"The half of it": Thế nào là tình yêu?

30/06/2020 - 13:54

PNO - Con người là một tạo vật bất toàn nên luôn cảm thấy khiếm khuyết và mải mê đi tìm một nửa của mình.

Thật may mắn nếu bạn tìm thấy một nửa rất hòa hợp từ ngoại hình đến tâm hồn. Nhưng nếu bạn đem lòng yêu một người hoàn toàn trái ngược với mình thì mọi việc sẽ ra sao? Bạn có đủ dũng cảm để vẫn yêu thương mà không cần phải thay đổi họ?

Đó là mệnh đề mà bộ phim The half of it (tựa Việt: Một nửa chân thành - tác giả và đạo diễn: Alice Wu) đặt ra cho các cô cậu khán giả tuổi ô mai. Phim cũng là dịp để khán giả trưởng thành nhìn nhận lại mình sau bao nhiêu vấp ngã trên tình trường: liệu chúng ta có thật sự biết yêu?

Yêu thương là một phép màu nhưng đôi khi nó lại khiến con người đưa nhau vào địa ngục. Có bậc cha mẹ nào mà không yêu thương con cái? Nhưng không phải cách yêu thương nào cũng khiến con cái hạnh phúc, thậm chí nhiều lúc, tình yêu bao la ấy khiến con trẻ nghẹt thở và đánh mất bản thân. Trong tình yêu cũng vậy, chúng ta cứ nghĩ yêu thương là thay đổi cho phù hợp với nhau, và mặc nhiên cho suy nghĩ đó là đúng.

The half of it đã xuất hiện đúng lúc để đưa ra một cái nhìn mới mẻ: bạn có thể thay đổi thói quen nhưng không thể thay đổi tính cách hay bản chất dù nhân danh điều cao đẹp nhất là tình yêu. Thông điệp sâu sắc này sẽ giúp rất nhiều khán giả trẻ tuổi không sai lầm, mù quáng đuổi theo những mối tình vô vọng hoặc đánh mất bản thân để phù hợp với người mình yêu, để rồi cuối cùng xa lạ vẫn hoàn xa lạ.

Sự nhiệm màu của tình yêu có thể giúp bạn thay đổi những thói quen xấu như hút thuốc, bừa bãi, lười biếng, sống thiếu lý tưởng, ích kỷ, hẹp hòi… và tạo lập những thói quen tích cực hơn. Tuy nhiên, tình yêu không thể biến một anh chàng hời hợt, vô tâm, hướng ngoại trở thành một người hướng nội và sâu sắc.

Tình yêu không thể biến một cô gái yêu nghệ thuật, nhiều hoãi bão lớn lại chấp nhận sống một cuộc đời đơn giản và vô vị nơi tỉnh lẻ. Nếu cứ mù quáng tin vào tình yêu để thay đổi tính cách và bản chất, cuối cùng bạn sẽ nhận ra rằng yêu chưa bao giờ là hạnh phúc. Bởi hạnh phúc chân chính là được sống đúng, sống thật với mình.

Câu chuyện nhẹ nhàng mô tả thế giới tuổi teen tuyệt đẹp ở bối cảnh thiên nhiên phảng phất Đà Lạt của Việt Nam, The half of it đã cảnh tỉnh khán giả sâu sắc và tinh tế. Hơn thế, bộ phim còn đưa ra một ví dụ điển hình về bản chất của tình yêu: ngoại hình hay tâm hồn?

Vài năm trước đây, mọi người đều bàn tán về ngoại hình của Priscilla Chan - vợ CEO Facebook, Mark Zuckerberg. Họ thắc mắc tại sao một trong những người giàu có nhất hành tinh lại chọn một người vợ có ngoại hình bình thường? The half of it đã giải đáp thắc mắc ấy và còn là lời động viên cho tất cả mọi người: hãy mạnh dạn hơn trong tình yêu.

Bao nhiêu người đã đánh mất sự gắn kết tuyệt đẹp khi họ quá e ngại, tự ti vì ngoại hình hay gia cảnh không tương xứng? Lời khẳng định là ngoại hình chỉ chiếm 30% trong tình yêu nhưng sự hòa hợp về tâm hồn chiếm 70% còn lại. Chính vì thế anh chàng Paul khù khờ, không bảnh trai, chỉ biết làm xúc xích lại có thể chinh phục cô nàng hot girl Aster, dù cô ta đang được hot boy của trường là Trig theo đuổi.

Khi ở bên Trig, Aster luôn có cảm giác chán chường, nhưng cô mỉm cười hạnh phúc khi trao đổi tin nhắn với Paul. Cô cảm nhận được một tâm hồn hòa hợp và thấu hiểu ở phía bên kia.

Tại sao huyền thoại công chúa yêu anh nông dân lại là sự thật? Bởi vì chỉ có anh nông dân mới thấu hiểu tâm hồn công chúa, thấu hiểu đam mê và khát vọng của nàng và đặc biệt, hai tâm hồn cùng rung động từ điều nhỏ nhất cho đến lớn nhất. 

Khi yêu, hãy để tâm hồn mình chạm vào tâm hồn của đối phương và lắng nghe tần số rung động chứ đừng e ngại ngoại hình hay gia cảnh của họ.

Với cách kể chuyện dung dị, màu sắc tươi trẻ, nhẹ nhàng, nữ tác giả đồng thời là đạo diễn Alice Wu đã gửi gắm rất nhiều bài học sâu sắc đến với khán giả tuổi teen. Vì lẽ đó, The half of it dù mới ra mắt vào tháng 5/2020 đã giành được giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Tribeca năm 2020: The Founders Award for Best Narrative Feature.

Theo sát hơi thở thời đại, bộ phim còn chạm tới vấn đề đồng tính một cách khéo léo. Không kỳ thị, không lên án và cũng không cổ vũ, bộ phim khiến khán giả thông cảm và chia sẻ với người đồng tính hơn. Đồng tính không phải là bệnh, cũng không phải là tội lỗi. Một người có cuộc sống bình thường, hoàn hảo vẫn có thể là người đồng tính. Lý do gì xã hội lại kỳ thị, lên án họ? Và tại sao người đồng tính lại tự cô lập bản thân, sống cô đơn trong thế giới riêng mà không mạnh dạn đón nhận cuộc sống tươi vui và hạnh phúc?

Đừng bỏ lỡ một cơ hội quay về tuổi hoa niên với The half of it nhé.

Phim đang chiếu trên Netflix với các diễn viên Leah Lewis (Ellie Chu), Daniel Diemer (Paul) Alexxis Lemire (Aster)...

Trailer phim The half of it:

 

 Bùi Quốc Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI