Thi công xuyên đêm trong nhà ga lớn nhất tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

12/10/2022 - 06:26

PNO - Nhà ga Tân Cảng là nhà ga lớn nhất, có thiết kế độc đáo nhất của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

 

Công nhân xuyên đêm thi công ga Tân Cảng, dự kiến hoàn thành trong quý I/2023
Nhà ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, có vị trí cực kỳ đắc địa khi nằm cạnh cầu Sài Gòn, sông Sài Gòn, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Là điểm tiếp nối đến ga Văn Thánh rồi chuyển tiếp vào đoạn hầm ngầm về đến Bến Thành.
Nhà ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, có vị trí cực kỳ đắc địa khi nằm cạnh cầu Sài Gòn, sông Sài Gòn, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là điểm tiếp nối đến ga Văn Thánh rồi chuyển tiếp vào đoạn hầm ngầm về đến Bến Thành.
Hiện tại, ga Tân Cảng đã thi công được 93% khối lượng thi công. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nhà ga Tân Cảng là ga lớn nhất, có nhiều đường ray nhất và là nhà ga duy nhất cái mái che bằng sợi thủy tinh của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), hiện tại ga Tân Cảng đã thi công được 93% khối lượng. Tân Cảng là ga lớn nhất, có nhiều đường ray nhất của cả tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Đây cũng là và là nhà ga duy nhất của toàn tuyến có mái che bằng sợi thủy tinh rộng 6.200m của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Do vậy, Tân Cảng được coi nhà ga đặc biệt nhất của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM.
Đây cũng là nhà ga duy nhất của toàn tuyến có mái che bằng sợi thủy tinh rộng 6.200m2. Do vậy, Tân Cảng được coi là nhà ga đặc biệt nhất của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM.
MAUR thông tin, tiến độ các gói thầu CP1a đạt 97,39%, gói CP1b đạt 99,64%, gói CP2 đạt 96,30% và gói CP3 đạt 83,71%. Các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can Inox, hệ  thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng  sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón  khách,....  Các
MAUR thông tin, tiến độ các gói thầu CP1a đạt 97,39%, gói CP1b đạt 99,64%, gói CP2 đạt 96,30% và gói CP3 đạt 83,71%. 
Hiện nay, tiến độ thi công của nhà ga Tân Cảng đã đạt được 93% khối  lượng công việc đã đề ra với số lượng công nhân làm việc ca ngày khoảng 70 - 80  công nhân, ca đêm khoảng 25-40 công nhân.
Để hoàn thành tiến độ đề ra và phong trào thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ thi công, ca ngày có khoảng 70 - 80 công nhân làm việc, ca đêm khoảng 25-40 công nhân.
Các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can Inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách.Các hạng mục còn lại đang triển khai thi công bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ.
Các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách.
Các hạng mục còn lại đang triển khai thi công bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ.
Các hạng mục còn lại đang triển khai thi công, bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ.
Khu vực trung tâm của sảnh chờ: hành khách sẽ chờ và tìm hiểu thông tin giờ tàu chạy và mua vé thông qua các bản thông tin tín hiệu. Và cũng là nơi tạm dừng chân để nghỉ ngơi. ở tầng sảnh chờ được bố trí máy bán vé tự động, cửa soát vé tự động.
Tại khu vực trung tâm của sảnh chờ, hành khách sẽ chờ và tìm hiểu thông tin giờ tàu chạy và mua vé thông qua các bản thông tin tín hiệu hoặc nghỉ ngơi. Sảnh chờ được bố trí máy bán vé tự động, cửa soát vé tự động.
Hiện tại, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ Depot  (Long Bình) đến ga Bình Thái (ngã tư Bình Thái) vào cuối tháng 12/2022 theo như  biên bản ghi nhớ thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu với  chủ đầu tư vào ngày 26/9/2022.
Hiện tại, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ depot Long Bình đến ga Bình Thái vào cuối tháng 12/2022.
Anh Hoàng Văn Tứ - Chỉ huy trưởng phụ trách xây dựng các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC cho biết:  Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park - trong đó có ga Tân Cảng, nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành quý 1/2023
Anh Hoàng Văn Tứ - chỉ huy trưởng phụ trách xây dựng các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC - cho biết: "Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park - trong đó có ga Tân Cảng - nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành trong quý I/2023".
Hệ thống PCCC được bố trí khắp nơi, đặc biệt là các khu vực có nhiều hành khách lui tới. Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về  ga Văn Thánh Park (trong đó có ga Tân Cảng), nhà thầu đang gấp rút tăng cường  nhân lực, cố gắng hoàn thành quý 1 năm 2023.
Hệ thống PCCC được bố trí khắp nơi, đặc biệt là các khu vực có nhiều hành khách lui tới. 
Cửa cho khác lên xuống tàu.
Cửa cho khách lên xuống tàu.
Với 4 làn tàu, ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TP HCM) là nhà ga có quy mô lớn nhất so với 10 nhà ga trên cao còn lại của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Nhà ga Tân Cảng cũng là nhà ga duy nhất có 4 đường ray (các nhà ga khác có 1-2 đường ray).
, bởi vì nơi đây sẽ là điểm kết nối tuyến metro số 1 với tuyến metro số 5 sẽ hình thành trong tương lai
Nhà ga Tân Cảng sẽ là điểm kết nối tuyến metro số 1 với tuyến metro số 5 sẽ hình thành trong tương lai.

Nhật Linh

 Clip: Tam Nguyên -Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI