Tăng viện phí nhiều người vẫn... vô tư

05/10/2017 - 05:30

PNO - Sau ba ngày các bệnh viện, cơ sở y tế công lập tại TP.HCM áp dụng giá viện phí mới dành cho người không có thẻ bảo hiểm y tế, nhưng nhiều người vẫn chưa mấy quan tâm đến sự thay đổi này. Vì sao?

Thuốc bảo hiểm y tế không tốt?

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy mỗi ngày khám khoảng 6.000 lượt. Trong đó, những bệnh nhân đóng tiền khám theo diện không có bảo hiểm y tế (BHYT) tương đương với bệnh nhân có BHYT. Trước khu vực khám tai mũi họng, phần lớn bệnh nhân không dùng BHYT. 

Tại khu khám các bệnh lý nội khoa mãn tính cũng diễn ra tương tự. Anh Trần Văn Đ. (ngụ tại Cần Thơ) đưa mẹ đi khám tim mạch, cho biết: “Tôi không dùng thẻ BHYT vì sợ thủ tục lằng nhằng và nghĩ rằng thuốc BHYT không tốt bằng thuốc tự mua. Đợt này viện phí tăng nhiều, nhưng chúng tôi đành chịu”.

Tang vien phi nhieu nguoi  van... vo tu
Nhiều người dân đi khám bệnh vẫn không dùng BHYT dù biết viện phí tăng - Ảnh: Thanh Huyền

Tương tự, chị Nguyễn Thị T. (42 tuổi, quê Bình Thuận) đang chờ khám viêm xoang thắc mắc: “Tăng giá viện phí có lẽ sẽ khiến nhiều người dân mua BHYT. Tôi không biết chất lượng điều trị của thuốc BHYT có tương đương thuốc mua ngoài không? Vì sao bác sĩ kê toa cho bệnh nhân không có BHYT lại toàn thuốc ngoại, thuốc mắc tiền?”.

Tại BV Nhi Đồng 1, khi nhân viên y tế hỏi một bệnh nhi (12 tuổi, quê Tiền Giang), khám da liễu, về việc có mang thẻ BHYT không, người mẹ nhanh nhảu trả lời: “Thôi khỏi bảo hiểm đi, khám bình thường cho nhanh”.

Chúng tôi thắc mắc sao không sử dụng thẻ BHYT trong khi giá viện phí tăng cao, chị trả lời: “Nếu nằm viện lâu dài tôi sẽ dùng BHYT, còn bây giờ chỉ đưa cháu tới khám một lần, nhanh nhanh còn kịp bắt xe về quê. Nếu con được điều trị tốt, mắc tiền tôi cũng ráng”.

Trước băn khoăn của người dân về thuốc BHYT không tốt bằng thuốc tự mua, bác sĩ (BS) Lê Trung Nhân - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Chợ Rẫy cho rằng, đó là nhận thức chưa đúng. Ví dụ:  toa thuốc của hai bệnh nhân điều trị cao huyết áp. Một người không BHYT mỗi viên thuốc giá 18.000 đồng, người có BHYT thuốc cũng có giá 18.000 đồng. H

iệu quả điều trị của hai thuốc này như nhau. Thế nhưng, nhiều người vẫn không sử dụng BHYT. Theo BS Nhân, chỉ có một số thuốc điều trị ung thư, người bệnh và cơ quan bảo hiểm đồng chi trả, còn lại phần lớn danh sách thuốc BHYT đều có đầy đủ. “Theo khảo sát của cá nhân tôi, lượng bệnh nhân không sử dụng BHYT tới khám bệnh những ngày qua gần như chẳng quan tâm tới viện phí dù bị tăng nhiều lần”, BS Nhân chia sẻ.

Tang vien phi nhieu nguoi  van... vo tu
 

Không dùng BHYT vì sợ phiền hà

Ngày 3/10, sau khi khám cho 10 bệnh nhân không có BHYT, đồng thời yêu cầu điều dưỡng tại 60 bàn khám theo dõi phản hồi của bệnh nhân, BS Lê Trung Nhân chia sẻ: “Những người không dùng BHYT thì chẳng quan tâm tới chi phí. Họ biết giá khám bệnh tăng từ 20.000 lên 39.000 đồng, giá xét nghiệm có những hạng mục tăng 150%, thậm chí gấp 2 - 3 lần nhưng không hề thắc mắc. Có lẽ, điều duy nhất họ quan tâm là hiệu quả điều trị và sợ dùng BHYT bị phiền hà”.

BS Nguyễn Đức Công - Giám đốc BV Thống Nhất cho biết, mỗi ngày BV khám từ 2.500 - 4.000 ca, trong đó gần 90% dùng BHYT. Theo BS Công, người bệnh không dùng BHYT vì sợ thuốc không tốt bằng thuốc tự mua chỉ chiếm tỷ lệ khá ít. Nguyên nhân sâu xa là nhiều người thích… vượt tuyến với quan niệm sẽ được điều trị tốt hơn.

“Tất cả thuốc trong danh mục BHYT chi trả đều được kiểm định chất lượng. Nếu không đạt hiệu quả sao dám đưa vào chữa bệnh. Tất nhiên, so sánh thuốc nội và thuốc ngoại, về tá dược có sự khác nhau, nhưng về mặt dược học và điều trị phải đạt chuẩn. Chất lượng điều trị giữa thuốc BHYT và không BHYT không khác biệt, chỉ khác chăng ở các dịch vụ”, BS Công nêu quan điểm. 

BS Trần Văn Khanh – Giám đốc BV Quận 2 cho biết, có sự thay đổi đáng kể sau khi áp dụng mức giá viện phí mới đối với người không sử dụng BHYT. Mỗi ngày, BV Quận 2 khám từ 2.500 – 3.000 bệnh nhân ngoại trú. Trước đây, số bệnh nhân không sử dụng BHYT chiếm 10%, vài ngày qua giảm xuống dưới 5%. “Đa phần bệnh nhân tới khám thấy chi phí phải trả cao hơn rất nhiều so với có BHYT đều nhận thức được việc cần  mua, sử dụng BHYT”, BS Khanh chia sẻ. 

Theo thông tư 02/2017 của Bộ Y tế người đi khám, chữa bệnh không có BHYT phải thanh toán 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh. Cụ thể, phí khám bệnh tại BV hạng đặc biệt, hạng I của thành phố từ 20.000 đồng tăng lên 39.000 đồng, BV hạng II từ 15.000 tăng lên 35.000 đồng, BV hạng III từ 10.000 đồng tăng lên 31.000 đồng, BV hạng IV từ 7.000 đồng lên 29.000 đồng. Một số chỉ định có thể tăng 2-3 lần, như xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính tăng từ 250.000 đồng lên 500.000 đồng; phẫu thuật tim các loại tăng từ 7 triệu đồng lên hơn 16,5 triệu đồng...

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI