Tuyển sinh 2021: Nhiều ngành lần đầu xuất hiện

15/01/2021 - 07:08

PNO - Mùa tuyển sinh 2021 vừa bắt đầu nhưng đã sôi động với hàng loạt ngành “lai”, ngành ghép… lần đầu xuất hiện.

Ra đời những ngành “lai”

Từ năm 2021, Trường đại học (ĐH) Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự kiến tuyển sinh thêm sáu ngành mới là: kinh doanh thời trang và dệt may, marketing, công nghệ kỹ thuật nhiệt, quản lý năng lượng, kỹ thuật hóa phân tích, quản trị kinh doanh thực phẩm. Trong đó, ngành quản trị kinh doanh thực phẩm nghe rất lạ tai. 

Theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh của trường này, đây là ngành "lai" giữa ngành quản trị kinh doanh và công nghệ thực phẩm. Sinh viên học ngành này sẽ làm việc ở lĩnh vực quản lý, điều hành trong kinh doanh thực phẩm. Những bạn trẻ có năng lực, đam mê kinh doanh nhưng hướng đi theo lĩnh vực cụ thể công nghệ, thực phẩm sẽ phù hợp. Khá nhiều học sinh lớp Mười hai muốn tìm hiểu cơ sở vật chất, chương trình cụ thể của ngành này.

Thí sinh trúng tuyển vào Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM năm 2020 đăng ký nhập học - Ảnh: Gia Tuệ
Thí sinh trúng tuyển vào Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM năm 2020 đăng ký nhập học - Ảnh: Gia Tuệ


Còn tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, năm nay mở thêm sáu ngành học mới: robot và hệ thống điều khiển thông minh, kinh tế tài nguyên thiên nhiên, kỹ thuật hóa phân tích, quản trị nguồn nhân lực, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, quản lý đô thị thông minh và bền vững.

Một đại diện ban giám hiệu trường này cho biết ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng cũng là một dạng ngành “lai”. Ngành học này có sự kết hợp giữa quản trị kinh doanh và kỹ thuật, là những ngành chủ lực có nhu cầu nhân sự cao trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia đào tạo, hiện nay các trường ĐH theo đuổi các xu hướng để mở ngành. Đó là những ngành học đón đầu xu thế 4.0 như robot và trí tuệ nhân tạo, hệ thống nhúng và IoT…

Hướng thứ hai là nhóm ngành đáp ứng nhu cầu mới của địa phương như: hệ thống điều khiển thông minh, quản lý đô thị thông minh và bền vững, chủ yếu theo chủ trương xây dựng phát triển TP.HCM thành một đô thị thông minh và bền vững.

Kế đến là nhóm ngành khoa học sức khỏe, do thời gian qua, dịch bệnh phức tạp vai trò của ngành y tế tăng cao. 

Sư phạm xuất hiện nhiều ngành ghép

Đến năm 2022, những sinh viên đầu tiên các ngành đào tạo giáo viên tích hợp sẽ ra trường. Từ năm 2019, Trường ĐH Sài Gòn là một trong những trường đầu tiên tuyển sinh ngành sư phạm lịch sử - địa lý và sư phạm khoa học tự nhiên, đào tạo giáo viên bậc trung học cơ sở theo chương trình mới. 

Từ năm học 2020-2021, chương trình mới được thực hiện từ lớp Một và cuốn chiếu dần đến năm học 2024-2025 sẽ triển khai ở toàn bộ bậc phổ thông. Một trong những yêu cầu của chương trình mới là chuyển từ dạy đơn môn sang dạy tích hợp, chuyển từ chú trọng nội dung sang phát huy phẩm chất năng lực người học.

Sự thay đổi này bắt buộc những trường sư phạm đào tạo ra giáo viên phải thay đổi từ chương trình đào tạo đến ngành học cho phù hợp. Các trường lập tức sáng tạo ra những ngành theo kiểu dạy học mới.

Trước đây, các trường ĐH chưa có ngành đào tạo chuyên giáo viên công nghệ nên trường phổ thông sử dụng giáo viên các môn khác để dạy môn học này. Do vậy, việc tuyển mới ngành này đáp ứng nhu cầu giáo viên chuyên cho môn công nghệ. 

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: năm 2020, trường có thêm ngành sư phạm khoa học tự nhiên, sư phạm lịch sử - địa lý. Ngoài ra, trường đang làm hồ sơ xin mở các ngành sư phạm công nghệ, sư phạm giáo dục công dân.

Trước đây, môn giáo dục công dân là môn học chung của bậc THCS và THPT nhưng theo chương trình mới thì học sinh THCS sẽ học giáo dục công dân, còn học sinh THPT sẽ học giáo dục kinh tế và pháp luật.

Sư phạm công nghệ là ngành hoàn toàn mới, tích hợp mạch nội dung các lĩnh vực gồm công nghiệp, nông nghiệp và kinh tế gia đình. 

Ngoài việc mở ngành mới thì với những ngành đào tạo truyền thống cũng sửa lại cho phù hợp. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đang áp dụng cách làm này cho sinh viên học ngành sư phạm cũ. Chẳng hạn, sinh viên trúng tuyển ngành sư phạm tin học sẽ được học thêm một số học phần về công nghệ.

Ngoài nội dung chuyên ngành, chương trình đào tạo cũng thay đổi cách tiếp cận, tổ chức lớp học, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI