Thái Lan ‘té nước’ đón Tết Songkran

20/02/2015 - 07:07

PNO - PN - Trước đây, Tết ở Thái Lan – tiếng Thái là Songkran - tổ chức cùng thời gian với Tết ở Lào và Campuchia, nhưng hiện nay có khuynh hướng chuyển sang mồng 1/1 Dương lịch.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan ‘te nuoc’ don Tet Songkran

Từ chiều tối 31/12, người ta mở tiệc linh đình, kéo dài suốt đêm đến sáng hôm sau. Buổi sáng đầu năm, mọi người ra khỏi nhà dự các lễ hội Phật giáo: Đi lễ chùa, dâng tặng phẩm cúng dường để cầu phúc. Sau đó, họ nghe nhà chùa giảng kinh Phật, tham gia lễ hội té nước truyền thống, thi sắc đẹp, thi nấu ăn, rồi đi chúc mừng nhau.

Thai Lan ‘te nuoc’ don Tet Songkran

Tết té nước của Thái Lan mang tính chất cộng đồng nhiều hơn so với Tết cổ truyền của Việt Nam và Trung Quốc - thường hướng về gia đình. Do đó, lễ hội Songkran là một dịp lý tưởng để du khách tới chứng kiến và tham gia các hoạt động của lễ hội.

Thai Lan ‘te nuoc’ don Tet Songkran

Thai Lan ‘te nuoc’ don Tet Songkran

Một hoạt động phổ biến khác trong dịp này là lễ tắm tượng Phật trên chùa hoặc tượng Phật được thờ tự tại nhà. Người Thái cho rằng việc tắm tượng Phật sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng trong Năm mới.

Thai Lan ‘te nuoc’ don Tet Songkran

Cũng giống như Việt Nam, Tết cổ truyền ở các nước châu Á luôn là dịp để các thành viên xa gia đình trở về đoàn tụ, sum họp trong sự hoà thuận, yêu thương. Đây cũng là dịp để mọi người ăn ngon mặc đẹp, vui chơi lễ hội đón xuân và chúc phúc cho nhau. Tuỳ theo mỗi quốc gia, dân tộc mà có những đặc trưng riêng trong văn hoá Tết, song điểm tương đồng cũng là nét đẹp chung bao trùm tất cả vẫn là tính chân, thiện, mỹ - một nét đẹp đậm tính nhân văn Á Đông.

Thai Lan ‘te nuoc’ don Tet Songkran

PHONG NHA
(Theo Tourismthailand.org, Wikipedia, DSVH)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI