Tháo điểm nghẽn cho phim phục vụ chính trị

12/08/2025 - 14:00

PNO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tổ chức lấy ý kiến góp ý từ nay đến ngày 27/8 cho dự thảo nghị định về phát hành, phổ biến phim phục vụ nhiệm vụ chính trị; dự kiến trình Chính phủ ban hành tháng 12/2025. Dự thảo được kỳ vọng sẽ giúp tháo được điểm nghẽn lâu nay của phim đặt hàng.

Các quy định hiện hành chưa có quy định chi tiết về tỉ lệ phân chia doanh thu giữa chủ sở hữu và đơn vị phát hành, phổ biến phim cũng như quy trình kê khai, nộp ngân sách Nhà nước. Vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan đều gặp khó khăn khi thực hiện phát hành, phổ biến phim nhằm mục đích kinh doanh. Phim Nhà nước đặt hàng từ trước đến nay chỉ đến với công chúng qua các liên hoan phim, tuần phim chứ chưa thể khai thác thương mại. Việc quảng bá, mở rộng thị trường quốc tế vì vậy chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Năm ngoái, phim Đào, phở và Piano và Hồng Hà nữ sĩ được thí điểm phát hành ngoài rạp. Kết quả đã có 16 nhà phát hành, cụm rạp và trung tâm văn hóa - điện ảnh một số địa phương tham gia, tổng doanh thu đạt hơn 23 tỉ đồng. Thành công ngoài mong đợi đó là tín hiệu cho thấy cần gấp rút khơi thông điểm nghẽn của phim đặt hàng. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây còn là bước đột phá để hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW.

Phim Ký ức Nam Xuân được sản xuất theo đơn đặt hàng của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2025 - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Phim Ký ức Nam Xuân được sản xuất theo đơn đặt hàng của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2025 - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Thông thường, việc phát hành phim có nhiều chi phí liên quan như truyền thông, hậu cần, nhân sự, kỹ thuật... Theo dự thảo, tỉ lệ phân chia doanh thu trên thị trường hiện nay là 30 - 50% cho chủ sở hữu phim, 8 - 15% cho đơn vị phát hành và 40 - 60% cho đơn vị phổ biến (tùy thuộc vào tuần chiếu và mức độ đầu tư truyền thông). Đối với nền tảng trực tuyến, các mô hình chia sẻ doanh thu sau khi trừ chi phí mua bản quyền thường ở mức 40 - 60% cho chủ sở hữu nội dung, còn lại cho đơn vị khai thác hoặc áp dụng hình thức mua trọn gói bản quyền.

Từ thực tế trên, dự thảo đề xuất tỉ lệ phân chia doanh thu tối thiểu 30% (sau khi đã trừ các khoản thuế) cho đại diện chủ sở hữu phim để phù hợp thực tiễn thị trường và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước (chủ sở hữu tài sản công) và các doanh nghiệp phát hành. Doanh thu từ hoạt động phát hành, phổ biến phim bao gồm doanh thu từ bán vé, quảng cáo và các khoản thu khác có liên quan. Trường hợp việc phát hành, phổ biến phim được sử dụng kèm theo dịch vụ khác, tỉ lệ phân chia được các bên thỏa thuận bảo đảm hài hòa lợi ích, đúng mục đích sử dụng phim.

Đáng chú ý, dự thảo nghị định này không chỉ áp dụng cho phim sử dụng ngân sách nhà nước (toàn bộ hoặc một phần từ ngân sách nhà nước) mà còn dành cho phim không sử dụng ngân sách nhà nước nhưng có nội dung phục vụ nhiệm vụ chính trị. Đây cũng là quy định đáng khích lệ giúp điện ảnh công - tư đều thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI