Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Israel đứng đằng sau vụ lật đổ ông Morsi

21/08/2013 - 06:59

PNO - PNO – Ngày 20/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng trước.

Tho Nhi Ky to cao Israel dung dang sau vu lat do ong Morsi

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại cuộc họp của đảng AKP cầm quyền ở Ankara - Ảnh: AFP

"Người ta nói gì về Ai Cập: Dân chủ không phải là thùng phiếu. Ai đứng đằng sau vụ này? Đó là Israel", ông Erdogan tuyên bố tại cuộc họp của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

"Chúng tôi có bằng chứng", ông nói và trích dẫn những gì ông nói là ý kiến của một bộ trưởng tư pháp của Israel tại một diễn đàn ở Pháp năm 2011, trong đó ông này được cho là phát biểu rằng phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi sẽ không thể duy trì quyền lực ngay cả khi nó thắng cử.

Tuy nhiên, lời buộc tội của ông Erdogan đã bị Ai Cập giận dữ bác bỏ. Cairo cho biết phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là "không có cơ sở”.

Trong khi đó, một quan chức văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với AFP: "Những ý kiến của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là vô nghĩa".

Mỹ cũng chỉ trích các ý kiến của ông Erdogan và mô tả chúng là "công kích, vô căn cứ và sai lầm".

Ông Morsi - nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên của Ai Cập - tuyên thệ nhậm chức Tổng thốngtháng 6/2012, nhưng bị quân đội Ai Cập lật đổ ngày 3/7 vừa qua sau làn sóng biểu tình chống chính phủ tại nước này.

Thủ tướng Erdogan, vốn có quan hệ hữu hảo với ông Morsi và phong trào Anh em Hồi giáo, đã mô tả vụ lật đổ Tổng thống Ai Cập là một "cuộc đảo chính".

Lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn ở Ai Cập rất bất bình và làm xấu đi quan hệ giữa hai nước.

Ngày 20/8, văn phòng Thủ tướng Ai Cập Hazem al-Beblawi nói phát biểu của ông Erdogan "không có cơ sở thực tế và không được bất kỳ người nào tỉnh táo hay công bằng chấp nhận”.

Cairo cho biết ý kiến của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhắm đến “sự thống nhất quốc gia của Ai Cập” và cảnh báo rằng sự kiên nhẫn Cairo đã đạt đến đỉnh điểm.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước có thái độ “gay gắt” đối với các nhà lãnh đạo mới của Ai Cập sau cuộc đàn áp đẫm máu những người ủng hộ ông Morsi hồi tuần trước. Ankara đã triệu hồi đại sứ của mình ở Cairo về nước, một động thái khiến Ai Cập lập tức có hành động trả đũa tương ứng.

Hàng ngày, tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi, và hai nước đã hủy bỏ cuộc tập trận hải quân chung dự kiến vào tháng Mười sắp tới.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI