Đừng để những kẻ khốn hạ gục cuộc đời chúng ta!

28/06/2020 - 18:49

PNO - Ba bộ phim về ba người phụ nữ tài năng nhưng bị những gã đàn ông cướp danh phận dưới đây như một lời nhắc nhở rằng: “Đừng để những kẻ khốn hạ gục cuộc đời chúng ta!”.

Đằng sau gã đàn ông tệ hại là một người phụ nữ... vĩ đại 

Big eyes (2014) của đạo diễn nổi tiếng người Anh Tim Burton và Colette (2018) của đạo diễn Wash Westmoreland là hai bộ phim tiểu sử khai thác những góc khuất trong cuộc đời của hai người phụ nữ có thật. Họ tài năng, xinh đẹp, nhưng số phận nhiều trắc trở và đặc biệt là bị hai gã đàn ông tham lam bất tài cướp hết danh phận, tài năng, công sức mà họ sáng tạo ra. 

Nữ họa sĩ người Mỹ Margaret Keane (qua diễn xuất của Amy Adams, người từng sáu lần được đề cử Oscar) và nữ văn sĩ người Pháp Colette (do nữ diễn viên người Anh cũng từng được đề cử Oscar là Keira Knightley đóng) đều có một điểm chung là nhiều năm liền sống trong bóng tối. Trong suốt một thời gian dài, họ bị hai gã đàn ông được gọi là chồng cướp hết danh phận và thao túng, từ danh tiếng, địa vị cho đến tiền bạc. 

Trailer phim Colette: 

 

 

 Một gã đàn ông tự đề tên mình trên bìa sách của những cuốn tiểu thuyết do vợ mình viết ra. Một gã đàn ông khác ký tên mình lên những bức tranh do vợ mình vẽ. Mà những tác phẩm đó, vốn đậm đặc nữ tính. Những cuốn tiểu thuyết ký tên Willy kể về nàng Claudine táo tợn thích tung hê những giả dối của trường học (cuốn tiểu thuyết Claudine đến trường đề tên Willy & Colette đã được dịch và xuất bản ở Việt Nam nhiều năm trước) hay thói phù phiếm của giới thượng lưu. Nó trở thành tác phẩm best seller và sau này trở thành kinh điển. Nhưng ở thời điểm mới ra mắt, chỉ có tên của gã chồng Willy được ghi trên bìa sách và trở thành cuốn sách bán chạy kỷ lục, đặc biệt thu hút độc giả nữ. Willy dùng nhuận bút để mua một ngôi nhà ở nông thôn và nhốt Colette ở đó để bắt cô viết phần tiếp theo và tiếp tục trở thành một cuốn sách ăn khách khác. 

Từ trái qua: các nhân vật Margaret Keane, Colette, Joan Casteld với sự diễn xuất tài tình của ba minh tinh  Amy Adams, Keira Knightley và Glenn Close
Từ trái qua: các nhân vật Margaret Keane, Colette, Joan Casteld với sự diễn xuất tài tình của ba minh tinh Amy Adams, Keira Knightley và Glenn Close

Còn trong Big eyes, với bối cảnh tại thành phố San Francisco những năm 50 của thế kỷ trước, nữ họa sĩ Margaret Keane phải trải qua một cuộc sống khó khăn khi bị chồng bội bạc. Cô làm mẹ đơn thân, nuôi con và vẽ những bức tranh về những đứa trẻ có đôi mắt lớn rất đặc biệt. Một gã họa sĩ đồng nghiệp, do Christoph Waltz đóng, nhận ra tài năng của Margaret. Hắn tìm cách chinh phục trái tim nhiều thương tổn của Margaret, kết hôn với cô và sau đó ký tên mình lên những bức tranh do vợ vẽ ra và bán cho các nhà sưu tập. Margaret sống trong sự dối trá đó nhiều năm trời cho đến khi cô sực tỉnh…

Trailer phim Big eyes:

 

 

 Và cuộc lật đổ ngoạn mục

 

Hai người đàn bà tài năng, phần nào đó cũng vì ơn nghĩa của hai gã chồng khuyến khích họ viết/vẽ; và phần nào đó cũng không màng danh tiếng, chỉ mong một cuộc đời bình yên, hạnh phúc... đã để cho hai gã khốn cướp hết danh phận và thao túng đời mình. Nhưng đến một lúc, họ cũng phải đứng lên để đòi lại công bằng cho mình, lật đổ sự giả dối và lòng tham vô đáy của hai gã đàn ông. Và quan trọng hơn, là đề tên họ lên những tác phẩm mà họ rút ruột sáng tạo ra. Như câu tagline (chủ đề) của bộ phim Colette: “The hand that holds the pen writes history” - Bàn tay cầm bút sẽ in dấu vết lên tác phẩm và đến một ngày trả lại sự thật cho lịch sử.

Xem hai bộ phim về hai nữ nghệ sĩ tài năng này, lại nhớ đến câu nói của nữ diễn viên kỳ cựu đã 7 lần được đề cử Oscar - Glenn Close khi nói về bộ phim The wife, một bộ phim phần nào cũng có chủ đề tương tự: “Đừng để những kẻ khốn hạ gục cuộc đời chúng ta”.

Không giống với hai bộ phim tiểu sử về “người thật việc thật” nói trên, The wife là một bộ phim hư cấu. Nhưng cho dù hư cấu, nó lại khiến người xem liên tưởng đến nhiều câu chuyện có thật trong cuộc sống. 

Trailer phim The wife:

 

 

 Joan Casteld (Glenn Close đóng) trong The wife là một phụ nữ đẹp, thanh lịch, thông minh và luôn nổi bật trong đám đông, đồng thời là một người vợ tận tụy, hoàn hảo trong gia đình. Từ một cô sinh viên văn chương nhiều triển vọng, Joan từ bỏ sự nghiệp để chấp nhận đứng sau người tình - ông giáo sư mà cô ngưỡng mộ. Và hơn 40 năm sau đó, bà hy sinh tài năng, ước mơ và tham vọng riêng để sự nghiệp của người chồng (Jonathan Pryce đóng) - một nhà văn nổi tiếng - tỏa sáng. Bà chịu đựng và bỏ qua sự không chung thủy, cả những lời bào chữa “vị nghệ thuật” của ông ta cho các hành động ích kỷ bằng vẻ duyên dáng và hài hước của mình.

Nhưng đến chính cái ngày quan trọng nhất - người chồng đoạt giải Nobel văn chương và đến Thụy Điển để nhận giải - Joan Casteld đã lật đổ mọi bí mật dối trá mà bà phải chịu đựng suốt 40 năm một cách ngoạn mục. 

Khi người chồng - nhà văn đoạt giải nói rằng: “Bà chỉ là một sinh viên nữ có chút tài năng văn chương và có được đặc ân trong đời”, với hàm ý rằng ông ta đã khai sáng cho cuộc đời của bà; Joan đã lật tẩy bí mật về những cuốn tiểu thuyết đề tên chồng nhưng do bà viết ra. “Đó là từ ngữ của tôi, nỗi đau của tôi, hàng giờ đồng hồ tôi dành một mình trong căn phòng đó”.

Diễn xuất tuyệt vời và làm chủ bộ phim từ đầu đến cuối của Glenn Close khiến khán giả tin vào điều mà nhân vật Joan Casteld nói. Và cuộc lật đổ ngoạn mục của Joan, dù vẫn với sự thanh lịch và tao nhã của bà ở cuối phim, tôi tin rằng đã mang lại sức mạnh giải phóng và thức tỉnh cho nhiều người phụ nữ đang bị cầm tù ở đâu đó khắp mọi nơi trên thế giới này. 

Lê Hồng Lâm

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI