Thế hệ Z học 'làm chủ' trong môi trường mạng xã hội

31/05/2019 - 05:34

PNO - Thế hệ Z là khái niệm hướng đến những người trẻ sinh ra từ năm 1996 về sau, là thế hệ chẳng thể chối từ công nghệ với những thiết bị di động thông minh.

Thế hệ Z là khái niệm hướng đến những người trẻ sinh ra từ năm 1996 về sau, là thế hệ chẳng thể chối từ công nghệ với những thiết bị di động thông minh bởi lớn lên ở thời điểm công nghệ có những bước chuyển mình ngoạn mục. Không chỉ tiếp nhận thông tin, thế hệ Z còn tạo ra vô vàn nội dung thú vị thông qua những ứng dụng cập nhật từng ngày, từng giờ. 

Những ai thường xuyên theo dõi kênh YouTube hẳn sẽ biết đến cậu bé Ryan với kênh chia sẻ đồ chơi Ryan ToysReview thu hút gần 20 triệu người theo dõi. Năm 2018, cậu bé 7 tuổi xuất hiện ở vị trí top 8 ngôi sao kiếm tiền nhiều nhất trên kênh YouTube (22 triệu USD/năm) do tạp chí Forbes thống kê.

The he Z hoc 'lam chu'  trong moi truong mang xa hoi
 
Trẻ học cách tạo ra nội dung thu hút trên mạng xã hội thông qua khóa học làm chủ kênh truyền thông cá nhân

Ryan không phải là cậu bé duy nhất làm giàu nhờ quảng bá hình ảnh trên mạng xã hội, nhất là YouTube. Nhưng làm sao để nổi tiếng, kiếm được tiền trên mạng xã hội đồng thời phát triển cá nhân chính là câu hỏi nhiều phụ huynh đặt ra khi nghĩ đến việc cho con “dấn thân” vào môi trường chia sẻ không giới hạn này. Trước nhu cầu đó, nhiều công ty công nghệ ở thung lũng Silicon đã nắm bắt cơ hội và tạo ra những khóa học đặc biệt, huấn luyện người học thành ngôi sao trên YouTube.

Các khóa học hầu hết chỉ kéo dài một hoặc hai tuần với chi phí 350-1.000 USD. Tại đây, những đứa trẻ được học công thức tạo ra những đoạn video có điểm nhấn, thu hút người xem. Với đặc thù của từng khóa học, các em sẽ học được những kỹ năng tương ứng như dựng hình đơn giản, trò chuyện với khán giả, tạo phong cách riêng trước ống kính, xây dựng nên cộng đồng với công chúng mục tiêu… Giám đốc điều hành Jeff Hughes đồng thời là nhà sáng lập Công ty Công nghệ Level Up chia sẻ:

“Nếu phải chọn lựa giữa việc ngăn hay không ngăn con trẻ tiếp cận với thiết bị công nghệ, tại sao chúng ta không đặt câu hỏi làm cách nào dạy trẻ tiếp cận và làm chủ công nghệ một cách hiệu quả nhất? Các khóa học không chỉ hướng đến mục tiêu dạy một đứa trẻ thành người nổi tiếng trên mạng xã hội mà còn dạy chúng sử dụng môi trường này một cách an toàn. Đây là điều mà đôi khi chính người lớn cũng chưa thuần thục”.

Trong các lớp học ở Level Up, có phụ huynh đặt mục tiêu chỉ cần con hiểu cách tiếp cận, chọn lọc thông tin chất lượng, hữu ích trên mạng xã hội. Bằng cách thực hành, trẻ sẽ hiểu quy trình cho ra đời một video thu hút người xem, nhận biết đâu là kiến thức hữu ích, phía sau nội dung “gây sốt” là gì để từ đó tự đặt ra những giới hạn khi tiếp cận thông tin.

Nicole Champine, giám đốc điều hành một công ty công nghệ ở Denver, đã cho con trai 12 tuổi tham gia một trong những khóa học trở thành ngôi sao. Thế nhưng, hai mẹ con không nhắm đến việc cậu bé này sẽ trở thành một ngôi sao. Chị Nicole chia sẻ: “Con tôi mong sẽ trở thành một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình chứ không phải là một ngôi sao. Tuy nhiên, cả tôi và con đều nhận ra những kiến thức hữu ích mà biết đâu sau này con có thể vận dụng trong cuộc sống và công việc tương lai”. 

Một phụ huynh khác - anh John Pacini - chia sẻ lý do anh đăng ký cho con trai 13 tuổi tham gia khóa học đặc biệt: “Thằng bé muốn trở thành một nhà sản xuất phim và nền tảng mạng xã hội sẽ là nơi con tôi có thể thử nghiệm những sản phẩm đầu tay của mình. Kỹ thuật về âm thanh, ánh sáng, hình ảnh bắt đầu giúp con tôi hình thành nên những khái niệm, nền tảng cơ bản, để con có thể rút ngắn giai đoạn thử và sai, sẵn sàng hơn khi nghĩ đến công việc tương lai”. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI