Tác giả Claire Ngo - Vì sự nữ tính đã là một sức mạnh!

16/10/2022 - 07:00

PNO - Chính thức ra mắt độc giả đầu năm 2022, "Khi nữ tính là sức mạnh" của Claire Ngo đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ và được nhóm độc giả nữ trí thức, đam mê phát triển bản thân yêu thích.

Khái niệm Feminine intelligence (Trí tuệ nữ tính) được Claire Ngo dành mười năm để tìm tòi, trải nghiệm, học hỏi từ những phụ nữ xuất sắc để đưa vào sách, mang đến những góc nhìn mới mẻ, tạo cảm hứng phát triển và kiến thức thực tế cho phụ nữ.

Với phong cách trò chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy nội lực, đam mê và tâm huyết, chị đã dành buổi trò chuyện riêng về chủ đề nữ tính dành cho các độc giả nhân dịp 20/10 này. 

“Nữ tính là lối tư duy phát triển…”

Phóng viên: Vì sao chị lựa chọn đào sâu vào chủ đề nữ tính, thứ mà tưởng như cô gái nào cũng đã có sẵn?

Claire Ngo: Rất cảm ơn câu hỏi thú vị của chị. Khi nữ tính là sức mạnh là một góc nhìn nhẹ nhàng nhưng hướng vào chiều sâu để mỗi phụ nữ được gợi mở về tư duy, tạo cảm hứng và động lực bắt tay vào hành trình phát triển bản thân và trở thành phiên bản tỏa sáng nhất có thể. “Nữ tính” cũng giống như những điều khác thuộc về phụ nữ, có sẵn nhưng rất cần chăm sóc, nuôi dưỡng và hoàn thiện, giống như chăm sóc làn da, mái tóc, cơ thể hay tâm hồn và nâng cấp kiến thức. 

Là người đam mê phát triển bản thân và dành rất nhiều thời gian trên hành trình này, tôi nhận ra Feminine intelligence (FemmeQ - Trí tuệ nữ tính) rất có ý nghĩa và cần thiết. Phụ nữ có những đặc điểm, giá trị riêng để phát triển và hoàn thiện, bởi “chẳng cần phải mạnh mẽ như đàn ông vì sự nữ tính đã là một sức mạnh”. 

Tôi chọn lối viết thật nhẹ nhàng và tự nhiên, như đang chuyện trò với chính mình của những năm 18, 20 tuổi hoặc đang ngồi bên những cô bạn tri kỷ. Nhiều độc giả của tôi là bác sĩ, doanh nhân, luật sư… có những người sống nhiều năm ở nước ngoài đã nói với tôi rằng sự nhẹ nhàng ấy đã chạm vào họ, khai mở và tạo cho họ động lực mạnh mẽ. 

Khi nữ tính là sức mạnh chính thức ra mắt vào đầu năm 2022 và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ
Khi nữ tính là sức mạnh chính thức ra mắt vào đầu năm 2022 và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ

* Chắc phụ nữ chúng ta nên làm quen với khái niệm FemmeQ?

-Phụ nữ vốn không thích những khái niệm, nhất là khái niệm liên quan đến họ (cười) vì khái niệm có vẻ áp đặt, khuôn khổ và thiếu tự nhiên. Tôi cũng vậy. Tôi không thích những “gạch đầu dòng”, kiểu như phải đáp ứng các tiêu chí này thì mới là thanh lịch hay phải như thế kia thì mới là nữ tính. 

Nhưng, FemmeQ thì khác. Khái niệm này là một sự gợi mở vô cùng giá trị cho những phụ nữ có tư duy phát triển. Nó không phải là thước đo mà là chìa khóa để bạn tự tin, vững vàng hơn khi hoàn thiện chính mình. Bạn sẽ giải quyết mọi việc một cách tinh tế và thông minh hơn, theo cách của một phụ nữ. Bạn có thể là lãnh đạo doanh nghiệp, vận động viên, phi công hay là bất kỳ ai, mạnh mẽ nhưng vẫn mang chất “nữ tính” khi bạn hiểu được cốt lõi. Theo tôi, FemmeQ là sự kết hợp mềm mại giữa IQ, EQ và sự tinh tế riêng của phụ nữ. Vì vậy, hãy thật thư giãn và thoải mái khi gặp khái niệm này. Nó là đôi cánh giúp bạn bay lên chứ không phải sợi dây trói bạn lại. 

“Khi bạn tăng cân, bạn nghĩ rằng do “tạng người” thì bạn chẳng thiết tha tập luyện nữa. Khi bạn thất bại, bạn nghĩ rằng do “thời vận” thì bạn sẽ không rút ra được những bài học quý giá. Tuy nhiên, tại sao chúng ta sinh ra với hình hài, màu da, màu tóc, gia đình, quê hương này và lớn lên trong môi trường này, được hưởng thụ nền giáo dục này? Tôi không phủ nhận số phận tạo ra những điều chúng ta không được lựa chọn ngay từ khi sinh ra. Thế nhưng, với những điều bạn được lựa chọn và trong một thế giới có rất nhiều sự cởi mở, nhiều cơ hội và công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đổ lỗi cho số phận sẽ khiến bạn gặp nhiều thiệt thòi và thiếu đi động lực phấn đấu”.

* “Nữ tính không phải ngay từ khi sinh ra, mà là sự trở thành” (Erving Goffman), nói vậy thì đúng quá nhưng đôi khi cuộc sống lại có nhiều điều khiến ta bớt nữ tính, chị nghĩ sao về điều này?

- Cuộc sống không thể khiến chúng ta bớt nữ tính mà chính những cách giải quyết, sự lựa chọn khiến chúng ta thiếu cân bằng hoặc phải trở thành một phiên bản mà ta không mong muốn, không tự hào. Tôi thích câu nói “Không có gì tuyệt vời hơn một phụ nữ vẫn dịu dàng với một thế giới không hề dịu dàng với họ”. Để có được sự nữ tính tự nhiên đó, hẳn người phụ nữ ấy phải mang một tư duy cởi mở, tinh thần lạc quan, sự sắc sảo trong cách giải quyết vấn đề và mạnh mẽ trong những sự lựa chọn. Nếu không đủ mạnh mẽ, họ đã bị “vỡ”, biến thành ai khác, tiêu cực, xù xì, gân guốc, dữ dội, cay nghiệt hơn mất rồi. Tôi tin rằng chẳng phụ nữ nào muốn mình trở nên như thế và cũng chẳng ai muốn người phụ nữ bên cạnh mình trở nên như thế.

Tôi từng là một cô bé rất nhút nhát, yếu đuối và hoài nghi về chính mình. Sau này, có những thời điểm, tôi lại phát triển theo hướng cố tỏ ra thật quyền lực, thật nam tính để khẳng định vai trò của mình. Vậy nhưng, khi tôi học được cách mạnh mẽ hơn từ FemmeQ, tôi lại quay về và hoàn toàn thoải mái với sự nữ tính riêng. Hiện tại, đa phần những người tiếp xúc đều nói rằng họ cảm nhận tôi rất nhẹ nhàng nhưng lại đầy nội lực. 

Tác giả trong một lần tổ chức sự kiện dành cho khách hàng nữ
Tác giả trong một lần tổ chức sự kiện dành cho khách hàng nữ

* Sự linh hoạt của nữ tính khá quan trọng, giống như dòng nước. Chị áp dụng điều này như thế nào?

- Tôi luôn nghĩ mọi thứ đều có giải pháp. Nếu không, có nghĩa là mình chưa đủ giỏi hoặc chưa có cách tiếp cận đúng. Tôi cũng tin rằng không có thứ tốt nhất mà sẽ luôn có thứ tốt hơn. Vì vậy, tôi đề cao sự linh hoạt và thường khuyến khích mọi người xung quanh, nhân viên của mình tìm ra những cách tiếp cận mới cũng như giải quyết vấn đề một cách mềm mại mà hiệu quả. Tôi rất thích cuốn sách The power of a positive no: How to say no and still get to yes của William Ury, đó là khi bạn từ chối - nhưng vẫn giữ được sự đồng thuận và kết nối lâu dài. 

Trong cuộc sống và công việc, tôi tiếp cận mọi thứ nhẹ nhàng, dành thời gian chuẩn bị kỹ trước khi bắt đầu và rất chú trọng về quy trình cũng như các phương án giải quyết, phấn đấu theo từng bước phát triển bền vững, chọn cách giải quyết từ vấn đề nhỏ trước khi nó phình to và buộc mình vào những sự lựa chọn rủi ro cao. Giống như dòng nước, sự linh hoạt giúp bạn vượt qua thử thách nhưng cũng sẽ cần thời gian để làm điều đó. Một trong những quyết định linh hoạt nhất của tôi là bước từ lĩnh vực xã hội sang công việc marketing và điều hành, từ mảng phong cách sống sang tài chính và giáo dục. Tôi phải học hỏi rất nhiều để thích ứng. Tôi cũng sẵn sàng chọn những bạn trẻ có tiềm năng và tố chất để trao những vị trí quan trọng trong đội ngũ của mình.

Cuộc đời chúng ta được ghi dấu bởi những bước ngoặt 

* Những lúc hoang mang, mệt mỏi, tuyệt vọng… theo chị, làm thế nào để kéo một phụ nữ trở lại cuộc sống bình thường, bắt đầu từ những điều giản dị nhất?

- Khi bạn hoang mang, mệt mỏi, tuyệt vọng nghĩa là bạn đang có những vấn đề cần giải quyết để quay lại trạng thái cân bằng. Đó có thể là vấn đề khách quan hoặc chủ quan, hữu hình hoặc vô hình, có thể giải quyết bằng hành động hoặc bằng sự thay đổi cách nhìn nhận của bản thân. Tôi nghĩ cuốn sách Hiểu về trái tim của thầy Thích Minh Niệm sẽ giúp bạn rất nhiều với những nội dung đi sâu vào cốt lõi nhân sinh và tháo gỡ nhiều vướng mắc. Tôi tin cuốn sách này bao hàm rất nhiều điều bởi câu hỏi này rất lớn để có thể trả lời ngắn gọn.

Một số người lạc quan vui vẻ nhất, hay kể cả chính tôi, cũng khó tránh khỏi những lúc tâm trạng bị rơi xuống, giống như cơ thể bạn có lúc bị bệnh. Khi đó, hãy bình tĩnh và nghĩ rằng mọi thứ đều có giải pháp.

Ngoài ra, đến thời điểm này, tôi có một nguyên tắc là chỉ chia sẻ vấn đề cho những ai có thể giúp mình giải quyết để tránh lan tỏa năng lượng tiêu cực. Tôi thường chọn cách quay về với bản thân, tìm những niềm vui đơn giản nhất bên gia đình, hít thở thật sâu, nghe nhạc, nghỉ ngơi và bình tĩnh nhìn lại vấn đề. Bên cạnh đó, tôi vẫn “tô son đỏ và tiếp tục chiến đấu” (cười).

* Bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời khiến chị “thức tỉnh” là gì?

- Tôi không hiểu tại sao phụ nữ phải trải qua hoặc lựa chọn những biến cố, tổn thương hoặc yếu tố hoàn cảnh, tác động bên ngoài làm “bước ngoặt” của cuộc đời họ. Thú thật, thời điểm tôi là một cô gái ngoài 20 với thân hình size XL, mọi người xung quanh vẫn khen… dễ thương nên tôi đã bị “ảo tưởng” suốt gần mười năm liền. 

Về phía mình, tôi chọn những cột mốc thay đổi vì mặt tư duy và nhận thức là những cột mốc quan trọng nhất với chính mình, hoàn cảnh xung quanh là để mình thích ứng và học hỏi. Chính những cột mốc đó đã đưa tôi đến với những thành tựu, kết quả tốt hơn. Chẳng hạn, dù bạn được trao một cơ hội cực kỳ tốt để đến sống và làm việc tại một môi trường văn minh nhưng bạn lại không mở lòng ra để học hỏi, phát triển bản thân thì liệu đó có phải là bước ngoặt? Ngược lại, chỉ cần một câu nói, một cuộc gặp gỡ, một khoảnh khắc, một trải nghiệm, một chuyến đi giúp bạn nhận ra điều gì đó quan trọng, thay đổi nhân sinh quan của bạn thì đó cũng là bước ngoặt. Cuộc đời chúng ta được ghi lại dấu ấn bởi những khoảnh khắc như thế.

Tác giả Claire Ngo (thứ ba từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm nhạc gia đình người Philippines trong một lần tổ chức sự kiện nghệ thuật cho khách hàng
Tác giả Claire Ngo (thứ ba từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm nhạc gia đình người Philippines trong một lần tổ chức sự kiện nghệ thuật cho khách hàng

Mềm mỏng nhưng không luồn lách 

* Chăm chút, lo toan cho bản thân hay nói đúng hơn, yêu mình trước đã, phải chăng cũng là lời khuyên nên có giới hạn bởi nếu thái quá sẽ thành vị kỷ?

- Trong sách, tôi có một chương nói về việc yêu bản thân. Đó không phải là tình yêu vị kỷ và đặt bản thân mình cao hơn người khác mà là một tình yêu thuần khiết được dẫn dắt bởi trí tuệ và sự kỷ luật để đưa bạn đến một nền tảng cao hơn, trở thành phiên bản bạn mong muốn. Ví dụ, khi yêu bản thân, bạn sẽ tập thể dục và khuyến khích người thân, bạn bè mình đi tập vì những người yêu bản thân một cách tích cực và lành mạnh sẽ luôn muốn bản thân và mọi thứ quanh mình đều trở nên tốt hơn, tích cực hơn, bao gồm cả những người sống quanh họ. 

Khi khỏe mạnh, tự tin, bạn sẽ hạnh phúc, bạn xây dựng thế giới riêng của mình thật đẹp để ai cũng muốn được bước vào, thu hút những năng lượng tích cực và đóng góp được nhiều giá trị hơn. Còn vị kỷ là khi lúc nào bạn cũng tự cho mình là trung tâm, thiếu sự bao dung và thấu cảm với người khác. 

""Claire Ngo từng là biên tập viên, tư vấn chiến lược truyền thông và quản lý cấp cao cho một số tập đoàn trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực từ golf, tài chính, giáo dục, ẩm thực… cho đến thời trang và phong cách sống. Với niềm đam mê phát triển bản thân cùng những trải nghiệm phong phú, quá trình phát triển sự nghiệp và gặp gỡ những người xuất sắc, tác giả luôn đặt niềm tin vào tiềm năng vô hạn bên trong mỗi phụ nữ.

Những công ty và tập đoàn mà tác giả từng làm việc: Golf & Life Magazine, AIA Việt Nam, ILA Việt Nam, Maison Retail Management."

* Là người đề cao nữ tính, sau này nếu lỡ có gì khiến chị cảm thấy cần một sự phản kháng, chị sẽ biểu hiện thế nào?

- Tôi vẫn thường xuyên phản biện trong mọi vấn đề. Tôi thích những cách tư duy, tiếp cận mới và không dễ thỏa hiệp với những điều không hợp lý. Tôi thường nhìn vấn đề và tìm cách giải quyết theo từng cấp độ từ lớn đến nhỏ, cao đến thấp, quan trọng đến ít quan trọng, tìm đúng chuyên gia, đào sâu vào cốt lõi để tìm ra giải pháp hơn là chọn cách xung đột. 

Quan trọng, mục tiêu của bạn là giải quyết vấn đề, làm cho mọi việc tốt hơn hay chỉ phản kháng để thỏa mãn cái tôi, thỏa mãn cảm xúc mà không cần quan tâm đến hậu quả. Cách phản kháng tốt nhất là đưa ra một giải pháp tốt hơn và tập trung vào những vấn đề thực sự quan trọng. Khi vấn đề quan trọng nhất được tháo gỡ, bạn sẽ nhận ra mọi thứ còn lại rất đơn giản. 

* Yêu cơ thể đúng cách, ghi nhận chính mình hay câu chuyện chị đã tìm cách giảm cân để hoàn thiện mình cho thấy phải chăng phụ nữ chúng ta hãy không ngừng sống tích cực?

- Vâng, khi phụ nữ sống tích cực, thế giới này sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Có câu ngạn ngữ “Nếu bạn giáo dục một người đàn ông, bạn đang dạy cho một người. Nếu bạn giáo dục cho một phụ nữ, bạn đang dạy cho một đất nước”. Năng lượng của phụ nữ rất quan trọng. Bạn có công nhận rằng, ở đâu có phụ nữ, mọi thứ cũng đẹp và nhẹ nhàng hơn? Lâu ngày gặp lại một người bạn, nếu thấy họ xinh đẹp, hạnh phúc, thành công, tươi trẻ hơn, tôi cũng thấy ngập tràn hạnh phúc. 

* Ai là người cho chị những bài học thú vị? 

- Tôi thường hâm mộ một khía cạnh cụ thể của người nào đó hơn là thần tượng một ai. Tôi thích phong cách của bà Michelle Obama ở sự mạnh mẽ, sôi nổi và cách bà đối mặt mọi vấn đề cũng như truyền cảm hứng cho phụ nữ. Tôi ngưỡng mộ Olivia de Havilland về sự nghiệp, cách chăm sóc bản thân và duy trì phong cách của mình kể cả khi đã nhiều tuổi. Tuy nhiên, chẳng ở đâu xa, mẹ tôi 50 tuổi mới bắt đầu học bơi và yoga, chú trọng dinh dưỡng cân bằng và làm đẹp. Bà đã dạy cho tôi bài học thực tế rằng không bao giờ quá muộn để phụ nữ bắt đầu yêu bản thân và chăm sóc chính mình một cách bài bản. 

* Chị có thể đề xuất thêm một số đầu sách để chị em đọc và làm dịu tâm tính, lại bồi bổ thêm kiến thức? 

- Tôi thích Hiểu về trái tim, Nhà giả kim, Becoming, Đầu óc người Ý... Tôi cũng rất thích đọc sách về kinh doanh, marketing, quản trị và thích xem các kênh YouTube của các chuyên gia trong từng lĩnh vực cũng như theo dõi Instagram để cập nhật xu hướng về thời trang. Tôi thường trò chuyện cùng mẹ, các chị và những người bạn thân nhưng lại "nghe" chính mình, đào sâu giải quyết vấn đề theo cách của mình hơn là nghe theo những người xung quanh. Việc lắng nghe chính mình đối với tôi cực kỳ quan trọng. 

* Cuối cùng, một sự chia sẻ thật đặc biệt của chị về phụ nữ thời nay - những người luôn được coi là “chiến binh” quả cảm, mạnh mẽ nhưng không kém phần nữ tính, xinh đẹp…?

- Có một người phụ nữ tôi rất ngưỡng mộ đã dạy tôi một câu mà tôi ghi nhớ đến tận bây giờ, đó là “mềm mỏng nhưng không luồn lách”. Càng mạnh mẽ, tư duy càng mạch lạc, càng hoàn thiện bản thân, bạn sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề mềm mại, đơn giản, nhẹ nhàng mà kiên định. Và “hãy sống như phiên bản người phụ nữ mà bạn mơ ước, ngay từ hôm nay”. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

Codet HaNoi (thực hiện) Ảnh: Nhân vật cung cấp 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI