Thai phụ mang bầu lần 5 bị vỡ tử cung

23/05/2019 - 10:12

PNO - Sản phụ Q. bị vỡ tử cung do chửa góc sừng tử cung bên trái, vỡ khi đang mang thai 24 tuần.

Sản phụ Nguyễn Thị Q. (SN 1984, ở Trường Sơn, An Lão, Hải Phòng) có thai lần 5 đã được 24 tuần. Hai lần mang thai đầu, chị sinh thường. Hai lần mang thai tiếp theo chị đều phải mổ vì thai ngoài tử cung.

Ngày 21/5, chị Q. được đưa vào Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảy máu trong. Qua thăm khám, bác sĩ hội chẩn thai phụ bị vỡ tử cung do tiếp tục chửa ngoài tử cung.

Bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật để mổ cấp cứu. Kíp mổ đã lấy thai, cắt tử cung bán phần và lấy ra 500 ml máu loãng cùng 50 gram máu cục. Sản phụ được truyền 350 ml máu. Do thai nhi quá nhỏ, không thể giữ được. Sau mổ, bệnh nhân hiện ổn định, được theo dõi tại phòng hậu phẫu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương- người mổ cho sản phụ Q.- cho biết đây là ca hiếm gặp, bệnh nhân có thai trong buồng tử cung và có cả thai ngoài tử cung. Khi thai ngoài tử cung (góc sừng trái) phát triển to, dẫn đến vỡ đồng thời làm vỡ tử cung. Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất cứ thai phụ nào.

Thai phu mang bau lan 5 bi vo tu cung
 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỡ tử cung như vỡ tự nhiên do bà bầu có sẹo mổ cũ ở tử cung, trước đó nạo phá thai nhiều lần, sinh đa thai, có khối u tiền đạo…

"Đây là trường hợp hiếm gặp trong sản khoa, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng", bác sĩ Phương cho biết.

Thai sừng thường phát triển cho đến khi thai khoảng 3-4 tháng mới bắt đầu vỡ, trong khi thai ngoài tử cung thường vỡ lúc 1,5 đến 2,5 tháng. Thai càng to thì khi vỡ càng gây mất máu nhiều, đe dọa tính mạng của sản phụ. Hơn nữa, sừng tử cung là một nơi quy tụ mạch máu lớn của tử cung, khi vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt.

Trong thai kỳ, nếu biết vị trí thai nằm ở góc sừng tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định chủ động đình chỉ thai kỳ, tránh trường hợp thai phát triển to gây vỡ tử cung.

Khi bị vỡ tử cung, các bà bầu thường có các triệu chứng như: đau bụng xảy ra đột ngột ở vùng giữa tử cung (thường ở vị trí vết mổ cũ), đôi khi đau có thể lan tỏa toàn bụng, đau càng ngày càng tăng, có thể đi kèm với dấu hiệu choáng váng (da mặt tái nhợt, nhịp thở nhanh, thở nông, vã mồ hôi, mạch nhanh…).

Tử cung không còn ở hình dạng ban đầu, có thể sờ thấy các phần thai ngay dưới thành bụng. Trong cơn co, thai phụ nhìn bụng sẽ thấy tử cung co lại, nổi lên trên da bụng. Một triệu chứng khác thường thấy khi bà bầu bị vỡ tử cung đó là ra máu âm đạo.

Vỡ tử cung là tai biến đặc biệt nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời có thể gây tử vong cả mẹ và thai nhi. Vì vậy các bà bầu cần đi khám và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, cũng như theo dõi tình trạng của cơ thể để có biện pháp xử lý thích hợp.

Đối với bà mẹ từng phải mổ đẻ từ 2 lần trở lên, trước khi có quyết định sinh thêm em bé hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa. Trong quá trình mang thai, nếu có triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện gần nhất để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI