Tan vào tình yêu

14/08/2022 - 16:42

PNO - Như nhành hoa dại ven đường chỉ có thể khoe sắc trong những thời khắc ngắn ngủi nhưng vẫn cố vươn lên trở thành phiên bản rực rỡ nhất của chính mình, trong tình yêu, con người ta cũng thế.

Dẫu không ai biết trước được tương lai cũng như đoạn kết của một chuyện tình, người ta vẫn cứ yêu hết mình, hết tình với tất cả sự đắm say, tận hiến... 


Về bản chất, tình yêu muôn đời vẫn thế - không có giới hạn. Song, cũng chính trong tình yêu, ta lại dễ nhận thấy sự tồn tại của cả hai thái cực: hạnh phúc và khổ đau. Trái tim ta có thể tan chảy vì một người, đồng thời có thể tan vỡ vì người đó. Ta luôn phải chọn. Ta vẫn cần tình yêu.

Tan (Nhà xuất bản Dân Trí) của tác giả Lê Ngọc (bút danh Nhà Có Hai Người) là quyển sách viết về những tình yêu không có giới hạn; bởi trên đời này, có lẽ không điều gì trải dài hơn tình yêu, cũng không điều gì có nhiều chiêm nghiệm như tình yêu.

Nhắc đến tình yêu, bạn nhớ điều gì nhất? Một bóng hình, một lời hứa, hay lại là “điệp khúc” về một ai đó khiến trái tim ta tan chảy hoặc tan vỡ? Dẫu có đi qua bao nhiêu năm tháng, ngang qua những hình ảnh nào, ta vẫn luôn hướng về những điều đẹp đẽ nhất của quá khứ, những rung cảm tình yêu. Dù là chuyện tình đầu hay cuối hoặc chỉ là chút tình dở dang, vẫn có những kỷ niệm mãi mãi khắc sâu trong lòng, chẳng bao giờ bị thời gian vùi lấp.

Trái tim và giác quan yêu thương con người vốn thật kỳ lạ, luôn nằm đó để cùng ta thương yêu, đau khổ và tái sinh…

“Em ơi làm sao thế/ Đến gần tựa vào anh/ Mỗi đứa mình vốn dĩ/ Là một vết thương lành”.

Đến với Tan của Lê Ngọc, bạn sẽ được sống và cảm từng cung bậc của tình yêu: là yêu và được yêu với những xúc cảm thật tâm nhất của mỗi trái tim, từ lúc chớm nở cho đến khi đắm say nồng nàn; có cả tủi hờn đến bất lực sau mỗi lần hai phía lặng im, cả những bất an phủ đầy tâm trí…; là ngay cả khi trái tim có nát tan vì ai đó, ta vẫn gom lại tất cả những mảnh ghép của thương yêu để tiếp tục hành trình của trái tim.

Cứ thế, Tan đi đến tận cùng những nỗi niềm đồng điệu lạ thường của tuổi trẻ: khao khát yêu, được yêu và tiếp tục tin yêu.

“Em thua rồi, chỉ có tình yêu/ Chứ không có vạn điều anh tìm kiếm”.

Tan vốn là một tập thơ cùng những dòng tản mạn. Có thể nhận ra Tan được Lê Ngọc viết với những câu chữ tưởng chừng ngẫu hứng nhưng thật ra lại lắng đọng những ý niệm về bản sắc của tình yêu.

Tác giả thật khéo léo trong cách giữ nhịp ngôn từ, ý tứ và khơi gợi cảm xúc khởi sinh, nhờ thế, Tan sẽ khiến người đọc hòa mình vào dòng ký ức - nơi những rực rỡ đan xen làm hạnh phúc càng thêm ngọt ngào hay nỗi buồn càng trở nên sâu sắc.

Tan khéo léo khơi gợi ham muốn cho phép mỗi người được sống và yêu dẫu thứ nhận về có thể là niềm hạnh phúc cuộn trào hay chỉ là hồi ức buồn bâng khuâng… Để rồi, sau những cung bậc cảm xúc trong tình yêu, ta sẽ thấy mình khác đi. Ta biết lạc quan để yêu bản thân, yêu đời rồi mới có thể yêu người.

Đọc Tan, bạn sẽ nhận ra dù trái tim ta hạnh phúc hay tan vỡ, cuộc sống vẫn trôi và tình yêu vẫn luôn tồn tại.

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI