Thời COVID-19, ho có thể là... tội ác!

02/04/2020 - 12:15

PNO - Một tháng trước, ho chỉ là ho. Còn giờ đây, trong bối cảnh lo lắng và bất an về dịch COVID-19, ho có thể là một tội ác.

Theo báo The New York Times, ho nhắm vào người khác đang ngày càng bị coi là một loại tấn công ở châu Âu và Mỹ. Và trong một số trường hợp, như khi nhân viên y tế hoặc nhân viên cấp cứu bị nhắm mục tiêu, hành động đó giờ đây có thể bị xếp loại, ở một số nơi, như một hành động khủng bố.

George Falcone - một người đàn ông 50 tuổi ở bang New Jersey - bị buộc tội đưa ra mối đe dọa khủng bố sau khi ông ta cố tình ho gần một nhân viên siêu thị và nói với người phụ nữ này  mình bị nhiễm SARS-CoV-2.

Margaret Cirko, 35 tuổi, đã bị bắt tại thành phố Hanover, thuộc bang Pennsylvania, khi người phụ nữ này cố tình ho và khạc vào sản phẩm tươi của siêu thị sau khi nói rằng mình bị bệnh. Các cáo buộc chống lại Cirko bao gồm 2 tội danh đe dọa khủng bố và 1 tội danh đe dọa sử dụng một “tác nhân sinh học”, Sở Cảnh sát thị trấn Hanover nói trong một tuyên bố đưa ra hồi tuần trước.

Ảnh minh họa. Ảnh: Shutterstock
Ảnh minh họa (Ảnh: Shutterstock)

Cảnh sát ở Tây Ban Nha trong những tuần qua đã bắt giữ những người ho vào các nhân viên siêu thị và người dân. Nhà chức trách ở Hy Lạp cũng đã thực hiện các bước tương tự chống lại những người bị buộc tội nhổ nước bọt vào cảnh sát, theo các bản tin truyền thông địa phương. Tại Anh, những lời buộc tội tấn công phổ biến đã được áp lên các đối tượng bị cáo buộc cố tình ho vào người khác.

Tại Anh, Cơ quan Công tố Hoàng gia nói rằng những người bị kết tội ho nhằm đe dọa nhân viên cấp cứu, đặc biệt là khi tự nhận mình mắc COVID-19, có thể phải đối mặt với 12 tháng tù.

Cảnh sát Greater Manchester, lực lượng phụ trách một khu vực ở tây bắc nước Anh, đã buộc tội một người đàn ông 33 tuổi có hành vi tấn công sau khi anh ta ho vào một sĩ quan cảnh sát hồi tuần trước. Lực lượng này cũng cho biết đã buộc tội một cậu bé 14 tuổi có hành vi tấn công sau khi thiếu niên này ho và hét to từ “coronavirus” vào một bà già 66 tuổi vào ngày 17/3.

Cảnh sát Warrington, một lực lượng hữu trách khác ở tây bắc nước Anh, đã viết trên Twitter hôm 28/3 rằng một nhóm thanh thiếu niên đã ho vào các nhân viên y tế sẽ bị truy tố cùng với cha mẹ của họ.

Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, ông Max Hill - quan chức phụ trách các cuộc khởi tố tại Anh - nói rằng ông thấy “thất kinh” với các báo cáo về những người tự nhận nhiễm COVID-19 và cố tình ho vào các nhân viên cấp cứu và các nhân viên y tế chủ chốt khác.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI