Thiên tai ở Ấn Độ: 131 người chết, 70.000 người mắc kẹt

19/06/2013 - 15:42

PNO - PNO – Gió mùa khắc nghiệt đang tàn phá các địa phương miền Bắc Ấn Độ, khi thiên tai cướp đi mạng sống của 131 người và khiến cho hơn 70.000 người còn bị mắc kẹt, thị trấn Kedarnath chỉ còn là đống gạch vụn.

Đền Kedarnath nổi tiếng bị nhận chìm trong bùn đất, nơi đây có 50 người đã chết trong các trận lũ quét mạnh nhất từ trước đến nay, đã cướp đi mạng sống của 131 người ở hai bang Uttarkhand và Himachal Pradesh, và khiến cho 70.000 khách hành hương đến các ngôi đền trên dãy núi Himalaya bị mắc kẹt.

Thien tai o An Do: 131 nguoi chet, 70.000 nguoi mac ket

Đền Kedarnath một ngôi đền linh thiêng của đạo Hindu ở thị trấn Kedarnath bị lụt tàn phá - Ảnh: AFP

Đền Kedarnath , một trong bốn điểm hành hương ở huyện Rudraprayag (bang Uttarakhand) phải gánh chịu những cơn mưa xối xả, khoảng 500 người - phần lớn là khách hành hương - được cho là mất tích trong khu vực.

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết, máy bay trực thăng quân sự hôm 19/6 đã thực hiện việc ném lương thực khẩn cấp cho hàng ngàn người bị mắc kẹt do lũ quét và mưa lớn ở miền Bắc Ấn Độ.

Hàng ngàn ngôi nhà bị lũ quét cuốn trôi và nhà chức trách đang sử dụng máy bay trực thăng để sơ tán người dân và ném thực phẩm thiết yếu để cứu trợ người bị nạn.

Ông Rakesh Tewari, quan chức địa phương vùng Kukhimath , nói với các phóng viên sau khi trở về từ Kedarnarth rằng 50 thi hài la liệt trong khu vực tiếp giáp với ngôi đền.

"Bây giờ chúng tôi đang tập trung vào việc cứu những người còn sống", ông nói.

Số người chết có thể còn tăng nhiều sau khi nước rút và các đội cứu hộ tiếp cận được các khu vực bị ảnh hưởng.

Thien tai o An Do: 131 nguoi chet, 70.000 nguoi mac ket

Đền Kedarnath trước và sau khi bị lũ quét tàn phá - Ảnh: HT

Một phần kiến trúc trong ngôi đền Kedarnath bị nước lũ cuốn trôi, nhưng nhà chức trách cho biết di tích này không bị hư hại nặng.

Khu vực Ram Bada, một điểm nhộn nhịp gần ngôi đền, đã chìm trong làn nước lũ và không còn thấy gì từ trực thăng cứu hộ.

Các quan chức quân đội Ấn Độ cho biết, khoảng 6.000 - 8.000 người bị mắc kẹt ở Kedarnath, 2.500 người ở Hemkund Sahib và khoảng 8.000 mắc kẹt ở Badrinath.

Lũ quét, mưa lớn và lở đất đến nay đã cướp đi mạng sống của 131 người ở các địa phương vùng lũ. Hàng ngàn người mất nhà cửa ở bang Uttar Pradesh, nơi một số con sông tràn bờ.

Số người chết ở bang Uttarakhand đã lên đến con số 102 người. Huyện Rudraprayag trong bang này bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 20 người chết và 73 tòa nhà, trong đó có 40 khách sạn, dọc theo bờ sông Alaknanda bị lũ cuốn vào dòng nước xoáy giận dữ của con sông.

Tổng cộng có 71.440 khách hành hương đi đến các ngôi đền Kedarnath, Badrinath, Gangotri và Yamunotri trên dãy núi Himalaya bị mắc kẹt ở các huyện Rudraprayag, Chamoli và Uttarkashi.

Hơn một chục máy bay trực thăng đã được triển khai ở hai bang Uttarakhand và Himachal Pradesh để tham gia hoạt động cứu hộ.

Bộ trưởng Nội vụ liên bang RK Singh cho biết thực phẩm, thuốc men và chăn đã được máy bay ném xuống các vùng sâu ở bang Uttarakhand và Himachal Pradesh.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, PTI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI