Tác giả 9 tuổi nhận giải "Khát vọng Dế Mèn"

01/06/2022 - 06:39

PNO - Một trong 5 giải thưởng "Khát vọng Dế Mèn" được trao cho tác giả nhí 9 tuổi Nguyễn Vũ An Băng, với bản thảo chùm truyện ngắn.

Lễ trao giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 3-2022 vừa được diễn ra tại Hà Nội vào tối ngày 31/5. Năm nay, hạng mục Hiệp sĩ Dế Mèn tiếp tục không có tác giả được trao giải.

5 giải thuộc hạng mục Khát vọng Dế Mèn được trao cho các tác giả Quyên Gavoye (Việt kiều Pháp) với bộ hai tác phẩm Emma thảm họaBiệt đội thám tử, tác giả Geralda De Vos với Chiếc dép thất lạc, Nguyễn Hoàng Diệu Thủy với truyện dài Đu đưa trên ngọn cây bàng, Phạm Huy Thông với Cơ bản là cơ bản.

Chiếc
Chiếc dép thất lạc có bối cảnh ở Việt Nam nhưng được viết, vẽ bởi tác giả và họa sĩ nước ngoài

Đặc biệt, tác giả nhí 9 tuổi Nguyễn Vũ An Băng (hiện là học sinh lớp 4A, trường tiểu học Quỳnh Lôi, Hà Nội) được trao giải, với chùm truyện ngắn. Những câu chuyện nhỏ của An Băng dự thi ở dạng bản thảo, được đánh giá là thể hiện góc nhìn, suy nghĩ độc đáo của trẻ nhỏ về thế giới xung quanh. Những mẩu chuyện của cây bút nhí 9 tuổi lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa và tình yêu dành cho cuộc sống, cho vạn vật. 

Chia sẻ khi nhận giải, An Băng bày tỏ rằng cô bé mong muốn có thể trở thành nhà văn trong tương lai. Giải thưởng Dế Mèn ngoài việc tôn vinh các tác phẩm văn học, nghệ thuật viết cho thiếu nhi còn là bệ đỡ động viên sáng tác của các cây bút nhỏ tuổi. 

Bé An Băng nhận giải Khát vọng Dế Mèn
Bé An Băng nhận giải Khát vọng Dế Mèn

Năm nay, giải Dế Mèn có sự góp mặt của nhiều gương mặt nhí. Ngoài An Băng còn có nhóm tác giả, họa sĩ, dịch giả nhí cùng tham gia bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ (gồm 7 tập). Bộ sách này được chọn vào chung khảo và được trao bằng chứng nhận, cùng với các tác phẩm được chọn vào chung khảo khác: Cá Linh đi học (Lê Quang Trạng), Nếu một ngày chúng tớ biến mất (Mộc An), Trường học chẳng có gì vui? (Hải Nam), Xóm om xòm (Hoàng Giang), Dắt mẹ đi chơi (Mai Quyên). 

Dịp trao giải thưởng Dế Mèn, báo Thể Thao & Văn hóa cũng tổ chức đấu giá chương trình Vì mái trường cho em. Các vật phẩm được đấu giá: chiếc áo có đủ chữ ký của Đội tuyển Việt Nam 2018, chiếc áo của cầu thủ Duy Mạnh, xe vespa được họa sĩ Lê Kinh Tài vẽ tranh, các tác phẩm mỹ thuật được quyên tặng...Toàn bộ số tiền thu được từ buổi đấu giá được gây quỹ xây trường cho học sinh nghèo vùng cao. 

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI