Tạm dừng kinh doanh, thợ tóc, thợ nail... phục vụ tận nhà bất chấp rủi ro

28/03/2020 - 07:05

PNO - Trước quy định các hàng quán dịch vụ phải tạm ngưng hoạt động của UBND TPHCM ngày 24/3 vừa qua, nhiều tiệm cắt tóc, làm móng (nail) chuyển sang phục vụ tận nhà. Theo các chuyên gia, dịch vụ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan virus gây bệnh.

Khách ùn ùn đặt hàng

Mới đây, một thương hiệu cắt tóc nam khá nổi tiếng tung ra chương trình cắt tóc tại nhà trọn gói với giá chỉ 99.000 đồng với quảng cáo “chất lượng như salon”.

Theo quảng cáo, chương trình này chỉ áp dụng cho khách hàng tại TPHCM với số lượng phục vụ tối đa khoảng 1.000 khách/ngày. Chỉ sau vài phút đăng tải thông tin, tiệm tóc này đã có hàng trăm khách hàng đăng ký. Tuy nhiên, sau đó không lâu, tiệm này gửi lời xin lỗi với khách hàng phải hủy bỏ dịch vụ vì lý do nhằm đảm bảo sức khỏe của thợ và khách hàng.

Tuy nhiên, không chỉ tiệm tóc này, hiện trên mạng xã hội Facebook, một số hội nhóm tại các khu chung cư, nhà tập thể… tràn ngập lời quảng cáo nhận cắt tóc tại nhà, phổ biến nhất là dịch vụ cắt tóc cho nam giới. Chỉ cần gõ từ khóa “dịch vụ cắt tóc tại nhà” đã hiện lên 14,6 triệu kết quả chỉ trong 0,6 giây.

Nhiều nơi quảng cáo cắt tóc tại nhà mùa dịch, chuyên gia cho rằng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh. Ảnh: Quốc Thái
Nhiều nơi quảng cáo cắt tóc tại nhà mùa dịch COVID-19, chuyên gia cho rằng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh- Ảnh: Quốc Thái

Chủ tiệm cắt tóc Thành Được (quận 8, TPHCM) cho biết, thật ra dịch vụ cắt tóc tại nhà đã có trước khi có dịch COVID-19, chỉ là sau khi xuất hiện dịch bệnh, dịch vụ này nở rộ hơn.

Để thu hút khách hàng, những ngày này các thợ cắt tóc này liên tục cập nhật hình ảnh cắt tóc tại nhà theo yêu cầu lên Facebook cá nhân. So với cắt tại tiệm thì dịch vụ cắt tại nhà có giá nhỉnh hơn từ 20.000 – 30.000 đồng/đầu vì được tính thêm chi phí đi lại.

Không chỉ dịch vụ cắt tóc, ngay cả dịch vụ làm móng, massage tại nhà cũng nở rộ hơn những ngày gần đây. Phổ biến nhất là dịch làm móng dạo, khách thường là mối quen sống tại gần nhà, trong các khu dân cư hoặc chung cư. Chị Thúy, một thợ làm móng dạo tại chợ Vườn Chuối (quận 3, TPHCM) cho biết, do dịch bệnh khách ít tới tiệm làm móng nên chị nhận được nhiều khách hơn. Để cẩn thận, chị luôn đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ khi tiếp xúc với khách.


 

Dịch vụ làm đẹp tại nhà rộn ràng trong mua dịch.
Không ít khách hàng trong thời gian hạn chế ra ngoài cũng chủ động tím đến các dịch vụ này mà không lường trước được những rủi ro

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do các thợ làm móng “di động” là chỗ quen biết, đã làm móng trước đó nhiều lần hoặc ở cùng xóm nên không ít khách hàng vẫn chủ quan không đeo khẩu trang, hoặc đeo một lúc ngộp quá lại tháo ra nói chuyện. So với dịch vụ cắt tóc thì giá dịch vụ làm nail vẫn không tăng, dao động 10.000 – 30.000 đồng/bộ móng, tùy theo là cắt khóe hay vẽ móng.

Riêng về dịch vụ massage, các chủ spa cho biết, sẵn sàng cho nhân viên đến phục vụ cho khách nếu có nhu cầu. Song so với dịch vụ cắt tóc nam, dịch vụ massage ít có người lựa chọn hơn do nhiều người cũng sợ khi tiếp xúc với người lạ.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh cao

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM khẳng định, việc làm đẹp, cắt tóc, làm nail tại nhà vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh, bằng việc tiếp xúc giữa người thợ và khách hàng, chưa kể thợ không chỉ làm cho một người, có thể từ khách này qua khách khác nên nguy cơ cao đối với việc dùng các dịch vụ làm đẹp tận nhà như hiện tại.

Tuy nhiên, theo bác sĩ vẫn có biện pháp khắc phục, hạn chế trước nhu cầu của khách hàng, bằng việc người thợ làm đẹp khi đến làm tại nhà buộc phải mang khẩu trang, mũ che mặt, rửa tay thường xuyên liên tục trước khi làm cho khách, tránh tiếp xúc mặt đối mặt làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, biện pháp hiệu quả nhất trong phòng dịch lúc này vẫn là hạn chế tiếp xúc, chỉ thật sự cần dùng những dịch vụ rất cần thiết. Khi nhận được câu hỏi của phóng viên về nguy cơ người làm dịch vụ di chuyển, tiếp xúc với môi trường bên ngoài rồi mới đến nhà khách thì có khả năng virus bám lên quần áo hay không, bác sĩ Khanh cho rằng hiện chưa đến mức nguy hiểm như vậy, vì mật độ virus trong không khí rất thấp, nên hoàn toàn có thể yên tâm. Tuy nhiên mọi người vẫn phải đảm bảo những biện pháp an toàn trong công tác chống dịch.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI