Thanh niên Nhật Bản đổ xô ra nước ngoài tìm việc làm

04/03/2023 - 10:59

PNO - Ngày càng nhiều người lao động trẻ tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài do môi trường công việc trong nước không còn hấp dẫn.

 

Lao động trẻ Nhật Bản mong muốn được ra nước ngoài làm việc để có thu nhập cao hơn - Ảnh: Question Japan
Lao động trẻ Nhật Bản mong muốn được ra nước ngoài làm việc để có thu nhập cao hơn - Ảnh: Question Japan

Người lao động Nhật Bản đang gia tăng xu hướng tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài “vì điều kiện làm việc và lương tưởng tốt hơn, giúp cải thiện mức sống của mình” trong bối cảnh tiền lương ở nước này không tăng bao nhiêu kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, theo hãng tin AFP.

Tạp chí The Economist dẫn dữ liệu từ nền tảng tìm kiếm việc làm Truth cũng cho thấy, số lượt tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài của người dân Nhật Bản tăng đột biến trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, số đơn xin thị thực làm việc ngắn hạn ở Úc tăng gấp đôi trong năm 2022 so với những năm trước đó.

Theo các chuyên gia nghiên cứu xã hội, một trong các nguyên nhân khiến làm việc ở nước ngoài hấp dẫn những người trẻ tuổi ở Nhật Bản chính là tình trạng đồng yên giảm giá mạnh trên thị trường, và ngày càng suy yếu so với đồng đô la Mỹ.

Bên cạnh đó, lương thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dịch chuyển lao động ra khỏi biên giới Nhật Bản. Hiện nay, mức lương trung bình hàng năm ở Nhật Bản dao động ở mức khoảng 39.700 đô la Mỹ (gần 1 tỉ đồng).

Con số này thấp hơn so với mức lương trung bình của các quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 51.600 đô la Mỹ (gần 1,2 tỉ đồng).

Những người trẻ của “xứ sở Mặt trời mọc” cũng muốn ra nước ngoài làm việc để có cơ hội trải nghiệm một thế giới mà họ cho là “chuyên nghiệp, ít cứng nhắc và ngột ngạt so với quê hương của mình - nơi người dân không bao giờ ngừng làm việc”. Ở Nhật Bản, hiếm có người lao động nào làm việc ít hơn 49 giờ một tuần, và ít ai chịu nghỉ phép do lo sợ người sử dụng lao động đánh giá không tốt về tinh thần làm việc của họ.

Sự căng thẳng và áp lực nặng nề trong trong công việc khiến nhiều người dân Nhật Bản phải đối mặt với hậu quả đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của mình, trong đó phổ biến nhất là hội chứng karoshi (chết do đột quỵ, bệnh tim hay tự sát do làm việc quá sức) và takotsubo (bệnh cơ tim liên quan đến tình trạng căng thẳng nghiêm trọng).

Áp lực công việc khiến người Nhật luôn cảm thấy căng thẳng - Ảnh: Hiroo Yamagata/Flickr
Áp lực công việc khiến người Nhật luôn cảm thấy căng thẳng - Ảnh: Hiroo Yamagata/Flickr

Phong trào ly hương ngày càng tăng khiến các công ty Nhật Bản không khỏi lo lắng, nhất là khi họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Trong nhiều thập kỷ gần đây, số lượng lao động trong nước liên tục giảm dần do dân số Nhật Bản già đi nhanh chóng và tỷ lệ sinh giảm kể từ những năm 1970.

Một số chuyên gia lo ngại rằng Nhật Bản đang bắt đầu "hụt hơi" so với các quốc gia láng giềng ở châu Á, vốn  cũng đang cố gắng cạnh tranh trong cuộc đua toàn cầu nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 

“Nhật Bản đang mất đi sức hấp dẫn như một nơi làm việc lý tưởng”, ông Noguchi Yukio, giáo sư danh dự tại Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, nói với tạp chí The Economist.

Nguyễn Thuận (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI