Thái Lan ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

20/12/2021 - 15:34

PNO - Thái Lan đang xem xét khôi phục chế độ kiểm dịch bắt buộc đối với du khách nước ngoài khi ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron trong nước đầu tiên.

Ngày 20/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul cho biết, cơ quan này sẽ đề xuất bãi bỏ việc miễn kiểm dịch đối với những du khách đã tiêm vắc xin và chuyển sang chế độ kiểm dịch khách sạn. Chương trình "hộp cát" du lịch, cho phép di chuyển tự do ở các địa điểm cụ thể, cũng sẽ tạm dừng.

Ông Anutin nói với chương trình truyền hình Inside Thailand, đề xuất được thúc đẩy bởi những lo lắng về sự lây lan của biến thể Omicron, nó sẽ sớm được gửi đến lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của chính phủ.

Phát biểu của Bộ trưởng được đưa ra sau khi Thái Lan mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài hồi tháng 11, chấm dứt gần 18 tháng thi hành chính sách nhập cảnh nghiêm ngặt góp phần làm sụp đổ ngành du lịch, ngành công nghiệp chủ chốt và động lực kinh tế thu hút 40 triệu du khách vào năm 2019.

Đến nay, Thái Lan đã phát hiện 63 ca nhiễm biến thể Omicron, với một trường hợp trong nước và những trường hợp còn lại là ca nhập cảnh.

 

Du khách nước ngoài đến sân bay Suvarnabhumi, Bangkok trong ngày đầu tiên của chiến dịch mở cửa trở lại đất nước
Du khách nước ngoài đến sân bay Suvarnabhumi, Bangkok trong ngày đầu tiên Thái Lan mở cửa trở lại đất nước - Ảnh: Reuters

Một quan chức Bộ Y tế cho biết, trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên là một phụ nữ Thái Lan. Cô có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi lây nhiễm từ chồng, một người Colombia từ Nigeria nhập cảnh Thái Lan vào cuối tháng 11.

Chakrarat Pittayawonganon, một quan chức Cục Kiểm soát dịch bệnh cho biết: “Cô ấy có khả năng là người đầu tiên ở Thái Lan nhiễm biến thể Omicron từ một người du lịch nước ngoài, chồng cô ấy, và là trường hợp lây nhiễm trong nước đầu tiên”.

Ông cho biết cả hai vợ chồng người nhiễm đều đã tiêm đầy đủ vắc xin AstraZeneca. Một tài xế taxi - là người tiếp xúc với cặp đôi - đang được cách ly và chờ kết quả xét nghiệm ​​lần thứ hai.

Tại Campuchia, Thủ tướng Hun Sen nhắc lại lời kêu gọi công khai của ông đối với người dân rằng đừng hoảng sợ. Ông yêu cầu mọi người tăng cường giám sát sức khỏe bản thân và chăm chỉ hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân để ngăn chặn virus.

Campuchia phát hiện thêm hai ca nhiễm biến thể Omicron vào ngày 19/12 là người nhập cảnh, nâng tổng số trường hợp nhiễm biến thể mới lên 4 trường hợp.

Tính đến ngày 19/12, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 120.416 trường hợp mắc COVID-19 với 116.792 bệnh nhân phục hồi và 3.005 ca tử vong. Ngày 20/12 là ngày đầu tiên nước này không ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào do COVID-19 kể từ ngày 15/5. Số ca mắc mới hàng ngày ở Campuchia vẫn ở mức thấp kể từ khi bước vào trạng thái "bình thường mới".

Linh La (theo Reuters, Khmertimeskh, Phnompenh Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI