"Đi trốn" của nhà văn Bình Ca nhận giải Dế Mèn

01/06/2021 - 14:02

PNO - Tiểu thuyết "Đi trốn" của nhà văn Bình Ca vừa được trao giải Khát vọng Dế Mèn - giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 2-2021.

Sáng 1/6, giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 2-2021 của Báo Thể Thao và Văn hóa đã công bố kết quả, trao giải tại Hà Nội. Vì lý do dịch bệnh, lễ trao giải không có khán giả và truyền thông tham dự.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn có hai hạng mục: Hiệp sĩ Dế Mèn (có xét đến sự đóng góp của tác giả đối với văn học thiếu nhi trong một thời gian dài) và Khát vọng Dế Mèn. Nếu như ở mùa giải lần 1-2020, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chọn trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn (với tác phẩm Làm bạn với bầu trời) thì năm nay, giải thưởng dành cho hạng mục này bỏ ngỏ, không có tác giả được trao giải.

Bộ sách Khác biệt mới tuyệt làm sao được trao giải Khát vọng Dế Mèn
Bộ sách Khác biệt mới tuyệt làm sao! được trao giải Khát vọng Dế Mèn

Riêng hạng mục Khát vọng Dế Mèn được trao cho 5 tác giả - tác phẩm ở các lĩnh vực sách văn học, truyện tranh và phim hoạt hình.

Theo đó, kết quả giải thưởng thuộc về: tiểu thuyết Đi trốn (Nhà xuất bản Hội nhà văn, Bình Ca), phim hoạt hình Khúc gỗ mục (Công ty cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam, đạo diễn - NSND Phương Hoa), truyện tranh Ly và Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết! của họa sĩ Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng), bộ truyện Khác biệt mới tuyệt làm sao! của Nguyễn Hoàng Vũ cùng nhóm họa sĩ trẻ, và chùm tranh về thiên nhiên - cuộc sống của họa sĩ nhí Xèo Chu.

Đi trốn là cuốn sách thứ hai của nhà văn Bình Ca, sau Quân khu Nam Đồng.
Đi trốn là cuốn sách thứ hai của nhà văn Bình Ca, sau Quân khu Nam Đồng

Chia sẻ về việc hạng mục Hiệp sĩ Dế Mèn bị bỏ trống, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: “Trong năm cũng có một số tác giả “cây đa cây đề” ra sách, nhưng rất tiếc là không có những sáng tác mới như tiêu chí của giải đề ra, và do đó đành lỗi hẹn. Chúng tôi luôn kiên trì với tiêu chí - đó là tác giả được vinh danh “hiệp sĩ” thì bất kể đã có bề dày sáng tác trong quá khứ ra sao, vẫn phải có tác phẩm xuất sắc được sáng tác trong năm trao giải. Có như vậy sự vinh danh mới khuyến khích được các tác giả kỳ cựu đầu tư cho những sáng tác mới”.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 2-2021 thu hút 120 tác phẩm gồm nhiều lĩnh vực (văn học, nhạc, phim hoạt hình, truyện tranh, chùm tranh) gửi về tham dự giải. 16 tác phẩm xuất sắc được chọn vào vòng chung khảo. Theo đánh giá của ban tổ chức, chất lượng tác phẩm dự giải năm nay khá tốt, nhiều bản thảo văn học có thể xuất bản thành sách.

Lục Diệp

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI