Tập tục đào mộ, tắm rửa và mặc đồ mới cho người chết ở Indonesia

19/08/2022 - 16:31

PNO - Người Toraja, Indonesia tin rằng linh hồn người đã khuất vẫn quay về nhà nên vào tháng 8 hàng năm họ thường đào mộ, tắm rửa và mặc đồ mới cho các di thể của người thân.

 

Một gia đình trên một hòn đảo của Indonesia chụp ảnh với một người họ hàng lớn tuổi không còn có thể mỉm cười, trong khi một gia tộc khác cố gắng mặc áo sơ mi và áo dài cho một trong những bậc tiền bối của họ.
Một gia đình trên một hòn đảo của Indonesia chụp ảnh với những di thể sau khi làm lễ thay đồ mới

Tại hai thị trấn nhỏ trên đảo Sulawesi của Indonesia, người dân đang tổ chức một buổi lễ kéo dài 5 ngày được gọi là Manene. Theo đó, hàng trăm xác chết đã được đào lên, mang ra tắm rửa và mặc quần áo mới như một phần của nghi lễ để tôn vinh linh hồn của người đã mất và dâng cúng các lễ vật.

Manene nghĩa là "lễ tắm rửa cho người chết"  - một tục lệ diễn ra vào tháng 8 hàng năm của người Toraja, Sulawesi, Indonesia. Tại đây, những hoạt động, lễ hội cho người chết còn được coi trọng nhiều hơn cả người sống. "Khi thực hiện Manene, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách mở cửa buồng mộ, làm sạch nó và khu vực xung quanh. Sau đó, chúng tôi sẽ làm khô các thi thể dưới ánh nắng mặt trời trước khi thay quần áo mới", Sulle Tosae, một thành viên trong gia đình, cho biết.

Những chiếc quan tài giữ thi thể người thân đã mất thường được người trong gia đình bảo quản trong một hang động chôn sâu vào sườn núi. Thường mỗi khi được khai quật, một số các thi thể vẫn còn tương đối nguyên vẹn sau quá trình ướp xác trong khi những cái khác đã biến thành bộ xương.

"Các lễ vật là biểu tượng của lòng biết ơn của con cháu đối với những người đã khuất. Họ tôn vinh linh hồn của người đã chết để luôn được ban phước cũng như sự an toàn, bình an và hạnh phúc cho người còn sống", trưởng làng Torea, Rahman Badus, nói.

Toraja là một nhóm dân tộc có khoảng một triệu người trên đảo Sulawesi. Họ không mấy e ngại khi nói chuyện với một xác ướp, mặc quần áo, chải tóc hoặc thậm chí chụp ảnh với các xác ướp này.

Tùy thuộc vào từng làng, Manene thường được tổ chức mỗi năm hoặc một vài năm một lần vào tháng Bảy hoặc tháng Tám.

Người Toraja tin rằng linh hồn của người chết sẽ ở lại thế giới trước lễ tang của họ được diễn ra. Thường các gia đình sẽ bảo quản thi thể người thân cho đến khi họ kiếm đủ tiền cho một đám tang cầu kỳ.

Những người đã khuất trước đây đã được ướp xác thông qua quá trình ướp xác bằng các biện pháp tự nhiên như giấm chua và lá trà. Tuy nhiên, nhiều gia đình hiện nay đã tiêm dung dịch formaldehyde vào tử thi.

Tập tục này thường là một cảnh tượng gây sốc và ghê rợn đối với những du khách nhưng người dân làng này vẫn rất vui khi được tắm rửa, thay đồ mới cho các thi thể, chụp ảnh và cầu nguyện cho linh hồn người thân của họ.

Thảo Nguyễn (theo AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI