Thai phụ uống Aspirin, con có nguy cơ bị bại não

01/12/2017 - 05:00

PNO - Việc sử dụng Paracetamol, Aspirin thường được coi là an toàn trong thai kỳ; nhưng theo các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen, đã có đến 357/180.000 trẻ sinh ra tại Đan Mạch và Na Uy bị bại não vì mẹ dùng Aspirin trong thai kỳ.

Những phụ nữ uống Paracetamol khi mang thai cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh này đến 50%. Đáng lo là tình trạng bệnh rất khó chữa và kéo dài suốt cả cuộc đời trẻ. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo thai phụ phải cẩn trọng với các thuốc giảm đau được coi là an toàn và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống. 

Thai phu uong Aspirin, con co nguy co bi bai nao

Giai đoạn giữa của thai kỳ - thời điểm quyết định sự phát triển của não là khoảng thời gian nguy hiểm nhất cho trẻ nếu thai phụ dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, phát hiện của họ không chứng minh các loại thuốc như Paracetamol và Aspirin là nguyên nhân trực tiếp gây bại não, nhưng thật sự có mối liên hệ giữa chúng với căn bệnh này. Chúng có thể chứa hoạt chất gây ra tổn thương não ở thai nhi hoặc gây rối loạn hóc-môn của người mẹ.

Mỗi năm, bệnh bại não ảnh hưởng đến gần 2.000 trẻ sơ sinh tại Anh, nguyên nhân do bị chảy máu trong não hoặc do thiếu máu và ô-xy lên não; mẹ bị nhiễm trùng máu và những nguyên nhân khác chưa xác định rõ.

Thai phu uong Aspirin, con co nguy co bi bai nao

Các triệu chứng của bệnh bại não như suy nhược cơ thể, thị lực yếu, khả năng biểu đạt ngôn ngữ kém thường chỉ xuất hiện khi trẻ được khoảng 2-3 tuổi. Không có cách chữa trị dứt điểm căn bệnh này, các liệu pháp như vật lý trị liệu chỉ có thể giúp trẻ cải thiện phần nào chất lượng sống. 

Theo Dailymail

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI