Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm

02/05/2015 - 10:15

PNO - PN - Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm (NXB ĐH Kinh tế Quốc dân) là cuốn tự truyện của Kim Woo Choong, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn Daewoo, xuất bản tại Hàn Quốc năm 1989. Đến nay, cuốn sách đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi tôi 19 tuổi, tôi được bạn mình tặng một cuốn sách cũ có tựa là “Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm”. Thật xấu hổ khi nói rằng, trước đó, tôi vẫn chưa biết Kim Woo Choong là ai. Và ấn tượng của tôi về cuốn sách không có gì đặc biệt, thậm chí tôi nghĩ rằng những gì được ông Kim viết ra như hành động hô hào trước đám đông, quá trơn tru, quá lý tưởng và quá… người.

The gioi qua la rong lon va co rat nhieu viec phai lam

Cho tới khoảng thời gian gần đây, khi cuốn sách được dịch lại từ nguyên bản tiếng Hàn và xuất bản, tôi nghĩ mình cần dành thời gian để đọc lại một cách nghiêm túc bởi như bất kì một người trẻ nào ở độ tuổi đôi mươi, nhiều hơn một lần, sẽ trải qua cảm giác đơn độc và yếu đuối. Và vì được trò chuyện với ông Kim (qua từng trang sách) trong khoảng thời gian tĩnh lặng, nên tôi có đôi phần choáng ngợp trước những điều đẹp đẽ, ý nghĩa mà ông truyền dạy cho thế hệ trẻ: phải ước mơ, phải sáng tạo, phải đương đầu với thử thách, phải có tinh thần hi sinh, phải khiêm tốn và phải cùng chung sống.

Tôi muốn nhắc lại ở đây, bài học từ trong cuốn sách, về cái lồng chim: “Một con chim sống trong lồng rất thư thái an nhàn. Nó không cần phải tự kiếm cái ăn cũng không cần lo đến cái rét. Nó cũng không cảm thấy cuộc sống bị đe dọa. Nhưng không một con chim nào ghen tị với con chim bị nhốt trong lồng. Dù những con chim ngoài lồng phải tự đi kiếm mồi và phải tự lo chỗ trú thân, dù tính mạng luôn bị đe dọa nhưng chúng không chịu đánh đổi sự an nhàn để lấy quyền tự do được vẫy vùng thỏa sức trong bầu trời xanh bao la”.

Con người chúng ta cũng vậy, đặc biệt là thế hệ trẻ, không cho phép mình chui vào một cái lồng an nhàn tẻ nhạt mà phải biết vươn mình trong thế giới rộng lớn, luôn mơ ước những điều tươi đẹp, lớn lao, quý trọng từng khắc trong cuộc sống, không chùn bước trước khó khăn, đó vừa là đặc quyền vừa là nghĩa vụ mà những người trẻ tuổi phải làm.

Kim Woo Choong đã sớm gói ghém những triết lý sâu sắc ấy trong hành trang không chỉ một thời đầu xanh tuổi trẻ mà còn nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt cuộc đời của mình, để hoàn thành ước mơ lớn nhất trong đời, đó là cái tên Kim Woo Choong được nhắc tới với tư cách một doanh nhân đáng kính.

Và tôi biết, tôi sẽ đọc lại cuốn sách thêm nhiều lần nữa, để không chỉ khám phá thêm được những triết lý sâu sắc tôi bỏ lỡ khi tuổi đời còn non, mà hơn cả là, thấy ước mơ đang nảy mầm giữa những khó khăn và thách thức.

Ngân Anh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI