Taliban sẽ đánh và ném đá phụ nữ đến chết ở nơi công cộng

26/03/2024 - 12:51

PNO - Lãnh đạo tối cao của Taliban tuyên bố sẽ bắt đầu ném đá đến chết ở nơi công cộng đối với những phụ nữ phạm tội ngoại tình.

Taliban đã nhanh chóng quay trở lại các hình phạt công khai khắc nghiệt ở AfghanistanCredit : Ebrahim Noroozi/AP
Taliban đã nhanh chóng quay trở lại các hình phạt công khai khắc nghiệt ở Afghanistan. Ảnh: AP

Trong một tin nhắn thoại được phát sóng trên truyền hình nhà nước vào cuối tuần trước, lãnh đạo tối cao của Taliban - Mullah Hibatullah Akhundzada - nói một cách gay gắt nhất, kể từ khi tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021:

"Mọi người nói rằng việc chúng tôi ném đá họ đến chết là vi phạm quyền phụ nữ? Nhưng chúng tôi sẽ sớm thực hiện hình phạt đối với tội ngoại tình. Chúng tôi sẽ đánh phụ nữ ở nơi công cộng. Chúng tôi sẽ ném đá họ đến chết ở nơi công cộng”.

Đài truyền hình nhà nước Afghanistan, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Taliban, phát đi các tin nhắn thoại được cho là của Akhundzada, người chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng ngoài một vài bức chân dung cũ.

Người này được cho là đang đóng quân ở miền nam Kandahar, thành trì của Taliban.

Mặc dù hứa hẹn về một chính phủ ôn hòa hơn khi nắm quyền Afghanistan, nhưng Taliban nhanh chóng quay trở lại các hình phạt công khai khắc nghiệt, như hành quyết công khai và đánh đòn, tương tự như những hình phạt từ thời cai trị trước đây của họ vào cuối những năm 1990.

Không chỉ thế, họ còn cấm phụ nữ và trẻ em gái tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống công cộng, như ra đường phải có nam giới là người thân theo cùng, không được đi làm việc, không được đến công viên, phòng tập thể dục và thẩm mỹ viện, ngăn các bé gái đi học sau lớp 6, và sẽ bắt giữ những phụ nữ không tuân theo quy định về trang phục, khăn trùm đầu, mặc burqa che kín từ đầu đến chân...

Liên Hợp Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ Taliban, và kêu gọi các nhà cầm quyền nước này chấm dứt các hoạt động như vậy. Bên cạnh đó, người dân Afghanistan cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng áp lực lên Taliban.

Tala, một cựu công chức, nói từ thủ đô Kabul: “Số tiền họ nhận được từ cộng đồng quốc tế dưới dạng viện trợ nhân đạo chỉ nhằm mục đích chống lại phụ nữ. Là phụ nữ, tôi không cảm thấy an toàn và yên tâm ở Afghanistan.

Mỗi buổi sáng bắt đầu với hàng loạt thông báo và mệnh lệnh áp đặt những hạn chế và quy định nghiêm ngặt đối với phụ nữ, tước đi cả những niềm vui nhỏ nhất, và dập tắt hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Chúng tôi, những người phụ nữ, đang sống trong tù. Và Taliban đang khiến cuộc sống của chúng tôi trở nên thu hẹp và nhỏ bé hơn mỗi ngày" - cô nói thêm.

Trọng Trí (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI