Thanh âm đại ngàn trong trang sách

10/05/2022 - 06:17

PNO - Mái nhà trên cao nguyên, Tiếng rừng và Trở về là bộ ba tập sách viết - vẽ về Tây Nguyên của Nguyễn Chiều Xuân và họa sĩ Heg (Thanh Phan), vừa được phát hành. Đây là các tựa thuộc dự án sách thiếu nhi “Em yêu Việt Nam mình” của Lionbooks.

Cho trẻ khám phá núi rừng tây nguyên

Bộ sách vừa được ra mắt cùng triển lãm Tiếng rừng tại Hà Nội thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc. Đây là bộ sách thứ ba nằm trong dự án sách tranh cho thiếu nhi chủ đề “Em yêu Việt Nam mình” của Lionbooks. Trước đó, đơn vị đã phát hành các bộ: Xuân Hạ Thu Đông (câu chuyện bốn mùa ở Hà Nội) và Việt Nam quê mình gắn với bối cảnh Huế - Hội An - Đà Nẵng. Lần này, bộ sách cho các bạn nhỏ được đắm mình vào không gian núi rừng Tây Nguyên - vùng đất lâu nay rất ít được khai thác.

Nhân vật chính trong bộ sách là Đinh Đoong - chú voi con đi lạc và gặp được người bạn nhỏ tên Minh. Đinh Đoong được cậu bé Minh đưa về sống với buôn làng. Nhưng rồi khi lớn lên, Đinh Đoong đã nghe tiếng gọi của rừng xanh và tìm về nguồn cội… Thông qua hình ảnh của voi con, câu chuyện gắn kết giữa con người với thiên nhiên, muôn loài cũng như vẻ đẹp của cảnh quan văn hóa và giá trị bản sắc nơi đại ngàn được chuyển tải rõ nét trong bộ sách. Phần lời do Nguyễn Chiều Xuân - Founder Lionbooks viết, phần tranh do họa sĩ trẻ Heg (Thanh Phan) thực hiện. Khung cảnh Tây Nguyên hùng vĩ với rừng hoa cà phê bạt ngàn, thác Dray Nur - Dray Sap, cảnh sinh hoạt của đồng bào Êđê, những đêm lễ hội cồng chiêng… được chăm chút từng nét vẽ. 

Tác giả Nguyễn Chiều Xuân và con gái - bé Nếp - bên những trang sách kể chuyện núi rừng
Tác giả Nguyễn Chiều Xuân và con gái - bé Nếp - bên những trang sách kể chuyện núi rừng

“Để làm bộ sách này, tôi đã đến Tây Nguyên bốn lần. Tôi còn nhớ mãi, trong lần thứ hai đến và ghé thăm Buôn Đôn cách đây nhiều năm, ban đầu tôi hình dung mình sẽ được nhìn thấy một đàn voi hùng dũng giữa núi rừng, sống khoan hòa với người đồng bào. Nhưng không phải vậy, tôi đã gặp một cô voi hơn 40 tuổi, phục vụ khách du lịch. Trông cô rất cô đơn và buồn, hình ảnh ấy khiến tôi thật sự xúc động. Khi làm sách, tôi đã gửi gắm ước muốn của mình rằng làm sao có thể chấm dứt được tình trạng khai thác voi làm du lịch, và muôn loài có thể được tự do sống trong môi trường tự nhiên của chúng” - tác giả Nguyễn Chiều Xuân chia sẻ.

Ý tưởng kể một câu chuyện về chú voi Đinh Đoong cũng bắt đầu từ hình ảnh ấy. Tình bạn, sự gắn kết giữa người và vật trong trang sách thuần khiết, giàu tình yêu thương. Câu chuyện cho trẻ nhỏ được khám phá Tây Nguyên hùng vĩ, nhưng cũng là những giá trị đẹp bồi đắp tâm hồn. 

Khi sách vừa được in xong, Chiều Xuân trở lại Buôn Đôn và đọc cho bọn trẻ ở nơi này nghe. Nhiếp ảnh gia - họa sĩ A Byon Việt, một người con của Tây Nguyên khi đọc Mái nhà trên cao nguyên, Tiếng rừng và Trở về nói rằng, anh đã thấy quê hương mình trong trang sách. Thanh âm của đại ngàn trong tiếng thác, tiếng rừng, tiếng gọi của voi con Đinh Đoong và những sinh hoạt thường ngày của đồng bào. Nguyễn Chiều Xuân bộc bạch, Lionbooks có dự định sẽ trở lại Tây Nguyên, tổ chức các chương trình đọc sách cho cộng đồng, để không chỉ bộ sách này, mà các bộ sách ý nghĩa khác cũng sẽ đến được với bạn nhỏ miền cao. 

“Việt Nam rất đẹp, sao lại không làm?"

Trong số những nhà sáng lập công ty sách, khởi đầu của Nguyễn Chiều Xuân (sinh năm 1993) có lẽ là đặc biệt nhất. Lionbooks ra đời chỉ vì cây bút 9X này muốn… làm sách cho con đọc. “Khi bắt đầu tìm sách cho con, tôi nhận ra Việt Nam rất thiếu những tựa sách cho trẻ nhỏ, mà trong đó lồng ghép được những giá trị văn hóa các vùng miền. Trong khi đó, sách dịch lại vô vàn. Tôi nghĩ Việt Nam cảnh đẹp rất nhiều, văn hóa bản sắc rất đa dạng, mà tại sao mình không làm? Kể những câu chuyện thuần Việt thì không gian, bối cảnh cũng rất gần với môi trường sống của trẻ nhỏ, tôi muốn con mình đọc và hiểu về đất nước mình, trước khi có thể tìm hiểu và khám phá thế giới” - cô tâm tình. 

Nghĩ là làm. Lionbooks được sáng lập vào giữa năm 2021, khi founder là người “chưa từng biết gì về việc xuất bản sách” và mới phát hành được hai bộ sách thì bùng dịch, Hà Nội lockdown. Tựa sách đầu tiên được in là bộ ba cuốn: Con yêu bố vô cùng, Con thương mẹ nhất Con nhớ ông bà lắm! Đây đơn thuần là những câu chuyện kể từ trong chính gia đình của Chiều Xuân, những kỷ niệm giữa bố mẹ và con gái nhỏ, giữa cháu và ông bà ở miền quê Ninh Bình. Những câu chuyện dễ thương cùng hình vẽ đáng yêu đã khiến bộ sách thu hút bạn đọc, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ. Lionbooks đã khởi đầu như vậy, đến nay, đơn vị phát hành được hơn 22 tựa sách, chủ yếu là những câu chuyện kể về thiên nhiên: Rừng xanh rì rào, Nếu tớ gieo một hạt giống, Mưa nắng nắng mưa… 

Bộ ba tựa sách Mái nhà trên cao nguyên, Tiếng rừng và Trở về vừa được Lionbooks phát hành
Bộ ba tựa sách Mái nhà trên cao nguyên, Tiếng rừng và Trở về vừa được Lionbooks phát hành

Riêng với dự án sách “Em yêu Việt Nam mình”, đơn vị sẽ tiếp tục với những câu chuyện kể có bối cảnh miền Tây Nam bộ, Sài Gòn và cả biển đảo. Từ ước mộng của một người mẹ làm sách cho con đọc, Nguyễn Chiều Xuân đã gửi đến bạn nhỏ cả nước những câu chuyện thuần Việt, trong trẻo và đậm dấu ấn. Phần minh họa của các tựa sách rất dễ thương, ấn tượng. Cảm giác về với thiên nhiên như “được về với đất mẹ, được chữa lành” của tác giả đã gửi gắm qua những câu chuyện kể cho trẻ thơ. Nguyễn Chiều Xuân từng là photographer nên hình ảnh trong sách lại càng được cô quan tâm từng chi tiết, trao đổi tỉ mỉ với họa sĩ để có được những bức vẽ bố cục chặt chẽ, giàu chất thơ và mỹ cảm. 

Lionbooks vừa được sáng lập thì COVID-19 bùng phát, trải qua thời gian khó khăn với đại dịch, bao phen lận đận khi in sách bìa cứng bị lỗi, và cũng gặp không ít khó khăn trong phát hành khi là đơn vị “tân binh”. Nhưng với mong muốn làm sách thuần Việt cho trẻ nhỏ, Nguyễn Chiều Xuân cùng các cộng sự đã cùng nỗ lực từng ngày. Những tựa/bộ sách có ý nghĩa về nội dung, lẫn hấp dẫn về hình thức của đơn vị đang ngày càng nhận được sự tín nhiệm của bạn đọc. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI