Thiết lập rào chắn an toàn cho trẻ mầm non đến trường

26/02/2022 - 06:32

PNO - Trường mầm non ở TPHCM thiết lập các rào chắn an toàn như hình thành cho trẻ thói quen phòng dịch, nâng cao công tác tuyên truyền với phụ huynh.

 

Trường mầm non linh hoạt tổ chức lớp học
Trường mầm non linh hoạt tổ chức lớp học

Sau gần 2 tuần mở cửa, một lớp mầm của Trường mầm non Cát Lái (TP. Thủ Đức) đã phải nghỉ ở nhà cách ly, theo dõi sức khỏe do trong lớp có trẻ F0. Tính đến nay, tỷ lệ trẻ đến trường của trường đạt trên 50%, biến động nhẹ trong từng ngày.

Hiệu trưởng Trường mầm non Cát Lái Trương Thị Thúy Lan cho biết, để thiết lập rào chắn an toàn khi trẻ đến trường, trẻ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn từ ngoài cổng. Trường tuyệt đối không cho phụ huynh vào trong khuôn viên trường, ngoại trừ ngày đầu tiên trẻ đến lớp. 

Trong từng lớp học, giáo viên chia tách trẻ thành các nhóm nhỏ, phân thành nhiều góc chơi. Lớp có hai cô, mỗi cô sẽ phụ trách theo dõi một nhóm. 

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi nhiễm, nhà trường sẽ phối hợp với y tế, thông báo đến phụ huynh để thực hiện theo đúng quy trình phòng dịch. 

Khi lớp xuất hiện F0, trẻ sẽ ở nhà cách ly, theo dõi trong vòng 7 ngày. Thời gian này, giáo viên sẽ gửi các clip đến phụ huynh, hướng dẫn trẻ thêm các kỹ năng phòng dịch.

“Khó khăn nhất vẫn là vào giờ trẻ ăn. Tùy theo từng lớp sẽ linh hoạt cách thức tổ chức giờ ăn cho trẻ đảm bảo giãn cách, thông thoáng. Các lớp sẽ tổ chức ăn ngoài sảnh hoặc trong lớp. Tuy nhiên, đều sẽ tách biệt với khu vực trẻ ngủ…”, cô Thúy Lan nói.

Hình thành cho trẻ các kỹ năng phòng dịch
Trẻ sẽ được hướng dẫn các kỹ năng phòng dịch

Trong bối cảnh F0 trường học có chiều hướng tăng, cô Đỗ Ngọc Diệu (GVCN lớp Lá 3, Trường mầm non Cát Lái) bày tỏ, dù có chút lo lắng khi lớp học có thể nghỉ bất cứ khi nào nhưng cô luôn xác định tâm thế, hướng dẫn trẻ các kỹ năng phòng dịch, cách nhận biết các dấu hiệu bất thường để báo cho giáo viên, cha mẹ…

Trước diễn biến của dịch, F0 trong trường học có chiều hướng gia tăng, các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đang tăng cường công tác giám sát, tập huấn, nâng cao ý thức, giúp phụ huynh an tâm khi trẻ đến trường. 

Bà Kiều Mỹ Chi (Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức) cho hay, với đặc thù địa bàn có số lượng các cơ sở giáo dục mầm non cao, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh lớn, phòng giáo dục tăng cường nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, kịp thời điều chỉnh những biện pháp chưa hợp lý với trường. Hiện toàn TP. Thủ Đức có 40% trẻ đến trường (thời điểm ban đầu là gần 60%). 

“Do xuất hiện trẻ F0 nên cả lớp nghỉ ở nhà theo dõi dẫn đến tỷ lệ trẻ đến trường giảm. Đây là khó khăn nhất, thách thức lớn nhất để các cơ sở giáo dục mầm non duy trì việc dạy học trực tiếp, làm sao hạn chế thấp nhất việc xuất hiện F0 trong nhà trường”, bà Kiều Mỹ Chi nhận định.

Quận Bình Tân cũng tổ chức nhiều “mũi” kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch của các trường mầm non trên địa bàn quận. Lãnh đạo phòng GD-ĐT quận nhìn nhận, việc duy trì dạy học trực tiếp trong bối cảnh hiện nay là rất khó khăn và áp lực cho các trường mầm non. Dạy trẻ thế nào, cho trẻ ăn ra sao để an toàn, khi xuất hiện F0 thì ổn định tâm lý phụ huynh là không thể lơ là mà phải thuần thục để trở thành thói quen. 

Tại Trường Mầm non Thực hành (Trực thuộc Trường CĐ Sư phạm Trung ương TPHCM), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Lương cho hay, đến thời điểm này toàn trường đã có 2 lớp phải nghỉ do xuất hiện 2 ca F0. Từ con số 50% trẻ đến trường tuần đầu, hiện sĩ số chỉ còn khoảng 40%. 

Theo hiệu trưởng này, rào chắn an toàn cho trẻ được nhà trường thiết lập bao gồm tăng cường phối hợp với phụ huynh kiểm soát sức khoẻ của trẻ, GVCN nắm sức khoẻ trẻ hàng ngày, biết rõ lý do vì sao khi trong lớp có trẻ nghỉ, yêu cầu phụ huynh thăm khám cho trẻ nếu có triệu chứng và chụp kết quả thăm khám cho trường.

Khi xuất hiện 1 lớp F0, ngay lập tức kích hoạt các bộ phận hỗ trợ rửa đồ chơi, chăn màn giặt phơi nắng, lớp bên cạnh cũng siết phòng dịch. 

Bà Lương Thị Hồng Điệp (Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM) thông tin, từ khi trẻ mầm non trở lại trường, Phòng Mầm non Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát thực tế các trường ở khắp 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Trường mầm non TPHCM thiết lập rào chắn an toàn trong bối cảnh F0 gia tăng
Các trường mầm non ở TPHCM thiết lập rào chắn an toàn trong bối cảnh F0 gia tăng

Bà Điệp nhấn mạnh, thời điểm này, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ buộc phải khác so với trước đây. Trẻ đến trường không chỉ vui chơi mà còn phải được hình thành các kỹ năng, thói quen phòng dịch. Trẻ biết rửa tay đúng cách, đúng thời điểm, khi ăn không nói chuyện hay ngồi cùng nhau…

“Đây sẽ là rào chắn để các trường ổn định dạy và học trong bối cảnh F0 tăng cao”, bà Lương Thị Hồng Điệp nhấn mạnh.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI