Thiếu niên cướp tài sản điều trị bệnh tim bẩm sinh cho mẹ

16/08/2016 - 14:22

PNO - Hình ảnh người mẹ gầy rộc, ốm yếu bởi căn bệnh tim bẩm sinh luôn hiển hiện trong đầu Dũng khiến cậu bị ám ảnh. Vừa đi trong bóng tối, Dũng vừa nghĩ, lấy đâu ra tiền cho mẹ phẫu thuật đây?

Hình ảnh người mẹ trong đứa con tội lỗi

Chiều ngày 15/8, Luật sư Nguyễn Anh Thơm đến trụ sở TAND TP. Hà Nội bào chữa cho bị cáo Phùng Văn Dũng (sinh năm 1998, trú ở xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc) trong phiên xét xử phúc thẩm về tội “Cướp giật tài sản”. Người mẹ của Dũng lặn lội gần 100km từ quê lên Thủ đô gặp lại con, trong lòng bà luôn coi Dũng là đứa con ngoan ngoãn, bé bỏng mặc dù đang vướng vòng lao lý.

Luật sư Thơm cho biết, Dũng là bị cáo đặc biệt, từ nguyên nhân phạm tội cho tới suốt quá trình điều tra, tìm hiểu sự việc. Bị cáo sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo, vùng quê Đồng Tĩnh nơi miền núi hèo lánh Dũng sinh sống quanh năm chỉ trông chờ vào cây lúa, con lợn, con gà... số tiền lên tới khoảng chục triệu hiếm ai có được.

Trong khi đó, mẹ của Dũng vốn bị tim bẩm sinh, cha Dũng nay ốm mai đau, không thể sống một ngày thiếu thuốc với chứng thấp khớp nặng. Là con trai duy nhất trong gia đình, Dũng ý thức được hoàn cảnh của mình nên mới chỉ học hết lớp 9 đã quyết tâm xuống TP. Hà Nội tìm việc làm.

Khó nhọc lắm, Dũng mới tìm được công việc ổn định lương 4,5 triệu đồng. Tằn tiện trong cuộc sống, hàng tháng Dũng vẫn có tiền gửi về trợ giúp bố mẹ thuốc thang. "Dũng thương bố mẹ rất nhiều, trong những lần tôi dẫn mẹ Dũng đến trại giam thăm con chứng kiến cảnh hai mẹ con họ ôm nhau khóc nức nở" - ông Thơm nói.

Thieu nien cuop tai san dieu tri benh tim bam sinh cho me
Phùng Văn Dũng tại phiên xét xử phúc thẩm chiều ngày 15/8.

Chính Dũng cũng chia sẻ với luật sư Thơm rằng, ngày 21/1/2016, khi thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề thì Dũng nhận được thông tin từ bác sĩ báo rằng mẹ bị cáo sẽ khó có thể cầm cự được lâu vì căn bệnh tim bẩm sinh, khả năng cứu chữa duy nhất là phẫu thuật với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Nghe được thông báo mà Dũng như chết lặng, hoàn cảnh gia đình ăn còn không đủ lo, chạy thuốc từng bữa thì lấy đâu ra một số tiền lớn để chữa bệnh cho mẹ đây. Nghĩ đến cảnh một ngày nào mẹ phải lìa đời, mắt Dũng hoa lên, tai ù đi.

"Dũng chia sẻ, thời điểm gây án, trong đầu cậu ấy chỉ hiện lên hình ảnh của mẹ, suy nghĩ làm sao có tiền cho mẹ phẫu thuật rồi thấy người phụ nữ điều khiển xe máy có chiếc túi xách bên cạnh. Dũng gây án rồi bỏ chạy. Một tiếng sau, Dũng ngồi một mình với số tài sản cướp được, cậu ấy tỉnh ngộ ra, nhận thấy hành vi của mình là sai trái nên đã chủ động tới cơ quan chức năng đầu thú" - luât sư Thơm kể.

Phiên tòa đẫm nước mắt

Căn bệnh tim bẩm sinh vốn khiến cho mẹ Dũng luôn trong thể trạng tím tái, nay biết đứa con trai duy nhất trong gia đình vướng vòng lao lý khiến cho người phụ nữ ấy càng ốm yếu hơn. Mặc dù vậy, bà vẫn gắng gượng đến thăm con, nhờ luật sư bào chữa cho Dũng để con trai chỉ phải chịu mức án thấp nhất. Cuộc gặp nào của bà với Dũng cũng diễn ra trong nước mắt từ cả 2 người.

"Trong mắt người mẹ, Dũng chưa bao giờ là đứa con hư hỏng. Ngay cả khi Dũng nghỉ học sớm cũng chỉ vì quá thương bố mẹ. Trước ngày gây án, Dũng còn liên lạc dặn bố mẹ mua thức ăn bồi bổ mà không được tằn tiện, nếu thiếu tiền thì cậu sẽ ứng lương gửi về để bố mẹ không phải thiếu thốn" - luật sư Thơm cho hay.

Tại phiên tòa, hình ảnh một thanh niên mới lớn, mặt còn non choẹt, với đôi mắt ngân ngấn nước trong suốt quá trình xét xử, liên tục gục đầu xuống vành móng ngựa. Còn mẹ Dũng đôi mắt ngân ngấn chỉ biết nhìn con mà khóc. Rồi bà cũng nấc lên từng hồi, run run cung cấp giấy tờ chứng minh bị bệnh tim bẩm sinh.

Nuốt nước mắt thở gấp vì cơn co thắt, mẹ bị cáo trần tình thổn thức rằng từ lâu Dũng đã sớm trở thành trụ cột thực sự của gia đình. Sự việc hôm nay đã khiến cuộc sống gia đình bà hiện tại lâm vào cảnh vô cùng éo le…

“Tôi bị tim thật, gia đình trên quê thuộc diện cận nghèo nên không có điều kiện chữa trị. Bệnh tình ngày một nặng nên buộc phải phẫu thuật nhưng có tiền đâu mà mổ… Dũng chỉ vì quá thương mẹ và lo cho mẹ nên cháu nó bột phát đi giật đồ thôi” - mẹ bị cáo nghẹn ngào rồi đưa ra những tờ khám bệnh có kết luận của bác với với đơn thuốc dài dằng dặc.

Nói về hoàn cảnh của Phùng Văn Dũng, Trưởng Công an xã Đồng Tĩnh (huyện Tam Dương) Phùng Văn Lý xác nhận: "Gia đình Dũng thuộc hộ nghèo, đặc biệt khó khăn bởi bố mẹ đều bệnh tật. Con cái đi lấy chồng hết chỉ có Dũng chăm sóc bố mẹ, trở thành lao động chính trong gia đình. Trước khi gây án, Dũng cũng chưa có tiền án, tiền sự hay điều tiếng gì mà người dân phản ánh.

Nhận thấy hoàn cảnh của bị cáo hết sức khó khăn, nguyên nhân phạm tội là do bộc phát nên HĐXX quyết định tuyên phạt Phùng Văn Dũng 12 tháng tù giam.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI