Thái Lan: Hàng trăm con khỉ biến mất bí ẩn

26/02/2023 - 14:58

PNO - Các cơ quan chức năng của Thái Lan đang điều tra tình trạng hàng trăm con khỉ đuôi dài đột nhiên biến mất một cách bí ẩn.

 

Số lượng khỉ vàng ở một địa phương của Thái Lan đang sụt giảm đáng kể - Ảnh: Kanok Sulaiman/Getty Images
Số lượng khỉ vàng ở một số địa phương của Thái Lan đang sụt giảm đáng kể - Ảnh: Kanok Sulaiman/Getty Images

Trong nhiều thập kỷ qua, ngôi đền Tham Pha Mak Ho ở tỉnh Loei, Đông bắc Thái Lan là nơi sinh sống tập trung của rất nhiều khỉ vàng (tên khoa học: Rhesus macaque). Hàng ngày vào mỗi buổi sáng, các nhà sư cho chúng ăn cơm và trái cây, trong khi dân địa phương và khách thập phương đến đây vãn cảnh thường không quên mang theo chuối và đồ ăn cho những vị khách đặc biệt này.

Thế nhưng thời gian gần đây, người dân quanh vùng bắt đầu nhận thấy số lượng những con khỉ sống ở đây giảm sút đáng kể với “hàng trăm con khỉ dường như đã biến mất khỏi ngôi đền”, truyền thông địa phương đưa tin. 

Ông Pracha Saenklang, một quan chức quận Wangsaphung cho biết, các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra nguyên nhân của sự việc được cho là bí ẩn này.

Bên cạnh một số khả năng khiến loài khỉ này phải di cư như: thời tiết thay đổi, ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 làm giảm lượng thức ăn do khách du lịch không đến viếng đền được… thì có không ít người lo sợ rằng, nạn buôn bán động vật hoang dã là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mất tích số lượng lớn khỉ ở đây.

“Những con khỉ này có thể đã bị bắt và vận chuyển qua biên giới”, ông Edwin Wiek, người sáng lập tổ chức Wildlife Friends Foundation of Thailand (WFFT) nói.

Cận cảnh vụ giải cứu hơn 100 con khỉ đuôi dài bị bắt và cất giấu trong ngôi nhà hoang ở một địa điểm thuộc miền Trung Thái Lan hôm 17/2  - Video: ST

Tình trạng buôn bán khỉ, chủ yếu là khỉ đuôi dài, đã và đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng tại khu vực Đông Nam Á kể từ sau đại dịch COVID-19. Nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã cho biết, kể từ tháng 3/2020, Trung Quốc đã đình chỉ xuất khẩu khỉ ra khỏi biên giới nước này, làm gián đoạn việc cung cấp khỉ cho các phòng thí nghiệm ở Mỹ, và vì vậy đã tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung khiến những kẻ buôn người tìm cách khai thác để trục lợi.

“Trước đây, giá của khỉ đuôi dài trên thị trường động vật hoang dã bất hợp pháp thực sự rất thấp - chỉ từ 20 cho đến 30 USD một con. Thế nhưng giờ đây, giá bán loài động vật này đã tăng lên gấp 5 đến 10 lần”, ông Edwin cho biết.

Trong khi đó, tại Mỹ, chi phí dành cho những con khỉ trong phòng thí nghiệm đã tăng lên từ 20.000 đến 24.000 USD vào năm 2023.

Một kẻ mua bán khỉ bất hợp pháp bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ - Ảnh: Bangkok Post)
Một đối tượng buôn bán khỉ bất hợp pháp bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ - Ảnh: Bangkok Post

Năm 2022, tình trạng mất môi trường sống cũng như nạn săn bắt và đặt bẫy ở “mức độ chưa từng có” đã khiến Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) lần đầu tiên phải thay đổi tình trạng của loài khỉ đuôi dài từ mức “dễ bị tổn thương” sang “nguy cấp”.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian, Thai PBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI