Tàu thám hiểm của Trung Quốc hạ cánh thành công cùng mẫu đất đá từ Mặt trăng

17/12/2020 - 14:06

PNO - Tàu thám hiểm Chang'e-5 (Hằng Nga 5) đã hạ cánh ở miền Bắc Trung Quốc vào đầu giờ ngày thứ Năm 17/12, tại một bãi đáp ở khu tự trị Nội Mông.

 Cuộc đổ bộ kết thúc sứ mệnh thám hiểm Mặt trăng đầy tham vọng mới nhất của Trung Quốc, và đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa đất đá Mặt trăng trở lại Trái đất.

Một đoạn video cho thấy những gì có vẻ như là con nhộng Chang'e-5 nằm yên trên mặt đất, trong một khu vực được rào chắn khi các chuyên gia nhanh chóng tiến đến kiểm tra.

Sứ mệnh Chang'e-5 được khởi động vào chiều ngày 23/11. Mười ngày sau, một cánh tay robot trên tàu đổ bộ Mặt trăng của sứ mệnh đã khoan khoảng xuống bề mặt Mặt trăng để thu thập đất đá và bụi.

Hoạt động diễn ra ở một khu vực chưa được khám phá trước đây: một gò núi lửa trên Mặt trăng có tên là Mons Rümker. Mẫu vật mà sứ mệnh thu thập được có khả năng cung cấp thông tin mới về quá khứ của Mặt trăng và lịch sử hoạt động của núi lửa.

Cánh tay đào trong 19 giờ, sau đó chuyển mẫu vật sang một mô-đun nằm ở đầu tàu đổ bộ. Với mẫu được bảo vệ, mô-đun đó bay lên khỏi bề mặt Mặt trăng để gặp một tàu vũ trụ trên quỹ đạo vẫn đang bay quanh Mặt trăng. Tiếp đến, mô-đun chuyển mẫu vật vào viên nang của tàu vũ trụ.

Sau nhiều bước điều chỉnh tinh tế, tàu vũ trụ và viên nang vẫn ở trong quỹ đạo của Mặt trăng suốt gần một tuần trước khi bắt đầu hành trình quay trở lại Trái đất. Hai thành phần tách ra trong quỹ đạo của Trái đất, sau đó viên nang thực hiện "một loạt các thao tác phức tạp" để rơi xuống địa điểm hạ cánh - Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết trên trang web của họ.

Các chuyên gia tiếp cận viên nang gửi đi từ Mặt trăng, hạ cánh thành công tại khu vực Nội Mông vào đầu ngày 17/12
Các chuyên gia tiếp cận viên nang gửi đi từ Mặt trăng, hạ cánh thành công tại khu vực Nội Mông vào đầu ngày 17/12

Mẫu vật nặng gần 2kg mà viên nang mang về có thể tiết lộ liệu Mặt trăng có hiển thị hoạt động núi lửa gần đây (vào khoảng 1,2 tỷ năm trước) hay không - đó là số tuổi mà các nhà khoa học ước tính cho Mons Rümker.

Xiao Long - một nhà địa chất hành tinh tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc ở Vũ Hán - nói với Tạp chí Nature vào tháng 11: “Một phát hiện như vậy có thể viết lại lịch sử của Mặt trăng".

Cho đến nay, các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu mẫu đất đá từ các vùng Mặt trăng có tuổi đời từ 3 tỷ năm tuổi trở lên, vì vậy kiến ​​thức của họ về hoạt động núi lửa trên Mặt trăng chỉ xoay quanh khoảng thời gian đó. Đá Mặt trăng sẽ giúp các nhà khoa học ước tính tuổi của vùng Mặt trăng này chính xác hơn.

Lần cuối cùng các quốc gia thu thập đá Mặt trăng là vào năm 1976, khi sứ mệnh Luna cuối cùng của Liên Xô quay trở lại Trái đất.

Tấn Vĩ (theo Business Insider, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI