Tác dụng của chiếc gối nhỏ với giấc ngủ

18/01/2022 - 17:19

PNO - Một chiếc gối nhỏ không chỉ giúp điều chỉnh tư thế khi ngủ mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một số thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và tư thế. Bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của mình một cách đáng kể bằng cách đi ngủ với một chiếc gối nhỏ.

1. Giúp cải thiện tư thế của bạn  Một số tư thế ngủ tốt cho cột sống của chúng ta hơn những tư thế bình thường khác, vì vậy cách chúng ta nằm ngủ và độ cao của gối rất quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu chúng ta nằm trên giường không đối xứng, điều này có thể gây ra tổn thương cho cấu trúc của cột sống của chúng ta. Vì lý do này, chúng ta nên kê gối giữa hai đầu gối khi ngủ theo tư thế bào thai, vì điều này sẽ giúp chúng ta nằm ở tư thế đối xứng và nó tốt cho sức khỏe.
1. Giúp cải thiện tư thế. Cách chúng ta nằm ngủ và độ cao của gối rất quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nằm trên giường không đối xứng có thể làm tổn thương cấu trúc của cột sống. Do đó, kê một chiếc gối giữa hai đầu gối khi ngủ theo tư thế bào thai sẽ giúp chúng ta nằm ở tư thế đối xứng và tốt cho sức khỏe.
2. Ngăn ngừa đau thần kinh tọa và giảm đau lưng  Một số người sống chung với chứng đau lưng mãn tính. Nhưng với việc đặt một chiếc gối giữa hai chân cũng có thể giúp căn chỉnh xương chậu và hông, giúp giảm sức ép và do đó, hạn chế cảm giác khó chịu thường xuyên ở khu vực này, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể phân bổ trọng lượng kém khi chúng ta ngủ.
2. Ngăn ngừa đau thần kinh tọa và giảm đau lưng. Với những người sống chung với chứng đau lưng mãn tính, có thể đặt một chiếc gối giữa hai chân để giúp căn chỉnh xương chậu và hông. Khi ngủ, cơ thể phân bổ trọng lượng kém, do đó, cách này có thể giúp làm giảm sức ép và hạn chế cảm giác khó chịu thường xuyên ở khu vực này.
3. Giúp giấc ngủ của các mẹ bầu thoải mái hơn  Bất kể bạn thích nằm nghiêng bên phải hay bên trái, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên ngủ nghiêng trong thời kỳ mang thai, vì việc sử dụng gối có thể giúp ích rất nhiều để phân phối trọng lượng và giảm căng thẳng cho lưng, giữ cho cột sống ở trạng thái bình thường. Trên thị trường, có những mô hình được thiết kế đặc biệt cho mục đích cụ thể này, với hình dạng C và U để vừa với cơ thể các mẹ bầu.
3. Giúp mẹ bầu có giấc ngủ thoải mái hơn. Mẹ bầu ngủ nghiêng về bên trái với một chiếc gối chữ U hay chữ C có thể giúp phân phối trọng lượng và giảm căng thẳng cho lưng, giữ cho cột sống ở trạng thái bình thường. 
Đặt gối đúng cách.  Nằm theo tư thế bào thai khi đi ngủ. Tránh tạo khoảng cách giữa thắt lưng và nệm khi nằm. Đặt gối trên đầu đùi của bạn để giữ cho hông của bạn thẳng hàng. Nếu bạn thích nằm ngửa để ngủ, hãy cân nhắc sử dụng 2 chiếc gối. Hãy nhớ rằng trong trường hợp có bất kỳ sự khó chịu nào, lựa chọn tốt nhất là luôn hỏi ý kiến chuyên gia y tế để không gây ảnh hưởng đến xương khớp.
Khi ngủ, bạn nên đặt gối đúng cách và nằm theo tư thế bào thai. Khi nằm, cần tránh tạo khoảng cách giữa thắt lưng và nệm. Đặt gối trên đùi để giữ cho hông thẳng hàng. Nếu bạn thích nằm ngửa khi ngủ, hãy cân nhắc sử dụng 2 chiếc gối. Nếu có bất kỳ sự khó chịu nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.
Bạn cũng có thể đặt gối dưới chân của bạn.  Nếu bạn thích nằm ngửa khi ngủ, bạn cũng có thể sử dụng gối hoặc đệm để hỗ trợ cột sống khi ngủ. Điều này cũng sẽ giúp giảm đau lưng. Ngay cả khi bạn bị đau ở cả hai bên, tư thế này có thể tốt hơn để ngủ so với nằm nghiêng, vì nó giữ cho lưng của bạn ở tư thế trung tính.  Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc khăn hoặc một tấm đệm nhỏ khác để nâng đỡ phần eo của mình để cơ thể được thẳng hàng, phân bổ trọng lượng đồng đều và ngăn bạn di chuyển hoặc lăn lộn trên giường khi đang ngủ, vì đôi khi, có những tư thế sai lúc ngủ sẽ khiến chúng ta đau người vào sáng hôm sau.
Ngoài ra, có thể đặt gối dưới chân khi ngủ. Nếu thích nằm ngửa khi ngủ, bạn cũng có thể sử dụng gối hoặc đệm để hỗ trợ cột sống, giúp giảm đau lưng. Ngay cả khi bị đau ở cả hai bên, tư thế ngủ này có thể tốt hơn so với nằm nghiêng, vì nó giữ cho lưng ở tư thế trung tính. Có thể sử dụng một chiếc khăn hoặc một tấm đệm nhỏ khác nâng đỡ phần eo để cơ thể được thẳng hàng, phân bổ trọng lượng đồng đều cũng như ngăn tình trạng di chuyển hoặc lăn lộn trên giường khi đang ngủ, vì một số tư thế ngủ sai có thể khiến bạn bị đau người vào sáng hôm sau.

Hà Anh (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI