Thẩm mỹ viện Việt Thành nhiều sai phạm, tại sao Sở Y tế không phát hiện ra?

20/07/2017 - 21:09

PNO - Trước khi người đàn ông quốc tịch Mỹ tử vong tại thẩm mỹ viện Việt Thành, Sở Y tế cũng từng kiểm tra nơi này nhưng không thấy vi phạm.

Liên quan đến vụ ông Edward Hartley (54 tuổi, quốc tịch Mỹ) tử vong tại thẩm mỹ viện Việt Thành, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết khi vừa tiếp nhận sự việc, Sở Y tế đã cử đoàn thanh tra đến làm Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) để tìm hiểu nguyên nhân.

Tham my vien Viet Thanh nhieu sai pham, tai sao So Y te khong phat hien ra?
Thẩm mỹ viện Việt Thành luôn đóng cửa từ khi người đàn ông ngoại quốc tử vong tại đây


Bà Mai thông tin: “Sáng nay, thanh tra Sở Y tế cũng đã đình chỉ hoạt động, đồng thời niêm phong tất cả thiết bị, hồ sơ liên quan đến thẩm mỹ viện Việt Thành. Trên thực tế, nơi này không phải là thẩm mỹ viện mà chỉ được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động với hạng mục Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, được cấp phép hoạt động từ ngày 16/5/2016. 

Theo tường trình của tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Việt Thành (chủ thẩm mỹ viện Việt Thành – PV), ông thực hiện cắt da dư vùng hông lưng cho ông Edward Hartley. Tuy nhiên, thủ thuật này không có trong danh mục được cho phép tại phòng khám. Vì vậy, phòng khám đã vi phạm hoạt động chuyên môn khi không có danh mục cắt da trên”.

Bà Mai cũng cho biết thêm, chỉ được cấp giấy phép hoạt động với tư cách phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, nhưng cơ sở này lại để bảng hiệu với thẩm mỹ viện cũng đã vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cũng đã thẳng thắn trả lời những vấn đề liên quan về thẩm mỹ viện bác sĩ Thành cũng như các cơ sở kinh doanh, làm đẹp khác.

Tham my vien Viet Thanh nhieu sai pham, tai sao So Y te khong phat hien ra?
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM


- Sở Y tế cấp phép với hạng mục phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ (phòng khám) chỉ được phép thực hiện các kỹ thuật như: tạo má lúm đồng tiền,  xóa xăm cung lông mày, tạo hình gò má, mí mắt, mũi, môi,… nhưng nơi đây vẫn để bảng hiệu thẩm mỹ viện và quảng cáo trên website, mạng xã hội (facebook) của mình là nâng ngực, hút mỡ bụng,… Vậy Sở Y tế đã biết, xử lý chưa?

- Không riêng gì cơ sở này, mà các phòng khám khác, nếu họ quảng cáo đơn thuần bằng video, tờ rơi thì có thể quản lý, nhưng quảng cáo ở các trang mạng xã hội như facebook, viber thì chúng tôi đang gặp khó khăn.

Chúng tôi cũng đã có đội ngũ quản lý trên đó nhưng thực sự có quá nhiều trang mới được thành lập, chúng tôi chưa thể kiểm soát hết được.

Tham my vien Viet Thanh nhieu sai pham, tai sao So Y te khong phat hien ra?
Hiện tại, các website của thẩm mỹ viện Việt Thành đã tạm khóa, tuy nhiên trang mạng xã hội vẫn còn hoạt động, vẫn có quảng cáo ngoài danh mục cho phép thực hiện kỹ thuật.


- Vì sao thanh tra sở y tế đã từng kiểm tra thẩm mỹ viện Việt Thành nhưng không phát hiện được cơ sở này vi phạm, thưa bà?

- Thời gian qua, theo báo cáo ở cấp quận, Sở không ghi nhận trường hợp nào thẩm mỹ viện Việt Thành vi phạm trong quá trình hoạt động.

Việc kiểm tra này không thể phát hiện được trong một sớm một chiều. Theo luật doanh nghiệp, trước khi đi kiểm tra ở bất kỳ cơ sở, doanh nghiệp hay phòng khám nào, chúng tôi buộc phải gửi thông báo trước cho nơi đó. Vì vậy, doanh nghiệp được thông báo sẽ có sự chuẩn bị để đối phó, từ đó rất khó có thể phát hiện được sai phạm. 

Trừ khi doanh nghiệp có sai phạm hoặc có tổ chức, cá nhân phản ảnh thông tin qua đường dây nóng của Sở Y tế thì đoàn thanh tra mới có thể kiểm tra đột xuất nơi bị phản ánh.

- Vậy nếu sai phạm tiếp tục diễn ra, người dân có nhu cầu lại phải lâm vào các trường hợp như người đàn ông ngoại quốc trên?

- Để quản lý, Sở Y tế đang chủ động xây dựng bộ tiêu chí riêng để kiểm tra các phòng khám đa khoa, thẩm mỹ nhằm ngăn ngừa vi phạm.

Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phối hợp với địa phương để thanh tra, kiểm tra. Hàng năm chúng tôi vẫn tổ chức đào tạo đội ngũ để việc thực hiện quản lý được sát hơn.

- Cảm ơn bà!

Phạm An thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI