Thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10, nhiều phụ huynh ở Hà Nội lo sốt vó

21/02/2021 - 19:52

PNO - Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành với nhiều điểm mới khiến phụ huynh như "ngồi trên đống lửa".

Theo đó, một trong những điểm mới là việc thay đổi về quy định đăng ký nguyện vọng.

Những năm trước, để làm căn cứ cho việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển, toàn thành phố được phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Học sinh có bố hoặc mẹ có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực đó.

Trường hợp học sinh muốn đổi khu vực tuyển sinh chỉ cần làm đơn, có xác nhận của hiệu trưởng trường THCS nơi đang học lớp 9 và ghi khu vực tuyển sinh xin đổi vào mục “Khu vực đăng ký dự tuyển” trong phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, nộp tại trường THCS.

Quy định mới về tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội khiến không ít học sinh lo lắng
Quy định mới về tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội khiến không ít học sinh lo lắng

Năm nay, kế hoạch tuyển sinh quy định: Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập thay vì 2 nguyện vọng như trước. Tuy nhiên, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú. 

Quy định này khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ và không khỏi lo lắng. Vì nếu căn cứ theo các khu vực tuyển sinh như các năm trước thì không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng, hơn nữa, có nhiều học sinh sống nhiều năm ở khu vực này nhưng hộ khẩu lại vẫn ở nhà cũ…

Chị Phương Trang (quận Long Biên) cho biết: "Nhà em ở Long Biên, nghe tin các con phải đăng ký nguyện vọng đúng theo hộ khẩu mà sốc luôn. Mấy năm nay con ấp ủ thi vào trường Việt Đức và Phan Đình Phùng (quận Hoàn Kiếm), cũng là từng ấy năm con “vượt sông” học ở Hoàn Kiếm nhưng với quy định mới thì có khác gì bắt con bỏ hết mọi nguyện vọng và cố gắng thời gian qua".

Gia đình anh Nguyễn Thái Hưng (quận Nam Từ Liêm) cũng rơi vào hoàn cảnh tréo ngoe khi cả chục năm nay gia đình anh sống ở quận Nam Từ Liêm nhưng hộ khẩu cả nhà vẫn ở huyện Đông Anh. Nếu chiếu theo quy định mới thì con anh Hưng phải quay về huyện Đông Anh thi và học bậc THPT.

“Tôi cho rằng, nếu muốn thay đổi về tuyển sinh để giảm áp lực cho những trường chất lượng cao thì Sở GD-ĐT Hà Nội phải có thông báo sớm cho phụ huynh và thí sinh chuẩn bị. Thông báo khi chỉ còn vài tháng nữa là các con bắt đầu kỳ thi, chúng tôi cảm giác như đang bị “đánh úp”. Thay đổi cần phải có những hướng dẫn, điều chỉnh lộ trình một cách cụ thể, mang tính chất lâu dài chứ không phải đến hẹn lại lên trước mỗi mùa tuyển sinh”, anh Hưng nói.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết: “Chúng tôi sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển đối với học sinh nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh. Đồng thời không gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập. Với những trường hợp cụ thể, chúng tôi vẫn tạo điều kiện để các em được  đổi khu vực tuyển sinh.

Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế”. 

Ông Phạm Văn Đại cho biết thêm, nếu có học lực tốt, học sinh còn rất nhiều lựa chọn khác như đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên, trường THPT có lớp chuyên thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính; trường THPT chất lượng cao; trường THPT ngoài công lập...

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI