Làm cách nào quay lại giấc ngủ sau khi giật mình thức giấc?

26/12/2021 - 06:56

PNO - Rối loạn giấc ngủ hay thường xuyên mất giấc sẽ gây tác động rất lớn đến sức khỏe, hiện tượng này đang bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ.

Giật mình tỉnh giấc lúc đêm khuya và không tài nào trở lại giấc ngủ ngay được sẽ dễ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi hơn vào hôm sau và tất nhiên, năng suất lao động cũng theo đó mà giảm sút.

Nhiều người sẽ khuyên bạn bắt đầu thiền hoặc ghi nhật ký giấc ngủ nếu cảm thấy khó ngủ, nhưng liệu điều đó hoàn toàn hữu ích không khi bạn thức dậy lúc 3 giờ sáng và chỉ muốn ngủ lại ngay lập tức vì chỉ còn vài tiếng nữa là sang ngày mới.

Đối với một số người, việc cần làm là ra khỏi giường, nhưng với một số người khác, chỉ cần nằm yên trên giường và thực hiện vài động tác đơn giản.

1. Thực hiện một vài bài tập căng ngón chân. Các bài tập giãn cơ liên tục sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, nhất là phải loại bỏ ngay suy nghĩ “không ngủ được thì ngày mai mệt rồi! Phải ngủ liền thôi!”.  Bạn có thể gập hai chân bằng cách ép chúng vào nhau và từ từ thả lỏng đi cùng với việc giữ hơi thở đều và nhịp thở nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn có thể cuộn các ngón chân lại, duỗi ra rồi trở lại vị trí bình thường. Giữ các ngón chân ở mỗi vị trí trong 10 giây trước khi thả lỏng.

1. Thực hiện một vài bài tập căng ngón chân

Các bài tập giãn cơ liên tục sẽ giúp thả lỏng cơ thể và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, nhất là phải loại bỏ ngay suy nghĩ “không ngủ được thì ngày mai mệt rồi! Phải ngủ liền thôi!”

Bạn có thể gập 2 chân bằng cách ép chúng vào nhau và từ từ thả lỏng đi cùng với việc giữ hơi thở đều và nhịp thở nhẹ nhàng. Ngoài ra, có thể cuộn các ngón chân lại, duỗi ra rồi trở lại vị trí bình thường. Giữ các ngón chân ở mỗi vị trí trong 10 giây trước khi thả lỏng.

2. Bạn có thể phải cho bé thú cưng của mình ra khỏi giường. Ngủ với thú cưng có thể vừa tốt vừa xấu. Như một nghiên cứu đã chỉ ra, vật nuôi có thể giúp chúng ta giảm mức độ căng thẳng, nhưng một nghiên cứu khác đề cập rằng chúng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta. Điều này phụ thuộc vào việc thú cưng của bạn có phải là loài động vật nhạy cảm với âm thanh hay ánh sáng hay không, vì mỗi khi thú cưng giật mình thì rất khó để chúng không gây ảnh hưởng đến bạn. Đối với những người bị dị ứng, tốt nhất là không cho phép thú cưng lên giường. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thú cưng đang quấy rầy giấc ngủ của mình, hãy huấn luyện chúng không ngủ với bạn. Bạn có thể kê cho chúng một chiếc giường riêng và dạy chúng ngủ trong đó. Thưởng cho chúng khi chúng tự động đi ngủ mà không cần bạn phải bắt ép hay la rầy.

2. Bạn có thể phải cho bé thú cưng của mình ra khỏi giường

Ngủ với thú cưng có thể vừa tốt vừa xấu. Như một nghiên cứu đã chỉ ra, vật nuôi có thể giúp chúng ta giảm mức độ căng thẳng, nhưng một nghiên cứu khác đề cập rằng chúng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta. Điều này phụ thuộc vào việc thú cưng của bạn có phải là loài động vật nhạy cảm với âm thanh hay ánh sáng hay không, vì mỗi khi thú cưng giật mình thì rất khó để chúng không gây ảnh hưởng đến bạn. 

Vì vậy, nếu cảm thấy thú cưng đang quấy rầy giấc ngủ của mình, hãy huấn luyện chúng không ngủ với bạn. Có thể kê cho chúng một chiếc giường riêng và dạy chúng ngủ trong đó. Thưởng cho chúng khi chúng tự động đi ngủ mà không cần bạn phải bắt ép hay la rầy.

3. tránh sử dụng diện thoại mà hãy đọc sách  Melatonin là một loại hormone cần thiết cho giấc ngủ phục hồi. Nếu thức giấc vào nửa đêm có thể do bạn thiếu melatonin và việc sử dụng điện thoại sẽ không làm tăng nồng độ melatonin. Ngược lại, ánh sáng từ màn hình sẽ khiến loại hormone này  giảm đi nhiều hơn và khiến bạn không thể ngủ lại được. Những gì bạn cần làm là loại bỏ hoàn toàn điện thoại khỏi chiếc giường ngủ. Nếu bạn vẫn trằn trọc, hãy thử đọc sách dưới ánh sáng vàng. Những dòng chữ trên giấy nhất định có khả năng khiến bạn buồn ngủ. Có một lý do khiến cha mẹ vẫn thường đọc sách cho chúng ta nghe trước khi đi ngủ. Và nếu những gì bạn đang đọc không làm bạn hứng thú, bạn sẽ buồn ngủ nhanh hơn.

3. Tránh sử dụng điện thoại mà hãy đọc sách

Melatonin là một loại hormone cần thiết cho giấc ngủ phục hồi. Nếu thức giấc vào nửa đêm có thể do bạn thiếu melatonin và việc sử dụng điện thoại sẽ không làm tăng nồng độ melatonin. Ngược lại, ánh sáng từ màn hình sẽ khiến loại hormone này giảm đi nhiều hơn và khiến bạn không thể ngủ lại được. Những gì bạn cần làm là loại bỏ hoàn toàn điện thoại khỏi chiếc giường ngủ.

Nếu bạn vẫn trằn trọc, hãy thử đọc sách dưới ánh sáng vàng. Những dòng chữ trên giấy nhất định có khả năng khiến bạn buồn ngủ. Đó là lý do khiến cha mẹ vẫn thường đọc sách cho chúng ta nghe trước khi đi ngủ. Và nếu những gì đang đọc không làm bạn hứng thú, bạn sẽ buồn ngủ nhanh hơn.

4. Tắm nước ấm hoặc thậm chí tắm nước lạnh. Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên tắm khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Điều này là do, để cảm thấy buồn ngủ, nhiệt độ của cơ thể chúng ta cần phải giảm xuống. Vì vậy, nếu bạn tắm ngay trước khi đi ngủ, cơ thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và không sẵn sàng cho giấc ngủ. Đôi khi, khi thức dậy vào nửa đêm, chúng ta cảm thấy quá nóng. Bằng cách tắm nước ấm hoặc thậm chí tắm nước lạnh, chúng ta có thể hạ nhiệt độ cơ thể và giải tỏa tâm trí, điều này giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

4. Tắm nước ấm hoặc thậm chí tắm nước lạnh

Nhiều bác sĩ khuyên nên tắm khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Điều này là do, để cảm thấy buồn ngủ, nhiệt độ của cơ thể chúng ta cần phải giảm xuống. Vì vậy, nếu tắm ngay trước khi đi ngủ, cơ thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và không sẵn sàng cho giấc ngủ.

Đôi khi, khi thức dậy vào nửa đêm, chúng ta cảm thấy quá nóng. Bằng cách tắm nước ấm hoặc thậm chí tắm nước lạnh, chúng ta có thể hạ nhiệt độ cơ thể và giải tỏa tâm trí, điều này giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

5. Dùng tinh dầu hoa oải hương hoặc uống trà hoa oải hương. Hoa oải hương đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ và giúp những người khó ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần 6 đến 8 giọt dầu oải hương đã có thể giúp bạn cải thiện cả chất lượng và thời gian của giấc ngủ mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Nếu không có dụng cụ chiết xuất tinh dầu, bạn chỉ cần để những giọt tinh dầu ở đâu đó trong phòng ngủ của mình. Nếu tinh dầu hoa oải hương không phải là điển yêu thích của bạn, bạn có thể bắt đầu trồng một cây hoa oải hương trong phòng ngủ của mình. Bằng cách này, mùi hương sẽ luôn hiện hữu cho dù thế nào đi nữa. Bạn cũng có thể chuẩn bị một tách trà hoa oải hương, bởi nó giúp bạn giảm nhịp tim.

5. Dùng tinh dầu hoa oải hương hoặc uống trà hoa oải hương

Hoa oải hương đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ và giúp những người khó ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần 6 đến 8 giọt dầu oải hương đã có thể giúp bạn cải thiện cả chất lượng và thời gian của giấc ngủ mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nếu không có dụng cụ xông tinh dầu, bạn chỉ cần để những giọt tinh dầu ở đâu đó trong phòng ngủ của mình. Nếu không thích tinh dầu hoa oải hương, bạn có thể trồng một cây hoa oải hương trong phòng ngủ của mình. Bằng cách này, mùi hương sẽ luôn hiện hữu cho dù thế nào đi nữa. Bạn cũng có thể chuẩn bị một tách trà hoa oải hương, bởi nó giúp bạn giảm nhịp tim.

6. Mang tất. Tất có khả năng làm giãn mạch máu ở bàn chân của chúng ta và truyền hơi ấm của chúng đến phần còn lại của cơ thể. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy mang tất trên giường giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải bất kỳ đôi tất nào cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon, bạn cần đảm bào rằng đôi tất bạn mang không quá chật, bởi nó sẽ cản trở lưu thông máu. Tất len được cho là tốt nhất để làm ấm đôi chân của bạn và đồng thời giữ cho bạn cảm giác thoải mái.

6. Mang tất

Tất có khả năng làm giãn mạch máu ở bàn chân của chúng ta và truyền hơi ấm của chúng đến phần còn lại của cơ thể. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy mang tất trên giường giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải bất kỳ đôi tất nào cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon, cần đảm bảo rằng đôi tất bạn mang không quá chật, bởi nó sẽ cản trở lưu thông máu. Tất len được cho là tốt nhất để làm ấm đôi chân và đồng thời giữ cho bạn cảm giác thoải mái.

7. Hãy đứng dậy và làm điều gì đó sau 20 phút. Bạn đã ở trên giường được 20 phút và cố gắng quay lại giấc ngủ, nhưng tâm trí của bạn vẫn tiếp tục quay cuồng. Thay vì chỉ ngồi đó, bạn có thể đứng dậy và đi sang phòng khác. Ngồi thoải mái trên ghế hoặc đi văng và làm điều gì đó thư giãn. Nghe nhạc hoặc đọc sách là những lựa chọn tốt, nhưng quan trọng nhất, hãy rời giường và đi sang phòng khác. Nếu bạn nằm trên giường, tâm trí của bạn sẽ vẫn bị mắc kẹt trong trạng thái tỉnh táo và không có hoạt động nào giúp nó thôi không tập trung vào việc bạn đang mất ngủ. Ngoài ra, tránh làm bất cứ điều gì căng thẳng, chẳng hạn như làm việc hoặc tính toán chi tiêu của bạn. Bạn sẽ có nhiều thời gian để giải quyết những việc đó vào buổi sáng hôm sau.

7. Hãy đứng dậy và làm điều gì đó sau 20 phút

Bạn đã ở trên giường được 20 phút và cố gắng quay lại giấc ngủ, nhưng tâm trí của bạn vẫn tiếp tục quay cuồng. Thay vì chỉ ngồi đó, bạn có thể đứng dậy và đi sang phòng khác. Ngồi thoải mái trên ghế hoặc đi văng và làm điều gì đó thư giãn. Nghe nhạc hoặc đọc sách là những lựa chọn tốt, nhưng quan trọng nhất, hãy rời giường và đi sang phòng khác.

Nếu nằm trên giường, tâm trí của bạn sẽ vẫn bị mắc kẹt trong trạng thái tỉnh táo và không có hoạt động nào giúp nó thôi không tập trung vào việc bạn đang mất ngủ. Ngoài ra, tránh làm bất cứ điều gì căng thẳng, chẳng hạn như làm việc hoặc tính toán chi tiêu. Bạn sẽ có nhiều thời gian để giải quyết những việc đó vào buổi sáng hôm sau.

Tú Ân (theo Bright Side)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI