Tập hợp nữ thanh niên: Khó không nản!

21/04/2014 - 14:36

PNO - PN - Bận đi học, đi làm thêm, thiếu tự tin, không dám phát biểu ý kiến khi đứng trước các dì, các chị ở Hội PN… là những “rào cản” dễ thấy nhất của nữ thanh niên (NTN) khi được vận động tham gia Hội PN. Để giúp NTN vượt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nói thẳng, nói thật

Tọa đàm đã thu hút gần 100 cán bộ và NTN các câu lạc bộ (CLB) Nữ thanh thuộc 24 quận huyện Hội. Những chia sẻ thẳng thắn của đại biểu đã “chẩn” đúng bệnh của các cơ sở. Chị Lê Thị Ngọc Thanh - Bí thư Đoàn Q.12, đặt vấn đề: “Do có khoảng cách về tuổi tác, kinh nghiệm với các cô, dì trong Hội PN nên các bạn trẻ thường bị “khớp”. Cách nghĩ “con nít biết gì mà góp ý” khiến NTN dè dặt. Bên cạnh đó, việc nhân rộng các điển hình nữ thanh tham gia tốt hoạt động của Hội cũng chưa được quan tâm, khiến nhiệt tâm của các bạn trẻ mất đi ít nhiều”.

Thực tế cho thấy, TP.HCM có nhiều thế mạnh trong công tác tập hợp NTN. Thành Hội cũng có nhiều cách làm hay trong tập hợp NTN với các mô hình CLB như nhóm nữ thanh Sen Hồng, CLB Nữ chủ nhà trọ, CLB Xa quê... Tuy nhiên, bạn Nguyễn Thị Huyền - Phó chủ nhiệm CLB Nữ sinh, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, nhận định, công tác tập hợp NTN còn một số vấn đề tồn tại. Các mô hình tương đối đa dạng nhưng chưa được đầu tư thỏa đáng để hoàn thiện và nhân rộng; chưa hoặc có rất ít mô hình tập hợp NTN tại các trường, các KCN-KCX. NTN thiếu thông tin, thiếu hiểu biết về Hội, chưa tự giác tham gia các hoạt động do Hội PN tổ chức. Một số khó khăn khác là chế độ chính sách cho cán bộ Hội cơ sở thấp, kinh phí hoạt động eo hẹp; trình độ, kỹ năng tuyên truyền của cán bộ Hội cơ sở còn hạn chế; các mô hình tập hợp chưa thật sự phù hợp với đặc thù của đối tượng NTN; nội dung sinh hoạt còn hạn chế, chưa hấp dẫn được nhiều người tham gia.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, hiện Hội PN chỉ đem lại cho NTN những gì “Hội đang có” chứ không phải là cái “họ đang cần”. Minh chứng cụ thể nhất là các lớp dạy nghề ngắn hạn của Hội đang được mở rộng rãi ở các quận huyện, phường xã. Nhiều cơ sở chưa khảo sát thực tế đã huy động nữ thanh đăng ký; kết thúc khóa học thì “mạnh ai nấy bơi”… vừa lãng phí tiền bạc của Hội, vừa mất thời gian của học viên.

Tap hop nu thanh nien:  Kho khong nan!
Lãnh đạo Hội luôn lắng nghe ý kiến của nữ thanh niên về công tác Hội

Cùng gỡ khó

Phối hợp với nhiều đơn vị, tận dụng NTN của Đoàn làm nòng cốt cho Hội PN để vừa phát huy được sức sáng tạo của lực lượng trẻ, vừa tránh trùng lắp khi tổ chức phong trào là cách đang được áp dụng hiệu quả tại P.4, Q.3 - chị Nguyễn Minh Nguyệt, ủy viên BCH chi Hội PN KP.3 kiêm thành viên CLB Tiền hôn nhân P.4, Q.3 chia sẻ. Với mô hình “bốn chi”: Cựu chiến binh, Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, Hội PN, P.4 đã tổ chức nhiều buổi truyền thông lưu động tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến đường Trường Sa; tổ chức thả cá xuống kênh, chăm lo trẻ ở mái ấm, trẻ lang thang… luôn thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. NTN tại đây còn tham gia công việc Hội bằng cách phân ra các nhóm chuyên về máy tính (nhập văn bản cho Hội), nhóm điều hành (hâm nóng không khí trước các cuộc họp), nhóm văn thư (ghi chép sổ sách, thư mời). Cách làm này giúp NTN làm quen với công tác Hội, hiểu và yêu thích phong trào Hội hơn.

Tại P.Bến Nghé, Q.1, đa số phụ huynh luôn buộc con em phải “học, học và học”, giới thanh niên lại thích thể hiện bản thân hơn nên việc huy động lực lượng này vào Hội rất nan giải. “Khó không nản”, cán bộ Hội để các bạn làm “thủ lĩnh” trong cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác, tổ chức về nguồn; họp Hội, họp CLB với các diễn đàn mở về những vấn đề nóng mà các bạn đang quan tâm. Cán bộ Hội còn tận dụng mạng xã hội để giúp các bạn nhận ra điều đúng, điều hay… CLB Bồ câu trắng tình nguyện chính là thành công của công tác tập hợp NTN trên địa bàn phường - chị Kha Hoàng Ngọc Trâm - Chủ tịch Hội PN phường kiêm chủ nhiệm CLB Nữ thanh Q.1 chia sẻ.

Thời gian qua, nhóm nữ thanh Sen Hồng - với thành viên là nữ sinh viên nhà trọ và NTN khu phố được tổ chức tại Hội PN P.3, Q.5 là “điểm son” của Hội PN. Nhóm có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức về mọi mặt, đồng thời giáo dục kiến thức giới, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân… qua đó phát triển các nhân tố tích cực trở thành HV PN, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kế thừa cho Hội. Hiện, mô hình nhóm Sen Hồng đã được nhân rộng ở 15 phường của quận.

Bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhận định: “Ý kiến của những cán bộ Hội trẻ, các NTN vô cùng đáng quý và cần thiết trong công tác đổi mới, hướng hoạt động Hội về cơ sở. Thời gian tới, Hội LHPN TP.HCM sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của nữ thanh nhằm phát huy tính xung kích tình nguyện vì cộng đồng của lực lượng trẻ này”.

 Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI