Quảng Ngãi: Đóng tiền nhưng không được cấp đất, 69 hộ dân lâm cảnh nợ nần

18/05/2019 - 06:56

PNO - Nghe lời UBND xã Đức Nhuận (H.Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) kêu gọi đóng tiền để được cấp đất, 69 hộ dân ở xã này - trong đó có 40 hộ nghèo - đã rơi vào cảnh điêu đứng gần hai năm qua do nợ nần.

Tiền mất nhưng đất không có

Năm 2017, gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩ thuộc diện hộ nghèo nên được UBND xã Đức Nhuận đưa vào diện được cấp đất. Theo tính toán của UBND xã, hộ ông được cấp 150m2 đất với giá 60.000 đồng/m2. Tính ra, tổng chi phí ông phải nộp là 32 triệu đồng. Nhưng, chính quyền địa phương đề nghị ông nộp thêm tiền, gọi là kinh phí xây dựng quê hương với tổng số tiền lên đến 82 triệu đồng. Cuộc sống khó khăn, ông phải vay mượn khắp nơi nhưng chỉ xoay được 57 triệu đồng để nộp cho xã. Vậy mà hai năm qua, ông vẫn chưa nhận được đất trong khi phải chạy vạy khắp nơi kiếm tiền trả nợ. 

“Trước đó, tôi đã vay 50 triệu đồng ở ngân hàng nông nghiệp theo diện hộ nghèo nên khi xã kêu gọi đóng tiền để cấp đất, tôi không thể tiếp tục vay thêm mà phải vay mượn bên ngoài với lãi suất cao. Giờ tiền đã đóng, đất lại không có, hằng tháng còn phải trả nợ vay, khốn khổ gần hai năm qua” - ông Nghĩ than. 

Quang Ngai: Dong tien nhung khong duoc cap dat, 69 ho dan lam canh no nan
Hơn 156m2 được xã xét cấp cho anh Nguyễn Văn Trịnh vẫn còn là vườn ngô, đậu

Nghe theo lời hứa của chính quyền địa phương, gia đình anh Nguyễn Văn Trịnh cũng khốn khổ không kém. UBND xã hứa sẽ cấp cho hộ anh 156m2 tại khu Bàu Chợ nếu anh nộp đủ tiền. Để có tiền nộp cho xã, anh Trịnh vay nóng 30 triệu đồng với lãi suất lên đến 20%/năm. Thế nhưng, gần hai năm qua, đất vẫn không thấy đâu; mỗi khi anh hỏi, đại diện UBND xã chỉ hứa cho qua. Ngoài ra, còn 38 hộ nghèo khác cũng lâm cảnh tương tự. 

Quyên tiền xây dựng quê hương hay lạm thu?

Năm 2017, UBND xã Đức Nhuận chia sáu cụm dân cư với tổng diện tích trên 8.000m2 thành 42 lô đất để cấp cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, đông con, không có đất ở. Dù các hộ đều nghèo nhưng theo yêu cầu của chính quyền địa phương, để được cấp đất, ngoài tiền đóng góp cố định, các hộ này phải đóng thêm từ 30-40 triệu đồng cho UBND xã. 

“Bà con đã nghèo, con đông, không có đất ở mà còn đi quyên tiền xây dựng quê hương, nâng số tiền chúng tôi phải đóng lên gấp đôi. Trách nhiệm với quê hương thì ai cũng có, bà con năm nào cũng đóng góp nhưng tùy hoàn cảnh mỗi người. Chúng tôi là hộ nghèo mà” - anh Trịnh nói.

Giải thích việc này, ông Huỳnh Văn Ảnh - Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận - nói: “Toàn xã Đức Nhuận có 69 hộ đủ điều kiện cấp đất nhưng do chỉ có 42 lô đất nên chính quyền địa phương cho các hộ đấu giá mức đóng góp cho địa phương để được cấp đất. Chúng tôi cho bỏ phiếu kín giá tiền đóng góp. Hộ nào đóng góp nhiều thì được cấp đất, vị trí đẹp. Ví dụ như khu Vườn Tranh gần đường lớn chỉ có 5 lô nhưng 18 hộ xin nên chúng tôi cho bỏ phiếu kín số tiền quyên góp. Ai bỏ phiếu đóng tiền nhiều thì được ưu tiên”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kết quả, UBND xã Đức Nhuận đã thu của 40 hộ dân với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó hộ thấp nhất 30 triệu đồng và cao nhất 100 triệu đồng. Đáng nói, thay vì chuyển số tiền này vào ngân sách nhà nước thì hai năm qua, số tiền này được gửi vào ngân hàng và do Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận đứng tên. 

Trả lời chúng tôi, ông Ảnh thừa nhận việc thu tiền trước của dân và giữ tiền như vậy là sai. Nhưng ông Ảnh giải thích: “Nếu chuyển tiền vào kho bạc nhà nước, sau này khó rút ra nên tôi đứng tên tạm, giữ tiền cho bà con. Tôi cứ nghĩ thủ tục (cấp đất) sẽ nhanh, không ngờ vướng, kéo dài đến nay”. 

Theo ông Nguyễn Văn Liêm - Bí thư Đảng ủy xã Đức Nhuận, đến nay, người dân vẫn chưa được cấp đất là do chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao, trong khi tiền thu của người dân thấp, không đúng quy định nên các sở, ngành không đồng ý phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho UBND xã. Ông Liêm cũng thừa nhận, UBND xã đã làm sai và đang chờ các cơ quan chức năng xử lý. 

Hiền Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI