Thầy giỏi trò hay, U23 Việt Nam hùng dũng tiến vào trận chung kết

24/01/2018 - 10:39

PNO - Lại thêm một trận cầu nghẹt thở mà các tuyển thủ U23 Việt Nam phải căng sức 120 phút và đã chiến thắng, hùng dũng bước vào trận chung kết, viết thêm một chương kỳ diệu cho bóng đá Việt Nam

Nghẹt thở. Đứng tim. Kịch tính. Thăng hoa. Vỡ òa hạnh phúc… Trận bán kết chiều qua (23/1) trên sân Thường Châu, Trung Quốc trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá U23 châu Á đã mang lại quá nhiều cảm xúc cho người hâm mộ Việt Nam và thế giới khi U23 Việt Nam hai lần lội ngược dòng thành công, để rồi kết liễu U23 Qatar sau loạt đá luân lưu cân não.

Thay gioi tro hay, U23 Viet Nam hung dung tien vao tran chung ket
 

Lại thêm một trận cầu nghẹt thở mà các tuyển thủ U23 Việt Nam phải căng sức 120 phút và đã chiến thắng, hùng dũng bước vào trận chung kết, viết thêm một chương kỳ diệu cho bóng đá Việt Nam, khởi đầu cho giấc mơ vô địch một giải bóng đá cấp châu lục.

Với đấu pháp hợp lý, sự linh hoạt trong bố trí đội hình và thay đổi nhân sự của huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc Park Hang Seo cùng với lối chơi kỷ luật, tự tin của từng cầu thủ, sự trầm tĩnh, tinh tế, thăng hoa của những Quang Hải, Hồng Duy, Tiến Dũng... U23 Việt Nam đã khiến đường phố khắp cả nước đêm 23/1 rợp cờ đỏ sao vàng và tiếng hô “Việt Nam, Việt Nam”.

Park Hang Seo quá giỏi!

U23 Qatar toàn thắng ở vòng bảng, trước U23 Uzbekistan (1-0), U23 Oman (1-0) và U23 Trung Quốc (2-1). Nếu tính cả vòng loại thì đội bóng Tây Á này cũng chưa để thua trận nào. Ở trận bán kết với U23 Palestine, U23 Qatar giải quyết trận đấu trong 90 phút với chiến thắng 3-2, giành vé vào bán kết. Đáng chú ý, Qatar sở hữu tay săn bàn đang dẫn đầu giải Vua phá lưới là Almoez Ali, với 5 bàn thắng sau 4 trận. Ali chính là người hùng cho U23 Qatar với cú đúp bàn thắng. Qatar còn được nghỉ thi đấu nhiều hơn U23 Việt Nam một ngày.

Thay gioi tro hay, U23 Viet Nam hung dung tien vao tran chung ket
 

Trong khi đó, U23 Việt Nam tiến vào tứ kết sau một trận thua (Hàn Quốc, 1-2), một trận hòa (Syria, 0-0), một trận thắng (Úc, 1-0) và thắng trận tứ kết kịch tính với tỷ số 3-3 sau 120 phút và 5-3 sau loạt đá luân lưu trước Iraq. Tất cả các đối thủ trên đều quá mạnh, được đánh giá “trên cơ” U23 Việt Nam.

Sau những trận thắng vinh quang và đầy nhọc nhằn, trong trận đấu chiều qua, biểu hiện xuống sức bộc lộ khá rõ khi các cầu thủ của ta không đủ sức để tì đè, bứt tốc trong những pha tiếp cận khung thành Qatar. Rõ nhất là Công Phượng. Cầu thủ số 10 này có ít nhất bốn lần nhận bóng trong vòng cấm đối phương sau những đường chuyền thuận lợi của Xuân Trường, Văn Đức, Văn Thanh, nhưng anh đều để mất bóng.

Trước một đối thủ mạnh, nhiều lợi thế hơn, huấn luyện viên Park lại một lần nữa áp dụng đấu pháp phòng ngự toàn diện, chờ cơ hội phản công. Trước hàng hậu vệ 5 người, được hỗ trợ bởi 3 tiền vệ của U23 Việt Nam, trong 35 phút đầu, Qatar tỏ ra khá bế tắc dù cầm bóng và tấn công nhiều hơn. Ngược lại, trong khoảng thời gian đó, U23 Việt Nam cũng có không dưới 5 lần lên bóng, áp sát khung thành Qatar. Nếu không có quả phạt đền còn nhiều “lấn cấn” của ông trọng tài người Singapore phút 37, có lẽ Qatar sẽ còn bế tắc, và cục diện có thể đã khác.

Bị dẫn bàn, U23 Việt Nam chuyển từ sơ đồ 5-3-2 sang 4-3-3 để tăng sức tấn công. Vào đầu hiệp 2, ông Park Hang Seo cho Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng; phút 63, đưa Hồng Duy vào thay Duy Mạnh. Sự thay đổi người này khiến hàng công của Việt Nam linh hoạt hơn. Sự khuấy đảo của hàng công đã làm hàng thủ Qatar lúng túng, dẫn đến quả phạt gián tiếp cho U23 Việt Nam trong vòng cấm Qatar ở phút 67, và giúp Quang Hải có bàn san bằng tỷ số 1-1 vào phút 69. 

Thay gioi tro hay, U23 Viet Nam hung dung tien vao tran chung ket
 

Tuy nhiên, điều quan trọng mà vị huấn luyện viên đáng kính này mang lại cho đội bóng là sự tự tin, gắn kết, tinh thần rực cháy và kiên cường nơi mỗi cầu thủ. Để rồi, hết trận này đến trận khác, U23 Việt Nam cứ lừng lững, hiên ngang, hùng dũng bước tiếp. Trong trận cầu chiều qua, ở phút 87, Qatar vượt lên dẫn 2-1 sau pha phạt góc và lộn xộn trong vòng cấm, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn không nản chí, không bị nôn nóng, để rồi họ đã được đền bù xứng đáng sau pha xử lý bình tĩnh, tinh tế của Quang Hải (phút 89), đưa trận đấu đi vào hiệp phụ. 

Quang Hải có trận cầu thăng hoa

Chiều qua, Quang Hải đã ghi được 2 bàn thắng, đều là những bàn quá tinh tế. Tính đến nay, anh là chân sút có số bàn thắng cao thứ hai tại vòng chung kết của giải (4 bàn). Phút 69, Quang Hải lanh như sóc đón đường bóng bật ra từ chân hậu vệ đối phương, sút chìm vào góc gần bên trái, ngay sát cột dọc. Đường bóng quá hiểm, khiến thủ môn Al Bakari dù đổ người nhưng không thể chạm bóng.

Phải hết sức bình tĩnh và khéo léo mới có thể ghi bàn trong một pha bóng ít nhiều bất ngờ này. Phút 89, ở vào thời khắc đầy áp lực, khi mà U23 Việt Nam đang bị dẫn 2-1 và có nguy cơ dừng bước, tiền vệ nhỏ con mang áo số 19 này vẫn đủ bình tĩnh gặc bóng một nhịp trước rừng chân hậu vệ đối phương, sút chân trái vào góc chữ A khung thành Qatar, gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam, buộc trận đấu bước vào hai hiệp phụ và dẫn đến loạt đấu súng may rủi. 

 

Nói chính xác, Quang Hải không chỉ thăng hoa trong trận chiều qua. Chính anh là người đã ghi bàn vào lưới U23 Úc, để đưa U23 Việt Nam bước một chân vào tứ kết gặp Iraq. Anh cũng là người ghi bàn thắng đẹp nhất vòng bảng (trong trận thua 1-2 trước Hàn Quốc), theo bình chọn của các nhà chuyên môn Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFF). Trong trận gặp Iraq, tiền vệ này đã nhiều lần qua bóng, làm rối loạn hàng thủ đối phương, qua đó giúp Việt Nam bước tiếp vào bán kết gặp Qatar - đối thủ chắc chắn sẽ nhớ mãi đến cái tên Quang Hải với cả hai bàn vào lưới của họ. Dù sút hỏng quả sút luân lưu “mở hàng”, Quang Hải vẫn là một người hùng của trận đấu chiều 23/1.

Hồng Duy - con thoi dệt chiến thắng

Vào thay Duy Mạnh ở phút 63, Hồng Duy hoạt động quá năng nổ bên hành lang trái của U23 Việt Nam. Không dưới 5 lần, tiền vệ sinh năm 1996 này đi bóng qua hậu vệ đối phương, tạt bóng uy hiếp khung thành Qatar. Quả tạt của anh đã khiến hậu vệ Qatar lúng túng để bật bóng, tạo điều kiện cho Quang Hải cân bằng tỷ số. Anh cũng là người tạt bóng khiến hậu vệ Qatar phá bóng chịu quả phạt góc, để rồi Xuân Trường sút phạt, dẫn đến bàn thắng thứ hai của Quang Hải. 

Từng là cầu thủ được bố trí đá hậu vệ rồi tiền vệ ở đội Hoàng Anh Gia Lai, trong trận bán kết chiều qua, Hồng Duy không chỉ gây sóng gió ở cánh phải của đối phương, góp công lớn vào các bàn thắng của đội nhà, mà còn xuất sắc trong khâu hỗ trợ phòng ngự, giúp U23 Việt Nam trụ vững trong 30 phút “chạy bằng ý chí” trong hai hiệp phụ.  

Tiến Dũng - người gác đền xuất sắc

Với hai pha cản phá thành công trong loạt sút luân lưu khiến khán giả thót tim, thủ môn người xứ Thanh - Bùi Tiến Dũng đã góp công lớn cho chiến thắng vĩ đại đưa U23 Việt Nam tiến thẳng vào trận chung kết. Cả bốn pha “đấu súng” chiều qua, Tiến Dũng đều đổ người đúng hướng, tiếc là anh không thể chạm tay trúng bóng trong tất cả các cú sút. Nhưng, chỉ cần hai là đủ! Một cú bay người qua phải, một cú bay người qua trái, đỡ bóng ra ngoài, Tiến Dũng đã làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ Việt Nam và chắc chắn khiến đồng nghiệp của anh ở những giải đấu danh giá phải ngả mũ thán phục.

Thay gioi tro hay, U23 Viet Nam hung dung tien vao tran chung ket
 

Chính Tiến Dũng trước đó cũng đã là người hùng khi cản phá pha sút luân lưu đầu tiên trong trận tứ kết gặp Iraq, góp công lớn giúp Việt Nam tiến sâu vào trận bán kết - đấu trường của bốn đội mạnh nhất giải.

Tài bắt penalty của Tiến Dũng đã được chứng nghiệm trước đó khi anh từng cản phá thành công các pha đá phạt đền của Yoon Seung Won (U23 Hàn Quốc), Nattawut Sombatyotha (U23 Thái Lan), Yoichi Naganuma (U23 Nhật Bản) và thậm chí là Jean Kevin Augustin, tài năng trẻ tỏa sáng ấn tượng trong màu áo RB Leipzig ở Bundesliga (Đức).

Có bao nhiêu người hùng thầm lặng?

Thủ môn Tiến Dũng chắc chắn là người hùng trong trận bán kết giữa U23 Việt Nam với U23 Qatar. Nhưng Quang Hải cũng là người hùng khi ghi hai bàn thắng. Xuân Trường, Đức Chinh, Văn Đức, Văn Thanh cũng là những người hùng khi bình tĩnh, lạnh lùng ghi bàn trong loạt sút luân lưu đầy căng thẳng, nhất là khi U23 đang bị dẫn điểm sau pha cản bóng xuất sắc của thủ thành Qatar. Đặc biệt là Văn Thanh, người trong trận tứ kết đã “mở hàng” suôn sẻ cho loạt sút luân lưu toàn thắng với pha dứt điểm quyết đoán vào góc cao bên trái, nay lại lãnh nhiệm vụ “kết liễu” Qatar ở loạt sút cuối cùng.

Thay gioi tro hay, U23 Viet Nam hung dung tien vao tran chung ket
 

Thanh bước lên trong sự hồi hộp của những người có mặt trên khán đài sân Thường Châu và hàng triệu người đang ngồi trước màn ảnh nhỏ, nhưng anh đã bình tĩnh, quyết đoán chọc bóng vào góc phải, đánh lừa được thủ thành Al Bakari, mở đầu cho màn ăn mừng trong nước mắt sung sướng của các tuyển thủ Việt Nam và nước mắt tiếc nuối, buồn bã của các tuyển thủ Qatar.

Người hùng của trận đấu, chắc chắn phải kể đến ông thầy Park Hang Seo người Hàn Quốc cùng các trợ lý của ông - những người đã giúp các tuyển thủ của chúng ta duy trì được thể lực và ý chí bền bỉ dù trải qua hàng loạt trận đọ giày với toàn những đội mạnh, trong đó có đến hai trận phải đá 120 phút. Người hùng của trận đấu còn là những cầu thủ chưa được nhắc tên trên kia, nhưng đã góp phần quan trọng giúp toàn đội “ăn miếng trả miếng” và khuất phục được gã khổng lồ của bóng đá châu Á.

Sân Thường Châu hôm qua, sân Thường Thực hôm 20/1 và những sân khác, trong những ngày trước đó, luôn tràn ngập màu cờ đỏ sao vàng và tiếng hô vang “Việt Nam, Việt Nam”. Hàng ngàn cổ động viên theo chân đội tuyển U23 Việt Nam cũng là những người hùng, thổi ngọn lửa khát khao chiến thắng vào từng đôi chân cầu thủ…

Tối qua, ông Nguyễn Sỹ Hiển - Chủ tịch Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia - đã khóc sướt mướt trong trường quay của VTV6. Các tuyển thủ của chúng ta đã ôm nhau khóc trên sân. Nhiều thiếu nữ đã khóc ở những điểm xem bóng đá tập thể tại các nhà văn hóa. Và tối qua, Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng… lại có một đêm rợp màu cờ cùng tiếng reo vui mừng chiến thắng. Giờ đây, chúng ta có quyền mơ về một điều kỳ diệu ở trận chung kết. 

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI