Thêm một cơ sở bị 'tố' kinh doanh đa cấp bất minh

12/11/2014 - 17:29

PNO - PN - Sau khi bài viết "Chiêu lừa của Thiên Ngọc Minh Uy" đăng trên Báo Phụ Nữ ngày 10/11/2014, anh Đoàn Ngọc Thạch (Q.3, TP.HCM) đã đến tố cáo cơ sở H.P. (Q.8, TP.HCM) đã có những hành vi không rõ ràng với khách hàng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gợi ý kéo thêm khách hàng

Anh Tr. cho biết: Theo giới thiệu của bà X. - một phụ nữ cùng sinh hoạt chung tại công viên - vào giữa tháng 10/2014, mẹ anh 70 tuổi, đã đến khám bệnh tại cơ sở trên. Nhân viên nơi này đã gợi ý nếu như mẹ anh kéo được khách hàng đến khám sẽ được “chữa bệnh miễn phí, vừa có thưởng, số tiền mẹ anh góp vào lại có lãi như gửi tiết kiệm” - mà anh ngờ rằng theo kiểu bán hàng đa cấp. Qua lời mẹ anh kể, các nhân viên ở đây được giới thiệu là những người rất giỏi về chuyên môn, tất cả đều được đào tạo ở nước ngoài về nên những người lớn tuổi như mẹ anh rất tin tưởng.

Mẹ anh sau khi được khám bằng cách bắt mạch và giác hơi, đã được các nhân viên của cơ sở này phán rằng bà bị rất nhiều bệnh như đau khớp, tim mạch, thận, thoái hóa xương, máu bị dồn cục lưu thông kém dễ dẫn đến tai biến… “Cuối cùng họ tư vấn cho mẹ tôi mua gói trị liệu 9,8 triệu, kèm theo 12 lần massage, đắp thuốc (họ hẹn mỗi tuần đi hai lần vào thứ Ba và thứ Năm). Đặc biệt họ còn cho người đến tận nhà để đưa đón mẹ tôi đi khám một cách chu đáo”, anh Tr. cho biết.

Them mot co so bi 'to' kinh doanh da cap bat minh

Theo anh Tr., chỉ một tuần đầu thực hiện - mẹ anh đi từ 9g sáng đến 15g chiều mới về - họ thuyết phục bà rằng mua sáu gói trong tháng 10 sẽ được trích thưởng lại… một triệu đồng, đồng thời sẽ chữa hết sáu loại bệnh với cách làm duy nhất là massage, bó thuốc. Gia đình có hỏi hóa đơn đã đóng số tiền trên thì mẹ anh cho biết, mỗi người đến đây khám và chữa phải qua người giới thiệu, nên mẹ anh đã đưa tiền cho bà X. để bà làm thủ tục (hai đợt 60 triệu đồng), không thấy hóa đơn chứng từ nào. Nhận thấy có những dấu hiệu thiếu minh bạch, ngày 30/10/2014 anh Tr. đã trực tiếp đến cơ sở tìm hiểu sự việc.

Massage, giác hơi trị bệnh?

Anh Tr. cho biết, đầu tiên họ hỏi anh về người giới thiệu, nếu nói đúng tên họ gọi điện kiểm tra tại chỗ thì anh mới được vào khám. Hầu như không có khách “lạ” nào vào đây được nếu không có người “bảo lãnh”. Tại phòng trệt của tòa nhà có treo tấm hình ông chủ cơ sở chụp chung với những chính khách đang khánh thành chiếc cầu ở Lào Cai, tạo “uy tín” với những khách hàng - phần lớn là người có tuổi vào đây khám bệnh. Nhân viên khám cho anh là một cô gái người miền Tây, nhỏ con, đen nhẻm. Cách khám rất đơn giản và dụng cụ rất thô sơ. Cô hỏi anh… có bệnh gì; anh khai bệnh phổi, mất ngủ, máu huyết không lưu thông. Cô dùng tinh dầu thoa lên mạch ở cổ tay và bắt mạch, sau đó yêu cầu anh nằm lên giường massage để giác hơi phát hiện bệnh.

Phần giác hơi này xác tín thêm một lần nữa việc bắt mạch là chính xác (?), vì khi màu sắc hiện lên sẽ tương ứng với loại bệnh. Có điều, anh Tr. không hề nhìn thấy những ống giác hơi hiện lên màu gì mà chỉ nghe nhân viên phán. Cuối cùng, anh được cảnh báo là bệnh phổi, máu huyết không lưu thông sẽ dẫn đến tai biến. Chưa hết, họ còn nói là anh có thêm triệu chứng của bệnh thận, có khả năng dẫn đến… yếu sinh lý. Vẫn y chang kịch bản của mẹ anh, khâu cuối cùng, họ giới thiệu mua gói trị liệu 9,8 triệu cho 12 lần thực hiện.

“Ai bị lừa, hãy gửi đơn hỏa tốc cho tôi”. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương khi có đơn thư tố cáo cơ sở Hoàng Kì (C3-56, đường NB16, làng chuyên gia Rubyland nằm trong khu công nghiệp Mỹ Phước, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương), một đại lý của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, lừa đảo hàng chục triệu đồng của khách với chiêu bán hàng đa cấp.

Ông Khanh cho biết, theo yêu cầu, ngày 11/11, cơ sở Hoàng Kì phải bổ sung những giấy tờ liên quan như xuất xứ hàng hóa, hóa đơn VAT của số hàng hóa bị tạm giữ cũng như hóa đơn bán hàng thời gian trước đây. Tuy nhiên, cho đến cuối giờ chiều qua, cơ sở này vẫn chưa bổ sung đầy đủ các giấy tờ liên quan. Trong ngày 12/11, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc với Hoàng Kì để xác định nguồn gốc số hàng hóa bị tạm giữ, cũng như xác định doanh thu để tính thuế đối với cơ sở này.

“Hàng hóa nào không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, chúng tôi sẽ tiêu hủy”, ông Khanh cho hay. Ngoài ra, ông Khanh khẳng định, bất cứ ai bị cơ sở Hoàng Kì lừa đảo, có thể gửi đơn hỏa tốc về UBND TX. Bến Cát, ông sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra và xử lý theo pháp luật.

Trước đó, cơ sở Hoàng Kì đã bị đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và tạm giữ hơn 30 thùng hàng hóa với giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng vì không chứng minh được nguồn gốc, không hóa đơn hàng hóa. Ngoài ra, cơ sở này cũng không xuất trình được hóa đơn bán hàng của nhiều tháng trước đó. Theo kiểm tra của cơ quan thuế TX. Bến Cát, bình quân mỗi tháng Hoàng Kì có doanh thu trên dưới một tỷ đồng, song thuế mà cơ sở này đóng chỉ có 450.000đ. Bên cạnh đó, cơ sở này cũng không có chức năng làm đại lý.

 CA HẢO


Sau đó là chương trình “tẩy độc tố” vì “cơ thể chú đầy độc tố do dùng thuốc Tây một thời gian dài” - theo lời cô nhân viên, khi biết anh có uống thuốc Tây. Cô bảo anh nên đắp mặt nạ có giá 1,2 - 1,4 triệu đồng/lần để giải những độc tố trong người do thuốc Tây tích tụ. Anh Tr. nói là mình không mang theo tiền và hẹn lại lần sau sẽ quay trở lại nên các nhân viên đổi thái độ. Anh Tr. cho biết, tìm hiểu thì thấy rất nhiều người già cũng rơi vào tình trạng khám bệnh ở đây với số tiền rất lớn. Người giới thiệu hưởng lợi trên số tiền thu được của “con mồi”.

Điều đáng nói là sau khi báo Phụ Nữ lên tiếng về chi nhánh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, thì ngày 11/10/2014, cơ sở H.P. đã chủ động gọi điện thoại đến cho những khách hàng có lịch chữa bệnh vào ngày này tạm thời ngưng, cho biết sẽ dời ngày khác do nhân viên đi dự hội nghị quan trọng (!).

Cơ sở này có dấu hiệu hoạt động của hình thức đa cấp, và không rõ ràng như giá chữa bệnh rất cao, không xuất hóa đơn cho khách đi trực tiếp, dụng cụ khám thô sơ, nhân viên không hề đeo bảng tên, chỉ khám khi có người giới thiệu, và rất cảnh giác khi khách đến đây… Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biết những dấu hiệu bất minh này?

NHÓM PV BAN TT-TD

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI