Rào chắn metro rút đi, đường Lê Lợi được đề xuất làm phố đi bộ thứ 3 của TPHCM

25/08/2022 - 21:33

PNO - Sau phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi Viện, tuyến đường Lê Lợi được đề xuất làm phố đi bộ để tạo điểm nhấn du lịch cho TPHCM.

UBND quận 1 có văn bản số 2313/UBND-KT gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi trên địa bàn.

Đường Lê Lợi được nghiên cứu làm phố đi bộ sau khu dự án metro số 1 hoàn trả hết mặt bằng. Ảnh: Nhật Linh.
Đường Lê Lợi được nghiên cứu làm phố đi bộ sau khi dự án metro số 1 hoàn trả hết mặt bằng - Ảnh: Nhật Linh

Tuyến đường này dài khoảng 700m từ trước Nhà hát Thành phố đến vòng xoay trước chợ Bến Thành. Từ tháng 10/2016, đường Lê Lợi bị rào chắn để phục vụ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến đến ngày 2/9 năm nay, tuyến đường trung tâm này sẽ được hoàn tất việc trả mặt bằng.

UBND quận đã chủ trì họp với các sở gồm Giao thông - Vận tải, Du lịch, Văn hóa - Thể thao, các phòng ban liên quan và Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn để đóng góp ý kiến, phương án đầu tư.

Trong đó, Sở Giao thông - Vận tải cho rằng hiện UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét thiết kế tổng quan đường Lê Lợi và vòng xoay trước chợ Bến Thành, do vậy đề nghị đơn vị tư vấn cần phối hợp để có ý tưởng thiết kế phù hợp.

Về tổ chức giao thông, sở đề nghị sau khi dự án metro số 1 trả mặt bằng, phố đi bộ Lê Lợi sẽ thực hiện tương tự như phố đi bộ Nguyễn Huệ, tổ chức đi bộ ở giữa và giao thông 2 bên đường; Cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ; Đóng đường vào các ngày cuối tuần để đi bộ toàn tuyến.

Đại diện Sở Du lịch thống nhất phương án vì sẽ tạo ra sản phẩm thu hút khách du lịch, kết nối được với phố đi bộ Nguyễn Huệ và chợ Bến Thành. Tuy nhiên hiện nay các bãi xe phục vụ trong khu vực đã quá tải, đề án cũng chưa cho thấy các hoạt động giải trí như biểu diễn, giao lưu các hội nhóm và cần xem lại thời gian bắt đầu hoạt động.

Bên cạnh đó, hạng mục trụ hoa sen cần nghiên cứu việc thu phí khách lên trên đỉnh hoa sen để tham quan, check-in vì đây sẽ là điểm nhấn.

Còn Sở Văn hóa - Thể thao lưu ý cần làm rõ vấn đề đường Lê Lợi trước nay vẫn là trục đường giao thông nên việc thực hiện cần phải cân nhắc kĩ. Phương án chưa thể hiện được thời gian tổ chức phố đi bộ có ảnh hưởng thế nào đến giao thông; Trục đường Lê Lợi là nơi tổ chức những sự kiện lớn của thành phố, khi triển khai phố đi bộ có ảnh hưởng gì không.

Đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin quận 1 nhận định ý tưởng “Socializer” của phố đi bộ được hiểu là hướng đến giới trẻ, chính điều này là chưa phù hợp bởi phố đi bộ là không gian công cộng không có sự phân biệt tuổi tác, giới tính. Đơn vị tư vấn cần xác định lại đối tượng hướng đến.

Hơn nữa, đường Lê Lợi nằm bên cạnh Bệnh viện Sài Gòn nên cần phải tính toán về âm thanh, ánh sáng cho phù hợp, không ảnh hưởng đến hoạt động bệnh viện và bệnh nhân đang điều trị.

Công ty Cổ phần Ngôi Sao Biển Sài Gòn cho biết đã nghiên cứu các mô hình phố đi bộ tương tự, về vị trí bố trí xe kinh doanh là theo mô hình phố đi bộ ở thủ đô Luân Đôn (Anh). Công ty xin tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành để tiếp tục hoàn thiện phương án đầu tư phố đi bộ.

Về phía UBND quận 1, đề xuất UBND TPHCM sớm thông qua quy hoạch không gian đô thị tại khu vực đường Lê Lợi để thu hút được các nhà đầu tư dịch vụ thương mại, góp phần tạo sự đồng bộ giữa mục tiêu kinh doanh với đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Nếu dự án được triển khai, đường Lê Lợi sẽ trở thành phố đi bộ thứ 3 của TPHCM sau phố đi bộ Nguyễn Huệ (hoạt động năm 2015) và phố đi bộ Bùi Viện (hoạt động năm 2017).

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI