Tàu kiểm ngư Việt Nam đã áp sát giàn khoan với cự ly 2,8 hải lý

30/05/2014 - 21:48

PNO - Cung cấp thông tin về diễn biến mới nhất tại hiện trường thực địa trong ngày hôm nay (30/5), Cục Kiểm ngư cho biết, lực lượng kiểm ngư Việt Nam di chuyển từ khu vực Đông Nam giàn khoan Hải Dương-981 và khi tiến vào gần khu vực giàn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tau kiem ngu Viet Nam da ap sat gian khoan voi cu ly 2,8 hai ly
 Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan trái phép, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
(Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Mặc dù vậy, trong ngày hôm nay (30/5), các lực lượng Kiểm Ngư Việt Nam đã tiến sát và tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 ở khoảng cách chỉ 2,8 hải lý nhằm thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút toàn bộ tàu và đẩy lui giàn khoan ra khỏi khu vực chủ quyền của Việt Nam.

Trong khi đó, các tàu cá của Trung Quốc tiến hành tập hợp thành nhóm khoảng 35 tàu cùng 2 tàu hải cảnh ngăn cản, vây ép tàu cá Việt Nam ngay ở khoảng cách 30-35 hải lý.

Mặt khác, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư Việt Nam, Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự; trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa và 2 tàu quét mìn hoạt động cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 7-10 hải lý.

Cục Kiểm ngư Việt Nam cũng nêu rõ, số tàu của Trung Quốc tại hiện trường giàn khoan là 117 tàu; trong đó bao gồm: 33 tàu hải cảnh, 17 tàu kéo, 13 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 50 tàu cá vỏ sắt. Tuy nhiên, số tàu này có sự dao động do Trung Quốc đã đưa một số tàu về và bên cạnh đó, vẫn phát hiện có 1 máy bay hoạt động ở khu vực giàn khoan.

Thông tin thêm về vụ việc tàu cá của ngư dân có số hiệu ĐNa-90152-TS (bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm chiều ngày 26/5) đã được kéo vào bờ vào lúc 15 giờ ngày hôm qua (29/5), thì hôm nay (30/5) Cục Kiểm ngư cùng các lực lượng khác đã tổ chức đưa 10 ngư dân của về Đà Nẵng để chăm sóc sức khỏe.

Cũng trong ngày (30/5), tại Chi đội Kiểm ngư số 3-Chi Cục Kiểm ngư vùng II/Cục Kiểm ngư đã tổ chức gặp gỡ động viên các thuyền viên trên tàu bị nạn.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư cũng cho biết, hiện lực lượng kiểm ngư vẫn duy trì các hoạt động đấu tranh, tiếp cận gần hơn vào vị trí giàn khoan thực hiện công tác tuyên truyền với cường độ cao đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu cố tình tạo va chạm giữa các tàu kiểm ngư Việt Nam với các tàu Trung Quốc.

Theo THANH TÂM (VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI