TPHCM dạy và học thế nào trong bối cảnh F0 gia tăng?

22/02/2022 - 09:45

PNO - Trường học TPHCM đang linh hoạt chuyển đổi việc dạy, học trực tiếp, duy trì nhiều mô hình đứng lớp trong cùng một trường trước bối cảnh F0 trường học gia tăng.

Duy trì nhiều mô hình đứng lớp trong cùng một trường

Sau một tuần học trực tiếp, Trường TH Nguyễn Huệ (Q.1) đã có 2 lớp phải chuyển sang học trực tuyến. Một số lớp phải dạy song song trực tiếp và trực tuyến. Một số lớp, giáo viên vừa dạy vừa quay lại clip để gửi cho học sinh tại nhà. 

Hiệu trưởng Bùi Thị Thanh thông tin, nếu trong cùng một lớp số ca F0 từ 6, 7 em kéo theo số F1 đột biến, nhà trường sẽ thông tin với y tế phường để hướng dẫn về phương án dạy học, phòng dịch trong trường.

Từ chỉ định của y tế, lớp được chuyển sang học trực tuyến đồng thời làm tư tưởng cho phụ huynh. Sau thời gian cách ly, phụ huynh sẽ xin phường giấy hoàn thành cách ly và test âm tính trước khi học sinh trở lại trường. 

Với lớp học có 50% học sinh đến trường và 50% học sinh nghỉ ở nhà là F0, F1, trường sẽ triển khai hình thức lớp học “song song”, giáo viên vừa dạy trực tiếp trên lớp, vừa livestream giờ học phát cho học sinh ở nhà.

Với lớp học chỉ có một vài em nghỉ ở nhà là F0, F1, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) sẽ quay video gửi cho phụ huynh, kết hợp ôn tập vào các buổi tối qua zoom để hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập.

Các trường học rất linh hoạt chuyển đổi việc dạy học khi số F0 trong trường gia tăng
Các trường học rất linh hoạt chuyển đổi việc dạy học khi số F0 trong trường gia tăng

“Sau tết, việc dạy và học trực tiếp đã biến động nhiều so với trước tết. Mỗi ngày trường đều xuất hiện F0, trong một lớp có thể xuất hiện 2, 3 F0. Các tình huống này đều được nhà trường lường trước, việc dạy và học được nhà trường triển khai hết sức linh hoạt, đảm bảo được diễn ra liên tục, không gián đoạn”, cô Thanh nói.

Thông tin thêm, hiệu trưởng này cho hay, giáo viên được tập huấn thường xuyên, nắm vững các văn bản quy định mới về phòng, chống dịch để ứng phó phù hợp. Trường cũng tăng cường thêm phục vụ, bảo vệ để kiểm soát tốt hơn tình hình, yêu cầu GVCN phải hỗ trợ bảo mẫu. 

Từ tuần này, Trường TH Võ Văn Tần (Q.6) có 2 lớp chuyển sang học trực tuyến do xuất hiện F0.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lệ Hằng cho biết thời khóa biểu trực tuyến duy trì như trực tiếp tạo điều kiện cho giáo viên đứng lớp. Học sinh, phụ huynh trong lớp được ổn định tâm lý. Các lớp học còn lại GVCN làm sâu công tác tư tưởng với phụ huynh, giúp phụ huynh bình tĩnh, không hoảng loạn. 

Trước các tình huống dịch phức tạp sau tết, Hiệu trưởng Nguyễn thị Lệ Hằng cho hay, một mặt trường siết chặt các biện pháp phòng dịch, một mặt làm công tác tư tưởng cho giáo viên, đẩy mạnh thông tin sâu với phụ huynh để nâng cao ý thức. Để khi số F0 có thể tăng cao hơn nữa nhưng sẽ bình tình xử lý, duy trì dạy và học.

Lớp học còn 5-7 em cũng vẫn dạy trực tiếp

Ngay sau tết, Trường THPT Trưng Vương (Q.1) cũng đã xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng linh hoạt, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với tình hình hiện tại.

Hiệu trưởng Trương Thị Bích Thủy cho biết, khi lớp học xuất hiện ca nghi nhiễm, nhà trường báo cho y tế địa phương đồng thời kích hoạt quy trình xử lý khi có F0 xuất hiện tại trường.

Trường vẫn duy trì việc dạy và học 2 buổi/ngày, đồng thời triển khai các lớp học chuyên đề đối với những học sinh là F0, F1. Thời khoá biểu lớp học chuyên đề được xây dựng riêng, trong đó tính toán sắp xếp các tiết dạy cho giáo viên F1. 

“Trong thời điểm này, việc duy trì dạy và học trực tiếp, đảm bảo an toàn cao nhất cho các em là nhiệm vụ hàng đầu được nhà trường và toàn đội ngũ đặt ra. Ở mọi hoàn cảnh, trường đều phối hợp chặt chẽ với y tế để xây dựng phương án xử lý và đưa ra biện pháp phòng dịch phù hợp. Đặc biệt, luôn tính toán cân nhắc, cố gắng tổ chức lớp học một cách linh hoạt”, hiệu trưởng này chia sẻ.

Từ con số 90% học sinh trở lại trường vào thời điểm ban đầu, đến nay Trường TH Nguyễn Huệ (Q.1) chỉ còn khoảng 80% do nhiều học sinh phải nghỉ ở nhà, lớp học phải chuyển sang học trực tuyến.

Việc chuyển đổi linh hoạt nhằm nỗ lực duy trì việc dạy học trực tiếp tại trường
Việc chuyển đổi linh hoạt nhằm nỗ lực duy trì việc dạy học trực tiếp tại trường

Hiệu trưởng Bùi Thị Thanh thông tin, trường đã phải họp với GVCN để “xốc” tinh thần thầy cô, hướng dẫn làm tư tưởng cho phụ huynh trong tình hình mới để phụ huynh thấu hiểu và đồng hành.

“Áp lực đối với giáo viên hiện nay là rất lớn vì vừa dạy trực tiếp, trực tuyến, vừa giám sát tình hình sức khoẻ học sinh. Dù vậy, đội ngũ luôn ý thức việc duy trì lớp học trực tiếp, không phải cứ xuất hiện F0 là lớp chuyển sang học trực tuyến. Kể cả khi trong lớp có 5-7 em đến trường, GVCN sẽ vẫn nỗ lực đứng lớp. Vẫn đề là sắp xếp lại thế nào để trường học mở cửa, tạo môi trường an toàn nhất có thể cho học sinh…”, bà Thanh nhấn mạnh.

Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, trong tuần thứ hai dạy học sau Tết Nguyên đán (14-18/2), tình hình dịch bệnh tại các trường học có diễn biến phức tạp. Đồng thời dự kiến trong tuần này số lượng ca F0 tại trường cũng như tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Sở GD-ĐT cho hay, Sở GD-ĐT và Sở Y tế sẽ có tờ trình với UBND TP.HCM, cập nhật phương án kiểm soát dịch bệnh trong trường học phù hợp với quy định mới của Bộ Y tế, trong đó có quy định xử lý F0, F1.

Tấn Dũng 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI