Dân số già khiến Nhật Bản đứng trước bờ vực

24/01/2023 - 10:45

PNO - Đó là lo ngại của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ông Kishida nói rằng có thể đất nước sẽ không hoạt động nếu tỉ lệ sinh không tăng.

Thủ tướng Fumio Kishida lo ngại tình trạng già hóa dân số ảnh hưởng đến kinh tế xã hội Nhật Bản.
Thủ tướng Fumio Kishida lo ngại tình trạng già hóa dân số ảnh hưởng đến kinh tế xã hội Nhật Bản

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết tỉ lệ sinh thấp và dân số già của Nhật Bản đặt ra nguy cơ cấp bách cho xã hội, đồng thời ông cam kết giải quyết vấn đề này bằng cách thành lập một cơ quan chính phủ mới.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, tỉ lệ sinh đang giảm ở nhiều nước phát triển, và vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng hơn ở Nhật Bản. Bởi xứ sở hoa anh đào có tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên cao thứ hai thế giới, chỉ sau quốc gia nhỏ bé Monaco.

“Theo ước tính, số ca sinh giảm xuống dưới 800.000 trẻ vào năm ngoái. Nhật Bản đang đứng trước bờ vực và không biết liệu chúng ta có thể tiếp tục hoạt động như một xã hội hay không nếu tỉ lệ sinh không được cải thiện. Tập trung cho các chính sách liên quan đến trẻ em và nuôi dạy trẻ hiện là vấn đề cấp bách, không thể trì hoãn” - ông Kishida nói với các nhà lập pháp trong phiên họp Quốc hội mới vào ngày 23/1.

Nhà lãnh đạo bảo thủ cho biết các chính sách của ông - bao gồm việc thành lập cơ quan gia đình và trẻ em mới vào tháng 4 - nhằm hỗ trợ các bậc cha mẹ và đảm bảo “sự phát triển bền vững” của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Ông cũng muốn chính phủ tăng gấp đôi chi tiêu cho các chương trình liên quan đến trẻ em, để đẩy lùi tình trạng tỉ lệ sinh thấp.

Dân số Nhật Bản hiện là 125 triệu người và từ lâu đất nước này đã phải đối mặt với việc số lượng người già đang tăng nhanh. Tình trạng tỉ lệ sinh tăng chậm cũng xảy ra ở nhiều quốc gia, bao gồm các nước láng giềng của Nhật Bản, do các yếu tố như: chi phí sinh hoạt tăng, nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động và một số người chọn sinh con muộn hơn.

Dữ liệu chính thức vào tuần trước cũng cho thấy, năm 2022, lần đầu tiên sau hơn 6 thập niên, dân số Trung Quốc giảm.

Để khuyến khích người dân sinh nhiều con, chính phủ Nhật Bản  tích cực trợ cấp cho phụ nữ mang thai, sinh nở và chính sách chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng các khoản trợ cấp của chính phủ vẫn có xu hướng nhắm vào những người đã có con hơn là tháo gỡ các khó khăn đang cản trở người trẻ tuổi lập gia đình.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI