Thầu Trung Quốc làm đường nước sông Đà: Chưa hề kí hợp đồng!

28/03/2016 - 14:16

PNO - "Tại sao mọi người cứ lo lắng trong khi chúng tôi đã làm hết sức, đúng tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra và đánh giá rất đầy đủ".

Chưa hề ký hợp đồng

Thông tin Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu cung cấp ống Gang dẻo - Dự án Nước Sông Đà - Giai đoạn II là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) gây ra xôn xao giới chuyên gia và dư luận trong thời gian qua.

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM, trưa 28/3, ông Trương Quốc Dương (Phó tổng giám đốc của Viwasupco) cho biết cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Viwasupco vẫn chưa ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing.

"Chúng tôi mới đang trong quá trình đánh giá thế nên công ty mở cửa với tất cả với các cơ quan nhà nước lấy ý kiến đánh giá một cách khác khách quan. Chúng tôi chưa hề ký kết hợp đồng với họ. Chiều nay chúng tôi sẽ có cuộc họp về vấn đề này.

Vừa rồi Thủ tướng chính phủ cũng có công văn yêu cầu UBND TP. Hà Nội, Bộ xây dựng rà soát lại toàn bộ quá trình kiểm tra. Xong rồi mới có căn cứ quyết định của TP. báo cáo lên Thủ tướng. Lúc đó chúng tôi mới mới ký hợp đồng.", ông Dương cho biết.

Thau Trung Quoc lam duong nuoc song Da: Chua he ki hop dong!
Đường ống nước sông Đà liên tiếp bị vỡ giai đoạn 1.

Theo ông Dương, Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing của Trung Quốc vẫn đang chờ quyết định của mình, họ cũng chưa hề sản xuất đường ống gang dẻo để cung cấp cho Việt Nam. Bao giờ có quyết định họ mới bắt tay vào sản xuất.

"Cứ yên tâm, chúng tôi làm gì cũng sẽ đảm đảm bảo, sẽ tuân thủ hết tất cả  các công đoạn, công tâm để đáp ứng nguồn nước tốt nhất cho người dân", đại diện của Viwasupco nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẽ kiểm định chất lượng hết sức chặt chẽ"

Bên cạnh việc khẳng định Dự án đường nước sông Đà giai đoạn II vẫn chưa có quyết định ký kết hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc, Đại diện phía Viwasupco, ông Trương Quốc Dương còn cho biết:

"Trong quá trình kiểm định, ngay từ trong Hồ sơ mời thầu, chúng đã có quy định rất rõ, tất cả bao gồm 6 công đoạn kiểm định chặt chẽ. Cụ thể, 6 giai đoạn nối tiếp bao gồm:

Thứ 1, kiểm tra và thử nghiệm tại nhà máy: Kiểm tra khẳng định chất lượng hàng hóa khi xuất xưởng (bao gồm kiểm tra của nhà sản xuất và kiểm tra – kiểm chứng của bên thứ 3 độc lập có uy tín trên thế giới (trong dự án này là tổ chức kiểm tra độc lập SGS).

Tất cả hàng hóa phải được kiểm tra và thử nghiệm đầy đủ tại nơi sản xuất theo qui trình quản lý chất lượng ISO 9001và theo các tiêu chuẩn sản xuất như nêu ở trên. Các kiểm tra này sẽ do nhà cung cấp thực hiện và do cả một bên thứ ba có uy tín tham dự và kiểm chứng (ở đây là SGS – một công ty hàng đầu thế giới về thanh tra, kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận theo các tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng cũng như tính toàn vẹn của sản phẩm dịch vụ và có đăng ký trụ sở chính tại Geneva- Thụy Sĩ).

Mỗi một cây ống, phụ tùng đấu nối hay các khớp nối khi xuất xưởng ... đều phải kèm theo chứng chỉ đã hoàn thành các kiểm tra – thử nghiệm theo như yêu cầu nêu trong các tiêu chuẩn tương ứng.

Thau Trung Quoc lam duong nuoc song Da: Chua he ki hop dong!
Ông Trương Quốc Dương - Phó tổng giám đốc Viwasupco.

Thứ 2, kiểm tra tại cảng nước xuất xứ (Trung Quốc): Đường ống – phụ tùng – phụ kiện và cả các khớp nối sẽ đựơc kiểm tra trước khi hàng rời cảng của nước xuất xứ. Nội dung công tác kiểm tra này phải chứng tỏ rằng hàng hóa trước khi rời cảng là đầy đủ, về ngoại quan là hoàn thiện và trong tình trạng bao gói tốt. Kết quả của công tác kiểm tra này sẽ được thể hiện trong một hồ sơ do nhà cung cấp phát hành và có thể có hoặc không có sự xác nhận của đơn vị mua hàng trong hồ sơ này.

Thứ 3, kiểm tra tại cảng hàng đến (cảng Hải Phòng): Kiểm tra này sẽ do VINA control hoặc một cơ quan khác có chức năng kiểm tra kiểm định thực hiện.

Hàng hóa sẽ được kiểm tra tại cảng hàng đến và công tác kiểm tra này sẽ do một đơn vị có đủ thẩm quyền theo luật định thực hiện. Nội dung công tác kiểm tra này sẽ tập trung vào các điểm chính về tình trạng, số-khối lượng, bao bì, ký mã hiệu và cả sự phù hợp với các điều kiện cho phép nhập khẩu theo yêu cầu của Việt Nam và cả các kiểm tra ngoại quan chi tiết hơn đối với các hàng hóa có tình trạng bao gói không tốt.

Theo Viwasupco, kết quả của công tác kiểm tra này sẽ là một văn bản xác nhận về các điểm nêu trên do một đơn vị có đủ thẩm quyền theo luật định của Việt Nam phát hành. Chỉ những hàng hóa nào đạt yêu cầu qua đợt kiểm tra này mới được chuyển tới điểm tập kết hàng hóa của dự án.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI