Thế giới Ả Rập đối đầu với Nhà nước Hồi giáo IS

08/09/2014 - 20:33

PNO - PNO – Ngoại trưởng các nước Liên đoàn Ả Rập (AL) hôm 7/9 đã nhất trí áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đối phó với Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm chiến binh thánh chiến đang kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và...

edf40wrjww2tblPage:Content

The gioi A Rap doi dau voi Nha nuoc Hoi giao IS

Ngoại trưởng các nước AL họp khẩn cấp ở Cairo, Ai Cập, ngày 7/9 - Ảnh: Reuters

Trong thông cáo bế mạc hội nghị khẩn cấp của các ngoại trưởng AL tại Cairo, các nước Ả Rập đã tuyên bố ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua vào tháng trước kêu gọi các quốc gia thành viên "hành động để ngăn chặn làn sóng các chiến binh nước ngoài, ngăn chặn việc tài trợ và các hỗ trợ khác đối với các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria".

Trước đó, Iraq đã đệ trình một dự thảo nghị quyết ủng hộ những nỗ lực của nước này trong việc đối phó với Nhà nước Hồi giáo và lên án các hành động của nhóm chiến binh IS là tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Văn bản thông cáo cuối cùng của hội nghị tuy không trực tiếp ủng hộ các chiến dịch của Iraq và Mỹ chống lại phiến quân IS, nhưng nguồn tin ngoại giao cho biết ngôn từ sử dụng cho thấy sự hơp tác các nước Ả Rập dành cho những nỗ lực của Mỹ và Iraq, và có thể coi như là “một thỏa thuận ngầm” ủng hộ chiến dịch chống IS của Washington.

Tại phiên họp, một số bộ trưởng ngoại giao đã nói về mức độ nghiêm trọng của những thách thức đặt ra bởi nhóm IS ở Iraq, cũng như bạo lực đang nhấn chìm Libya và các khu vực khác.

Giám đốc Liên đoàn Ả Rập (AL) Nabil al-Arabi cho biết sự nổi lên của nhóm chiến binh thánh chiến ở Iraq và Syria không chỉ là sự thách thức về quyền lực nhà nước, mà còn về "sự tồn tại của nó và sự tồn tại của các nước khác" và kêu gọi một giải pháp mang tính quyết định để đối đầu với chủ nghĩa khủng bố về mặt quân sự, chính trị , kinh tế và văn hóa.

Các nước Ả Rập cho rằng hành động quân sự có thể diễn ra dưới sự bảo trợ của hiệp ước phòng thủ chung của Liên đoàn Ả Rập (AL).

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ đã sẵn sàng để "loại bỏ" các nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo, và cho biết các đồng minh NATO đã được chuẩn bị để tham gia hành động quân sự chống lại phong trào đang gây ra mối đe dọa lớn đối với phương Tây.

HÒA NINH (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI