Thâm cung... dễ sợ

13/11/2018 - 06:00

PNO - Không như những gì hình dung về một vở diễn được xem như tấm giấy thông hành để diễn viên bước vào nghề, 'Thâm cung dễ sợ' để lại trong tôi nhiều câu hỏi thật... dễ sợ.

Hào hứng đi xem vở kịch mới - Thâm cung dễ sợ với lời giới thiệu trên fanpage: đây là vở thi tốt nghiệp của học viên K1MN - lứa diễn viên đầu tiên được đào tạo ở sân khấu Minh Nhí. Nhưng không như những gì hình dung về một vở diễn được xem như tấm giấy thông hành để diễn viên bước vào nghề, Thâm cung dễ sợ để lại trong tôi nhiều câu hỏi thật... dễ sợ.

Tham cung... de so
Mục đích duy nhất của tác phẩm là làm cho khán giả cười bằng mọi cách

Vở kịch gây ấn tượng từ khi mở màn với phần phục trang, hóa trang, tạo hình nhân vật khá tỉ mỉ và đẹp mắt. Nhưng ấn tượng ban đầu ấy đã nhanh chóng biến mất, thay bằng cảm giác khó chịu khi các diễn viên trong vai ông hoàng, bà chúa không thể hiện được thần thái, phong cách, cách nói năng… để khán giả tin họ là người chốn hoàng cung.

Càng xem càng thấy họ giống những diễn viên nghiệp dư đang tập tành diễn kịch hơn là đang biểu diễn ở mức chuyên nghiệp. Thứ phi, vương phi, thái giám, quan văn, quan võ… thích nói thì nói, thích gào thì gào, thích múa thì múa bất chấp tính cách, quy định nhân thân của nhân vật.

Có lẽ mục đích duy nhất của tác phẩm là làm cho khán giả cười bằng mọi cách, nên nhân vật quan võ vừa nói ngọng vừa cụt một tay. Kịch bản lý giải, vị quan võ này rất giỏi, rất anh hùng và là trung thần được vua yêu mến, nên dù trở về không lành lặn sau một cuộc chiến, vẫn được nhà vua trọng dụng. Cách lý giải đó sẽ chấp nhận được nếu vị quan võ thể hiện được khí phách oai hùng, dũng khí và tài mưu lược. Đằng này yếu tố nói ngọng và cụt tay chỉ để chọc cười nhạt nhẽo.

Hơn một giờ chịu trận, mông lung với những gì diễn ra trên sàn diễn, tôi đã không đủ kiên nhẫn xem hết vở kịch. Khó có thể cười nổi với các tình huống hài khi ngoài phục trang và các nhân vật xưng hô với nhau thì không có gì để tin câu chuyện kia đang xảy ra nơi cung cấm. Thậm chí có lúc, tôi cảm giác mình bị xem thường vì diễn viên diễn mà như bỡn cợt, chẳng cần biết mình đang hóa thân thành nhân vật nào trên sân khấu.

Tham cung... de so
Dù chỉ là vở diễn tốt nghiệp cũng không thể dễ dãi đến mức đó

Vở diễn tốt nghiệp, dù chỉ là tốt nghiệp một khóa đào tạo của “lò” tư nhân cũng không thể dễ dãi đến mức đó. Nghề có thể chưa giỏi, nhưng cách làm nghề, sự nghiêm túc, chỉn chu khi thể hiện nhân vật phải là những bài học đầu tiên trong đào tạo diễn viên. Sân khấu vốn đã thừa những vở kịch dễ dãi, những tiếng cười thô thiển, chiều chuộng thị hiếu đơn thuần của một bộ phận khán giả. Bài thi tốt nghiệp theo cách này, rồi những diễn viên mới sẽ làm nghề ra sao trong tương lai?

Minh Tuấn 
Ảnh: Fanpage sân khấu Minh Nhí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI