Hiện tượng "văn chương mạng" xuất hiện sau 10 năm best-seller

06/05/2022 - 06:39

PNO - Những tác phẩm từng được bạn đọc trẻ yêu thích thời còn blog 360 của tác giả Hồng Sakura vừa được Sbooks tái bản.

Buổi ra mắt, giới thiệu tác phẩm mới của Sbooks vào sáng ngày 5/5 khiến nhiều người bất ngờ. Một tác giả với tên tuổi có vẻ còn khá mới nhưng lại cùng lúc trình làng 6 tác phẩm truyện dài viết cho giới trẻ: Hồng Sakura. Đây cũng là sự kiện đầu tiên ra mắt sách của Sbooks tại Đường sách TPHCM.

Tác giả Hồng Sakura (sinh năm 1982, tên thật Nguyễn Thị Thu Hồng) từng là hiện tượng "văn chương mạng" giai đoạn 2006-2010. Các tác phẩm chủ yếu viết về tình yêu lãng mạn, đậm chất ngôn tình và được đông đảo bạn trẻ lúc bấy giờ yêu thích. Bắt đầu từ những chương truyện viết trên blog, Hồng Sakura dần có riêng bạn đọc của mình. "Năm 2009, tôi xuất bản tác phẩm đầu tiên Xu xu, đừng khóc. Thời điểm đó, sách viết về tuổi thanh xuân trong nước rất ít, nên sách in ra bán rất chạy. Tôi cũng nhận được nhiều lời yêu cầu viết tiếp", tác giả nhớ lại.

Những kẻ si tình là tác phẩm mới nhất, được phát hành vào thời điểm dịch bệnh nên đến nay mới chính thức được ra mắt
Những kẻ si tình là tác phẩm mới nhất, được phát hành vào thời điểm dịch bệnh nên đến nay mới chính thức được ra mắt

Sau hơn 10 năm, bộ sưu tập tác phẩm viết cho giới trẻ của Hồng Sakura đã lên đến bảy truyện dài. Ngoài Xu xu, đừng khóc còn có: Bạch mã hoàng tử, Đài cát tiểu thư, Nếu em ở đây, Tha thứ cho anh, yêu em, Lãng tử gióNhững kẻ si tình. Hầu hết các tác phẩm đều là những câu chuyện về tình yêu, tình bạn, nhẹ nhàng lãng mạn. Đây cũng là đề tài mà Hồng Sakura cho biết cô sẽ luôn theo đuổi nếu còn gắn bó với nghiệp viết.

"Hiện nay có rất nhiều tác giả viết truyện về tình yêu, nhưng tôi thấy chủ yếu là các bạn viết truyện ngắn, rất ít có truyện dài. Vậy nên, tôi chọn kể những câu chuyện một phần để giải tỏa những áp lực trong cuộc sống của mình, chia sẻ thế giới tâm hồn của mình trong những trang chữ; một phần bổ khuyết cho sự thiếu vắng của dòng văn học ngôn tình lãng mạn của Việt Nam", tác giả chia sẻ. 

Các tác phẩm của Hồng Sakura được đánh giá là chân thực, gần gũi, ngôn từ đơn giản nhưng sống động. Cách kể như tâm tình thủ thỉ và gieo vào lòng người đọc những cảm xúc đẹp về giấc mơ, tình yêu. "Vẫn giữ được phong độ hấp dẫn trong từng câu chữ, mạch truyện, Hồng Sakura dẫn dắt người đọc khiến họ thích thú theo dõi từng diễn biến, tâm lý, lối suy nghĩ, ứng xử của tốp nhân vật trẻ trung, năng động. Và rồi độc giả như được tặng thêm nguồn năng lượng tin yêu cuộc sống khi khép cuốn sách lại", nhận xét của nhà văn Võ Thị Xuân Hà. 

hhh
Tác giả Hồng Sakura (phải) trong buổi ra mắt tác phẩm sáng ngày 5/5

Hồng Sakura làm việc trong lĩnh vực marketing, viết văn là một lựa chọn bất ngờ với chính tác giả. "Tôi bắt đầu viết trong những ngày cảm thấy hoang mang buồn bã, viết để tránh bản thân rơi vào trạng thái tiêu cực. Tôi viết tiểu thuyết để gửi gắm nhiều hơn một câu chuyện tình lãng mạn, những mối quan hệ giữa người với người. Mong rằng độc giả sẽ tìm thấy con đường của chính bản thân họ, thấy trái tim rung lên mỗi khi đọc sách. Và sau cùng, dù thế nào, hãy sống lạc quan và tử tế", tác giả bộc bạch. 

Hãy viết, nhưng đừng bắt chước phong cách của người khác

"Hiện có rất nhiều bạn trẻ bị ảnh hưởng khá nặng cách kể chuyện phong cách ngôn tình, hay đam mỹ, kinh dị... với bối cảnh, cách xưng hô, nói chuyện của Trung Quốc. Tôi không phản đối bạn theo đuổi thể loại chủ đề nào, nhưng phong cách viết cần phải thoát ra hẳn những gì bạn đã đọc của người khác. 

Mọi người có thể chọn viết truyện như một sở thích, một cách giải trí hoặc viết để rèn luyện kỹ năng viết. Còn một khi xác định viết tiểu thuyết để làm nghề, nghĩa là gắn liền với tương lai và cuộc sống sau này, bạn cần có cái nhìn thấu đáo và rõ ràng hơn về thể loại, phong cách, và ý tưởng lâu dài" - lời nhắn gửi của tác giả dành cho bạn trẻ yêu thích viết lách và chọn văn chương làm sự nghiệp.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI