Chi 70 tỷ đồng ngân sách làm đường nối vào... dự án bất động sản cho doanh nghiệp

31/07/2019 - 18:48

PNO - Để phục vụ dự án khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng của doanh nghiệp; ngoài vận dụng các quy định về ưu đãi tối đa, tỉnh đã chi 70 tỷ để làm tuyến đường khoảng 1,4km phục vụ dự án.

Vận dụng ưu đãi ở mức tối đa

Ngày 28/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận do Công ty CP đầu tư Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án được nêu là đầu tư khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn kết hợp với sản xuất nông nghiệp sạch và sản xuất nước khoáng đóng chai. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 223 tỷ đồng (trong đó vốn vay là 157 tỷ, còn lại là vốn góp của công ty) được xây dựng tại thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Khu du lịch có tổng diện tích 15,6ha, trong đó diện tích đất trồng lúa chiếm gần 10ha.

Theo đó, tại quyết định chủ trương đầu tư yêu cầu rõ giai đoạn 1 (từ năm 2017-2018) dự án sẽ xây dựng, khai thác phát triển du lịch, nghỉ ngơi, giải trí và tham quan với quy mô dự kiến là 120 ngàn lượt khách/năm. Ngoài ra, khu lưu niệm trưng bày để giới thiệu và bán sản phẩm sản xuất cùng các sản phẩm dịch vụ, giới thiệu văn hóa Quảng Ngãi đến bạn bè thế giới. “Khu vực nông nghiệp sạch sẽ trồng lúa nếp giữ lại danh tiếng của khu vực và một số rau sạch phục vụ cho chính nhu cầu khách du lịch và cung cấp cho thị trường; và cũng là nơi du khách khắp nơi thử nghiệm cách sản xuất nông nghiệp của ông cha ta”. 

Giai đoạn 2 từ năm 2019-2021, dự án sẽ xây dựng mở rộng khu du lịch, nghỉ ngơi, giải trí và tham quan với quy mô dự kiến lên đến 150 ngàn khách/năm. Giai đoạn này cũng sẽ khai thác sử dụng nước khoáng đóng chai với công suất nhà máy 10 triệu lít/năm.

Chi 70 ty dong ngan sach lam duong noi vao... du an bat dong san cho doanh nghiep
Dự án khu du lịch của Hà - Mỹ Á nhận được nhiều ưu đãi của tỉnh Quảng Ngãi

Với việc đầu tư này, công ty Hà-Mỹ Á được hưởng ưu đãi tối đa của tỉnh Quảng Ngãi. Tại thông báo hỏa tốc ý kiến kết luận của ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ngày 27/9/2016 có ghi rõ: “Vận dụng các quy định về ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư (miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; giao đất, cho thuê đất; giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng…) của Chính phủ và của tỉnh ở mức tối đa. Sở TNMT nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh theo hướng chỉ định khai thác nước khoáng nóng để đảm bảo điều kiện triển khai dự án”.

Theo đó, dự án này được ưu đãi miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản của dự án nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định thuê đất; đối với phần diện tích đất dùng cho sản xuất nông nghiệp sạch thì được miễn tiền thuê đất trong 11 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ dự án chi phí đào tạo lao động và hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Dự án còn được hỗ trợ đầu tư nâng cấp, mở rộng đường vào khu vực dự án.

Chi 70 ty dong ngan sach lam duong noi vao... du an bat dong san cho doanh nghiep
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án này đã chậm tiến độ và không thực hiện nhiều mục dự án như đã cam kết

Quyết định chủ trương cũng có điều khoản yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án đúng quy định của pháp luật, đúng nội dung và tiến độ quy định. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không khởi công xây dựng dự án hoặc chậm tiến độ quá 12 tháng so với tiến độ phê duyệt theo từng giai đoạn quy định tại quyết định chủ trương đầu tư thì UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án.

Tỉnh đầu tư xây đường, doanh nghiệp làm thêm khu dân cư để bán

Đến nay, dự án trên đã không làm được như những gì trong quyết định chủ trương đầu tư mà chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã ký.

Ông Võ Hữu Tĩnh - Phó tổng giám đốc Công ty CP thương mại du lịch Hà-Mỹ Á - thừa nhận khu du lịch mới chỉ đưa vào hoạt động từ đầu năm 2019 với khách lẻ tẻ. Về dự án làm nông nghiệp được miêu tả mỹ miều như trong quyết định chủ trương đầu tư và yêu cầu thực hiện trong giai đoạn 1 thì ông Tĩnh cho biết vẫn chưa thực hiện mà phải chờ sang giai đoạn 2, và giai đoạn 2 vẫn chưa biết khi nào triển khai vì còn vướng mặt bằng.

Thậm chí, tháng 11/2017, tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nhưng đến nay khu xử lý nước thải của khu du lịch này vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào hoạt động nhưng lại cho khai thác thương mại. Nước thải của khu du lịch vẫn chảy trực tiếp ra đồng ruộng.

Để phục vụ cho dự án khu du lịch, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư dự án tuyến đường nối từ đường tỉnh 623B vào khu du lịch.

Chi 70 ty dong ngan sach lam duong noi vao... du an bat dong san cho doanh nghiep
Tỉnh Quảng Ngãi rót 70 tỷ làm đường vào khu du lịch của doanh nghiệp

Tuyến đường có quy mô đường phố chính đô thị cấp 2 với chiều dài 1,4km, bề rộng nền đường 26m. Dự án có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện, tuyến đường đang được thi công dang dở. Có được tuyến đường, chủ khu du lịch làm thêm khu dân cư đối diện. Ngày 22/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu dân cư du lịch suối nước nóng Nghĩa Thuận do Công ty CP thương mại du lịch Hà-Mỹ Á làm chủ đầu tư.

Dự án khu dân cư có tổng diện tích 7,19ha với quy mô dân số khoảng 1.480 người, tổng mức đầu tư 73,2 tỷ đồng. Dự án sẽ phân ra 348 lô đất ở trong 41 lô để tái định cư, còn lại 307 lô chủ đầu tư sẽ kinh doanh.

Chi 70 ty dong ngan sach lam duong noi vao... du an bat dong san cho doanh nghiep
Bên cạnh khu du lịch chậm tiến độ, chủ đầu tư đang san lấp rầm rộ dự án khu dân cư để bán

Tháng 7/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi ký công văn cho phép Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư tuyến đường 1,4km phục vụ khu du lịch) được mua lại các lô đất tại khu dân cư này theo quy định để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc mở rộng tuyến đường phục vụ khu du lịch.

Hiện tại, bên cạnh khu du lịch đang chậm tiến độ, chủ đầu tư là công ty Hà-Mỹ Á đang cho san lấp rầm rộ khu dân cư khi nhiều thủ tục liên quan chưa hoàn thiện.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI