Tàu Trung Quốc liên tục xâm nhập Nhật Bản để "thám thính" "liên minh 8 nước"

18/06/2016 - 06:12

PNO - Ngày 17/6, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga bày tỏ quan ngại về việc tàu hải giám Trung Quốc liên tiếp xuất hiện tại các vùng biển tiếp giáp.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Chính phủ Nhật Bản quan ngại về việc tàu Trung Quốc mở rộng hoạt động tại khu vực gần lãnh hải Nhật Bản. Nhật Bản sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nhằm cảnh báo, cũng như giám sát tại khu vực này.

Tau Trung Quoc lien tuc xam nhap Nhat Ban de
Tàu TQ trên lãnh thổ Nhật bản

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong những ngày gần đây, tàu hải giám
Trung Quốc liên tục xuất hiện tại các vùng biển tiếp giáp với nước này thuộc các tỉnh Kagoshiama và Okinawa. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng công bố hình ảnh về con tàu do thám lớp Dondiao (Đồng Điệu) của Trung Quốc đi vào khu vực hôm thứ 4 (ngày 15/6).

Trước đấy, ngày 9/6, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo đến để bày tỏ quan ngại về việc lần đầu tiên một tàu hải quân Trung Quốc lại gần khu vực mà Nhật cho là lãnh hải của mình trên biển Hoa Đông.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật cho biết tàu hải quân Trung Quốc đã đi vào khu vực nói trên sau nửa đêm ngày 8/6. Đây là khu vực gần kề với khu vực mà Nhật Bản xem là lãnh hải của mình xung quanh quần đảo tranh chấp được Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Có thể thấy, thòi gian gần đây, Trung Quôc liên tiếp đưa tàu chiến của mình vào lãnh hải Nhật Bản trong bối cảnh hai nước đang rất căng thẳng khi phía Mỹ và Nhật liên tục có những động thái quân sự trên biển Đông.

Phía Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những hành động quân sự này từ phía Mỹ - Nhật, Bắc Kinh coi đây là hành động gây hấn và tốc cáo nước này đang có "âm mưu" tái hiện "liên minh 8 nước" hòng xâm nhập nước này.

Phải chăng quá lo sợ kịch bản liên minh 8 nước năm 1990 lặp lại nên phía TQ đã cho tàu quân sự liên tiếp đi vào lãnh hải Nhật Bản để thám thính tình hình quân sự giữa nước này và đồng minh?

Khánh Ly
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI