Thảm kịch lao động nhập cư đổ xô về nhà ở Ấn Độ

18/05/2020 - 18:46

PNO - Tại Ấn Độ, do lệnh phong tỏa còn hiệu lực, hàng chục ngàn lao động nhập cư chen chúc nhau trở về nhà, gây nên tấn thảm kịch.

Các quan chức chính quyền cho biết, ít nhất 30 công nhân nhập cư Ấn Độ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ vào thứ Bảy, 16/5, khi họ cố gắng trở về nhà trong đợt có lệnh phong tỏa toàn quốc vì đại dịch COVID-19.

Do lệnh phong tỏa 7 tuần, ở miền trung và miền bắc Ấn Độ đã có các vụ tai nạn liên quan đến một số trong hàng triệu lao động bị mắc kẹt và thất nghiệp tại các thành phố - nơi họ đã phải đi lang thang trong nhiều năm để xây nhà và đường.

CC vv ccc
Công nhân nhập cư trên một chuyến xe tải trở về làng gần Bhopal, Madhya Pradesh, ngày 12/5 - Ảnh: EPA-EFE

Hàng chục ngàn người đang chen chúc nhau trở về nhà trên các chuyến xe buýt, xe lửa, xe tải hay đi bộ trên đường cao tốc và đường ray xe lửa trong cái nóng gay gắt. Thậm chí trong số đó có cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, tất cả đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ đại dịch COVID-19.

Thẩm phán địa phương Abishek Singh cho biết, trong một vụ tai nạn chết người, một chiếc xe tải chở khoảng 40 lao động đã đâm vào một phương tiện khác cũng chở công nhân và gia đình của họ đang đỗ tại một quán cà phê ven đường ở Uttar Pradesh. Ông cho biết thêm, tài xế xe tải đã ngủ gật. 

Chính phủ Ấn Độ và các tổ chức từ thiện đã cố gắng dựng nhà ở tạm cho công nhân và một số chuyến xe lửa được phép lưu thông để tạo điều kiện cho việc đi lại của họ, nhưng số người quá đông khiến nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đánh liều đi về nhà.

Chính phủ nói sẽ trợ cấp tài chính để đưa những người mắc kẹt trở về nhà và cung cấp các suất ăn cho họ.

Theo Ngân hàng Thế giới, một nửa dân số Ấn Độ kiếm được ít hơn 3 đô la Mỹ một ngày. Hơn 90% lao động được tuyển dụng phi chính thức, không có quyền có các khoản tiết kiệm hoặc trợ cấp xã hội như nghỉ ốm hay bảo hiểm.

Hải Nghi (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI