, cách đám cháy 1,5 km.

1/8 mẫu nước thải vượt tiêu chuẩn Việt Nam 2,76 lần. Mẫu này nằm tại hố ga công ty.

12/13 mẫu bùn đáy vượt quy chuẩn thủy ngân 6,1 lần tại điểm quan trắc sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải 1km.

1/6 mẫu không khí vượt quy chuẩn 1,02 lần tại điểm quan trắc khuôn viên nhà kho bị cháy.

“Từ các kết quả phân tích, khuyến cáo của WHO và Châu Âu cho thấy, phạm vi vùng ảnh hưởng sức khỏe người dân là trong vòng bán kính 500m từ hàng rào kho của Công ty Rạng Đông” - ông Phạm Tuấn Nhân nhận định.

Hiện Bộ TN-MT đã họp liên ngành và đề nghị Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện cô lập khu vực bị cháy, che mái tôn phủ bạt tránh mưa, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường. “Vừa rồi xảy ra mưa có thể thủy ngân dịu bớt nhưng nắng lên ở nhiệt độ cao thì không thể chủ quan” - ông Nhân khuyến cáo.

Bộ TN-MT kiến nghị Bộ Quốc phòng làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học tẩy độc, thống kê lượng hàng và nguyên vật liệu. 

Về lâu dài, quan điểm của Bộ TN-MT là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM phải có kế hoạch di dời các nhà máy như trên ra khỏi khu dân cư.

“Chúng tôi đề nghị thành phố Hà Nội chuyển Công ty Rạng đông ra khỏi khu dân cư, không xây dựng lại nhà máy ở khu vực bị cháy để tránh sự cố tương tự xảy ra.

Hơn 100 người lấy máu xét nghiệm thủy ngân

Ngày 4/9, Bệnh viện Bach Mai đã có thông tin liên quan đến nguy cơ ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo đó, từ sáng 30/8, (tức là 1,5 ngày sau khi xảy ra vụ hoả hoạn) Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận, khám, tư vấn cho các nạn nhân bao gồm những người đã tiếp cận (phơi nhiễm) với thủy ngân. Hoạt động này được thực hiện liên tục trong tất cả các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Cho đến nay, trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân, kèm theo 1 số xét nghiệm khác: công thức máu, urea, creatinin, men gan, bilirubin, điện tim, một số được chụp X-quang phổi và khí máu động mạch, methemoglobin (metHb), carboxyhemoglobin (HbCO).

Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Kết quả đã có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Hiện Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiếp tục duy trì kết nối với các cơ sở y tế để tư vấn chuyên môn, hội chẩn, phối hợp trong việc đánh giá, chẩn đoán và điều trị các trường hợp theo dõi, nghi ngờ ngộ độc phức tạp.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI