Thai phụ ở Cần Thơ vỡ tử cung khi mang thai tháng thứ 6

03/06/2018 - 17:51

PNO - Một thai phụ 37 tuổi ở Cần Thơ bị vỡ tử cung khi mang thai tháng thứ 6. Chị nhập viện khi huyết áp đã không còn đo được.

Chị B.T.T.T. (37 tuổi, ở quận Bình Thủy, Cần Thơ) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ lúc 1g10 ngày 3/6. Tình trạng của chị có thể rơi vào cửa tử bất cứ lúc nào với các triệu chứng huyết áp không đo được, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt, đau khắp người.

Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhân có dấu hiệu choáng mất máu nặng do xuất huyết nội, nghi do vỡ tử cung thai 24 tuần lưu, trên vết mổ cũ lấy thai. Sau hội chẩn khẩn cấp, bệnh nhân được chỉ định mổ gấp.

Thai phu o Can Tho vo tu cung khi mang thai thang thu 6
Chị B.T.T.T. may mắn thoát chết vì được cấp cứu kịp thời

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra khoảng 1.500 ml máu và 500 gram máu cục. Tử cung chị T. vỡ đoạn dưới bầm tím, chảy máu nhiều, buộc phải cắt và khâu cầm máu kỹ lưỡng.

Tổng khối lượng máu được truyền gồm 4 đơn vị hồng cầu lắng và 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 2 đơn vị tiểu cầu.

Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, thai phụ đã qua giai đoạn nguy kịch. Hiện tại, chị có dấu hiệu phục hồi và vẫn đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó khoa Sản bệnh, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nếu không điều trị kịp thời sẽ tử vong. Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, thai phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu và biểu hiện trong thai kỳ. Thai phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc thăm khám định kỳ để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI